Bí mật đậu phụ ngấy: Hàng Trung Quốc bốc mùi ăn mới ngon



Loại đậu phụ nhập từ Trung Quốc được quảng cáo là béo ngậy như phomai, càng để lâu ăn càng ngon đang tạo nên cơn sốt. Với giá bán 3.000-6.000 đồng/miếng, nhiều chị em phải “đặt gạch” trước 2-4 ngày mới có hàng.

Đậu phụ là món ăn béo ngậy, mát, bổ dưỡng, được chị em lựa chọn để giảm cân, làm đẹp. Đáng chú ý, thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội bất ngờ nổi lên một loại đậu phụ đặc biệt, gọi là đậu phụ sữa (hay đậu phụ ngậy), nhập từ Trung Quốc, để lâu đậu mới “ngấu” như có 1 lớp sữa nhưng lại không phải loại đậu phụ thối. Giá loại đậu này dao động 3.000-6.000 đồng/miếng.

Chị Thùy Dung - đầu mối chuyên bán sỉ loại đậu phụ này ở Lào Cai - quảng cáo, đậu phụ sữa được nhập từ Trung Quốc, có vị béo, bùi và ngậy hơn so với đậu phụ Việt Nam. “Cam kết đậu này không có mùi thối, đậu về ủ 3-4 ngày ăn càng ngậy, xong bảo quản tủ lạnh là để được 7-10 ngày luôn", chị này cho hay.

bi-mat-dau-phu-ngay-hang-trung-quoc-boc-mui-an-moi-ngon

Đậu phụ ngậy Trung Quốc đang gây sốt thị trường

“Hiện một túi 100 miếng có giá 240.000 đồng. Tôi thường bán từ 2 túi trở lên để tiện đóng thùng chuyển về Hà Nội và các tỉnh. Khách muốn mua phải hẹn trước 2 ngày, chốt số lượng tôi mới đặt bên kia về, vì đậu chỉ để được khoảng một tuần. Mỗi lần về khoảng 3.000-4.000 cái nhưng khách sỉ đã đặt cọc ôm hết cả, chị Dung cho hay.

Chị Dung nói thêm, hiện có 2 loại đậu Trung Quốc đang được nhập về nhiều là đậu phụ thối và đậu phụ sữa.

Đậu phụ thối là món ăn đặc trưng của người Trung Quốc, thường là những miếng nhỏ hình vuông, ngả màu vàng đậm, được ủ lâu nên có mùi thum thủm, không phải ai cũng ăn được. Tuy nhiên, khi vào Việt Nam, chúng được trà trộn bán ra thị trường, giá không chênh lệch nhiều, nên đã có người mua phải cả trăm cái đậu phụ thối đều không ăn được, chị Dung cho biết.

bi-mat-dau-phu-ngay-hang-trung-quoc-boc-mui-an-moi-ngon

Để lâu 2-3 ngày, phần ruột bên trong càng béo ngậy như có một lớp bơ

bi-mat-dau-phu-ngay-hang-trung-quoc-boc-mui-an-moi-ngon

Đậu phụ có thể ăn sống, chiên

Chị Vũ Hương, chuyên bán đồ ăn vặt online ở Đống Đa (Hà Nội), cũng cho hay, trước chị nhập cả 2 loại đậu thối và đậu ngậy về bán, nhưng khách không ăn được đậu thối nên giờ chỉ bán đậu ngậy. Theo chị Hương, đậu ngậy có thể trần qua nước sôi là ăn được, nhưng ngon nhất là chiên phồng hoặc nướng. Bán kèm theo đậu là gia vị chấm, một loại muối ớt được chế biến riêng.

“Giá bán lẻ loại đậu phụ này khoảng 6.000 đồng/miếng, tôi bán một túi 12-14 miếng. Hàng về đến đâu khách lấy luôn đến đó, có hôm khách giục đến mất ăn mất ngủ đành phải xin khất đến đợt sau vì đầu mối Trung Quốc báo không làm kịp”, chị Hương nói.

“Thời gian đầu ít người biết, tôi chỉ bán được khoảng hơn 100 miếng. Dần dần mọi người giới thiệu nhau, mua vì tò mò ăn thử, rồi thấy ăn ngon nên có ngày tôi bán lên đến hơn 1.000 miếng đậu phụ”, chị Hương tiết lộ.

Mở hộp cơm trưa có 5 bìa đậu đã chuẩn bị từ sáng, chị Lê Trà My ở Sơn Tây (Ba Đình, Hà Nội), chia sẻ: “Tôi hay ăn đậu để giảm cân, mấy hôm nay thấy trên mạng rao bán rầm rộ đậu phụ Trung Quốc nên tôi mua ăn thử. Loại đậu phụ này béo ngậy, ăn mềm giống như phomai”.

bi-mat-dau-phu-ngay-hang-trung-quoc-boc-mui-an-moi-ngon

Hàng được đóng thùng chuyển đi các tỉnh. Mỗi túi thường bán theo set 100 miếng

Chị My cho biết, giá đậu phụ này nhỉnh hơn đậu thông thường và phải mua nhiều một lúc. Đáng lưu ý, người bán quảng cáo là cứ để bên ngoài khoảng 2-3 ngày, càng lên men có mùi ăn càng ngon, còn bảo quản ở ngăn mát là để được một tuần nên chị cũng băn khoăn không biết quá trình sản xuất và thành phần đậu phụ này như thế nào.

Tương tự, là thành viên ruột của Hội review đồ ăn có tâm, chị Linh ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng đặt mua thử đậu phụ ngậy đang “hot” được chị em săn lùng những ngày qua.

Chị kể: “Phải chờ tới 4 ngày tôi mới nhận được hàng. Đậu phụ rán vàng có vỏ giòn, ruột mềm béo ngậy như có một lớp bơ bên trong, chấm với muối ớt đi kèm. Tuy vậy, theo lời quảng cáo đậu càng để lâu càng ngậy, nên tôi cũng thắc mắc không hiểu sao”.

Đậu phụ này thường bán theo set 14-20 miếng kèm muối ớt, giá dao động 50.000-80.000 đồng/set. Hiện món này khá hot, được nhiều chị em săn lùng và phải đặt trước mới có hàng, chị Linh cho hay.

Theo VietnamNet