Bí kíp tiêu xài không lo bị "cháy túi" mỗi khi đến cuối tháng

Có lẽ rất nhiều người từ học sinh, sinh viên đến nhân viên công sở đều đồng cảm với tình cảnh “tiền không cánh mà bay” khi mới nhận lương được vài. Đừng lo lắng vì chỉ cần một số mẹo tiêu xài hợp lý thì bạn sẽ giải quyết được.

Bí kíp tiêu xài không lo bị “cháy túi” mỗi khi đến cuối tháng

Ngày mong chờ nhất của tháng chính là ngày được nhận lương. Nhưng có nhiều người thừa nhận rằng, chỉ vài ngày sau đó, túi của họ đã rỗng trở lại mà chính họ cũng chẳng hiểu vì sao. Nếu bạn cũng rơi vào tình cảnh này hãy bỏ túi ngay những bí kíp sau nhé.

Sử dụng thần chú “3 ngày” trước khi mua đồ

Bí kíp tiêu xài không lo bị “cháy túi” mỗi khi đến cuối tháng

Cứ mỗi đầu tháng, túi tiền mới còn rủng rỉnh luôn “thách thức” chúng ta rất nhiều trước những cám dỗ như đi shopping, mua đồ dùng, thiết bị… Đặc biệt là trước những lời quảng cáo hấp dẫn và chương trình giảm giá thì quả thật khó khăn để không mua vô tội vạ. Nhưng bạn nên cân nhắc rằng bản thân mình có thật sự cần món đồ ấy hay không, hay nó sẽ có ích gì cho cuộc sống của bạn.

Hãy áp dụng ngay thần chú “3 ngày” và suy nghĩ thật kĩ càng, nếu sau 3 ngày bạn vẫn muốn mua món đồ ấy thì chắc hẳn nó sẽ có ích với bạn hơn. Hãy biết kiềm chế bản thân để không phải hối hận khi mua đồ vô bổ và mất đi một số tiền không đáng.

Kết bạn với những người có cùng quan điểm và tình hình tài chính

Bí kíp tiêu xài không lo bị “cháy túi” mỗi khi đến cuối tháng

Những người xung quanh luôn là yếu tố tác động lên rất nhiều khía cạnh trong cuộc đời bạn, kể cả việc tiêu tiền của bạn nữa đấy. Hãy thử tưởng tượng bạn là một nhân viên văn phòng bình thường với mức lương cơ bản mỗi tháng nhưng lại chơi thân với hội con nhà giàu có, vung tiền không tiếc tay, suốt ngày mua sắm hàng hiệu thì sao? Đương nhiên bạn sẽ không thể kiếm đủ tiền để tiêu xài như vậy, nhưng ít nhiều thì tiếp xúc với họ cũng sẽ làm bạn lãng phí tiền bạc hơn mà bản thân còn không hề hay biết.

Vì vậy, hãy lựa chọn kết bạn với những người có cùng hoàn cảnh với bản thân mình, quan sát và học hỏi những bí quyết tiêu xài tiền của họ và nhờ họ đưa ra những lời khuyên, vì những người này cũng trải qua các tình huống tương tự như bạn, họ cũng lao động khổ sở và hiểu được giá trị của đồng tiền mình làm ra. Việc này sẽ giúp ích rất nhiều để khiến bạn đỡ tiêu xài phung phí hơn.

Tránh xa những yếu tố kích thích bản thân mua sắm

Bí kíp tiêu xài không lo bị “cháy túi” mỗi khi đến cuối tháng

Những cửa hiệu thời trang yêu thích, các chương trình khuyến mãi đầy cám dỗ, hay các tờ quảng cáo hấp dẫn đều có một sự thu hút vô cùng lớn khiến “con mồi” đã lỡ sa bẫy thì không thể quay đầu lại nữa. Bạn sẽ bấm bụng đi mua chỉ vì không muốn bỏ lỡ chương trình khuyến mãi dù biết mình không cần đến nó, hay bạn sẽ mua thêm vài món, ngắm nghía thêm vài ba mặt hàng khác chỉ vì giá quá rẻ. Sau cùng bạn lại phải bỏ thêm một số tiền không nhỏ vào những đồ không cần thiết chút nào.

