Bí quyết dạy con trong xã hội hiện đại: 5 không trách, 6 không mắng

Thay vì trách mắng, cha mẹ hãy yêu thương, quan tâm và chăm sóc nhiều hơn đến con cái mình. Cảm giác được yêu thương luôn hữu hiệu hơn tất cả đối với con trẻ.

Trẻ con có đôi lúc làm sai, nhưng trách mắng trẻ cũng phải có nghệ thuật và phương pháp. Lời nói ra như bát nước hắt đi, người nói có thể quên nhưng đứa trẻ bị mắng chắc chắn sẽ nhớ đến lúc lớn lên.

bi-quyet-day-con-trong-xa-hoi-hien-dai-5-khong-trach-6-khong-mang

5 không trách

Không trách con cái kém cỏi: Khả năng của con người có hạn, vì thế nếu có điều gì đứa con không làm được thì đó cũng là chuyện bình thường. Hơn nữa, trí thông minh và năng khiếu cũng có nhiều loại. Không giỏi cái này thì sẽ giỏi cái khác.

Không trách con cái hỏi nhiều: Trẻ tò mò, nhiều lúc hỏi phát mệt mà có khi hỏi những câu mà người lớn cũng không biết trả lời sao.

Nhưng chính những câu hỏi giúp trẻ học hỏi về thế giới xung quanh, hãy giúp trẻ trả lời những câu hỏi ngốc nghếch nhất. Đó là việc nuôi dưỡng tri thức

Không trách con cái vì những việc không may: Ai cũng có lúc lỡ chân lỡ tay, làm đổ vỡ hay vấp ngã. Đó đều là những tai nạn chẳng may mà thôi.

Không trách con làm chậm: Mới học không thể tinh, mới làm không thể nhanh, thà làm chậm mà chắc còn hơn nhanh mà cẩu thả. Nếu con chăm chỉ, chú ý cố gắng thì dù có chậm 1 chút cũng đáng được cổ vũ.

Không trách con cái bị ốm: Nhiều người thương con, thấy con ốm thì lo lắng nhưng bên cạnh đó là cằn nhằn, trách con không giữ sức khỏe nên mới ốm, tốn tiền mua thuốc... Ốm đau là lúc con người yếu đuối nhất, tinh thần cũng mềm yếu và dễ tủi thân. Bản thân đứa trẻ cũng đâu muốn mình bị ốm, vì vậy không trách trẻ vì 1 điều khó kiểm soát như vậy.

bi-quyet-day-con-trong-xa-hoi-hien-dai-5-khong-trach-6-khong-mang

6 không mắng

Không mắng trẻ ở nơi đông người: Danh dự là thứ mà ai cũng có, bất kể người lớn hay trẻ nhỏ. Bởi vậy, mắng mỏ con cái trước chốn đông người chỉ làm trẻ thấy xấu hổ, tự ti.

Không mắng khi trẻ đã biết lỗi: Khi trẻ đã nhận ra lỗi lầm của mình thì cha mẹ không nên chì chiết thêm nữa. Bởi điều đó sẽ làm phản tác dụng, bố mẹ nên ân cần chỉ bảo làm cách nào cho đúng.

Không mắng trẻ vào ban đêm: Trách mắng trẻ vào lúc này có thể khiến con bạn mang theo cảm giác tủi thân, buồn chán vào giấc ngủ, làm trẻ ngủ không ngon giấc, thậm chí gặp phải ác mộng đáng sợ.

Không mắng trẻ trong bữa ăn: “Trời đánh còn tránh miếng ăn”. Mọi lời phê bình, chê trách hãy để sau bữa ăn hãy nói.

Không mắng khi trẻ đang vui mừng: Trẻ đang vui mà bị mắng không khác gì đang đi chơi vui vẻ thì gặp bão. Sự thay đổi đột ngột có thể gây ra cú sốc tinh thần, ảnh hưởng đến sự phát triển tính cách của trẻ.

Không mắng khi trẻ đang gặp chuyện buồn: Những lời phê bình lúc này sẽ chỉ càng làm tâm trạng con bạn xấu đi, tạo thêm áp lực tinh thần cho trẻ. Những áp lực ấy nếu không được giải tỏa kịp thời sẽ có thể dẫn đến những hậu quả khó lường về sau.

Trẻ con như một tờ giấy trắng vậy. Những điều bố mẹ làm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của con sau này. Bố mẹ nên hiểu con và có những phương pháp nuôi dạy con khoa học để hình thành tâm hồn và nhân cách cho trẻ. Thay vì trách mắng, cha mẹ hãy yêu thương, quan tâm và chăm sóc nhiều hơn đến con cái mình. Cảm giác được yêu thương luôn hữu hiệu hơn tất cả đối với con trẻ.

Theo GiaDinhVietNam