Bí mật bên trong hàng tấn hạt điều nhập khẩu từ Nigeria vào Việt Nam

Hơn 456 kg nghi là ngà voi, 6,2 tấn nghi là vảy tê tê được nhập lậu vào Việt Nam qua cảng Tiên Sa Đà Nẵng dưới danh nghĩa là hạt điều nhập khẩu.

Ngày 14-1, Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết đã phối hợp các lực lượng chức năng khám xét lô hàng từ Nigeria về Cảng Tiên Sa Đà Nẵng, phát hiện số lượng lớn hàng hóa nghi là ngà voi và vảy tê tê thuộc Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Cụ thể, lô hàng trong container số hiệu GESU6160232 thuộc vận đơn 212882912 (cập Cảng Tiên Sa Đà Nẵng ngày 5-1-2022) được khai báo là hạt điều nhưng lại có dấu hiệu cất giấu hàng nhập lậu ngà voi và vảy tê tê.

bi-mat-ben-trong-hang-tan-hat-dieu-nhap-khau-tu-nigeria-vao-viet-nam

Lô hàng nhập khẩu vào Việt Nam dưới danh nghĩa là hạt điều từ Nigeria

bi-mat-ben-trong-hang-tan-hat-dieu-nhap-khau-tu-nigeria-vao-viet-nam

Lực lượng chức năng kiểm đếm, phát hiện hơn 456 kg nghi là ngà voi, 6,2 tấn nghi là vảy tê tê

bi-mat-ben-trong-hang-tan-hat-dieu-nhap-khau-tu-nigeria-vao-viet-nam

Số ngà voi, vảy tê tê bị tạm giữ để điều tra theo quy định pháp luật

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hơn 456 kg nghi là ngà voi và 6,2 tấn nghi là vảy tê tê thuộc Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã quy định trong các phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Trước đó, vào tháng 7-2021, Hải quan TP Đà Nẵng đã bắt giữ lô hàng sừng tê giác và xương động vật quý hiếm lên tới hơn 3,2 tấn nhập lậu qua cảng Đà Nẵng dưới danh nghĩa là gỗ nhập khẩu. Tháng 3-2019, Hải quan Đà Nẵng cũng bắt giữ lô hàng hơn 9,1 tấn ngà voi nhập lậu qua đường này.

Hiện Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng đang chủ trì phối hợp với các lực lượng liên quan để xác minh, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo NLD