Vì vậy, biết được điểm yếu của bản thân, hãy rủ bạn bè hay người thân cùng bạn đi mua sắm, để họ có thể nhắc nhở mỗi khi bạn muốn mua một món đồ vô bổ, ghi rõ những thứ cần mua trước khi đi, kiểm soát chi tiêu và chỉ nên đem đủ số tiền dự kiến. Đừng nhận thông báo ở các web bán hàng hay các shop trên mạng xã hội, hãy bỏ dần thói quen đọc các tờ quảng cáo hay chương trình khuyến mãi quá thường xuyên để không phải nghe theo cám dỗ.

Xem trang phục đi làm là một bộ đồng phục

Bí kíp tiêu xài không lo bị “cháy túi” mỗi khi đến cuối tháng

Phụ nữ đặc biệt tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc để lựa chọn trang phục đi làm của mình sao cho không bị lỗi mốt, quê mùa. Và bạn cũng không thể chỉ mặc một bộ đồ đi làm từ ngày này sang ngày khác được, thế nên nhu cầu để mua thêm nhiều phụ kiện và quần áo để thay đổi thường xuyên là vô cùng tốn kém.

Thay vì mua đồ theo xu hướng, hãy lựa chọn những món đồ thật lịch sự và cơ bản, để có thể dễ dàng kết hợp và “mix & match” theo nhiều phong cách khác nhau mà bạn tham khảo thêm trên các tạp chí và blog thời trang. Ngoài ra, hãy dự tính trước trong đầu bạn cần mua món đồ gì, kết hợp với phụ kiện gì và định hình phong cách như thế nào để không phải bị bối rối khi đến các cửa hiệu và vô tình mua nhiều hơn cần thiết.

Hãy tập trung vào việc kiếm tiền nhiều hơn

Việc tập trung vào kiếm tiền nhiều hơn sẽ giúp bạn giảm đi thời gian dành cho mua sắm và còn có thể tích lũy được một lượng tiền không ít nữa. Khi thu nhập tăng, bạn có thể dễ dàng đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác và kiếm thêm lợi nhuận.

Luôn trau dồi kĩ năng, kiến thức nghiệp vụ để trình độ ngày càng cao hơn, từ đó sẽ xuất hiện nhiều cơ hội thăng tiến mở ra cho bạn và có lẽ khi ấy, bạn có thể nuông chiều bản thân mua sắm nhiều hơn một chút vẫn không thành vấn đề.

Tính toán về khoản chi tiêu dài hạn

Bí kíp tiêu xài không lo bị “cháy túi” mỗi khi đến cuối tháng

Chắc chắn đôi khi vẫn không thể tránh khỏi việc tốn tiền vào những khoản không cần thiết mà chúng ta không hề hay biết. Để rồi đến cuối tháng khi nhìn lại và tự hỏi không biết tiền của mình “bay” đi đâu mất.

Vì vậy, bạn cũng cần tính toán đến việc chi tiêu như thế nào cho hợp lý với tình hình tài chính của mình, ghi chép ra một cuốn sổ những chi tiêu trong tháng và theo dõi thận trọng, bạn có thể đề ra mục tiêu trong tháng nên xài bao nhiêu tiền và để dành bao nhiêu, hay những món đồ thật sự cần mua là gì. Việc này sẽ giúp bạn không quá tay mỗi khi đi mua sắm và còn quản lý chi tiêu của mình chặt chẽ hơn.

Trên đây là những bí quyết giúp bạn chi xài tiết kiệm, tránh tình trạng nhận lương vài ngày đã "cháy túi". Hãy áp dụng và chia sẻ kết quả nhé.

Ảnh: Internet

Theo Bestie