Bị viêm phổi nặng, khó thở suốt 3 tháng không rõ lý do, kiểm tra giường liền biết nguyên nhân

Một người đàn ông được chẩn đoán bị viêm phổi quá mẫn do cơ thể phản ứng với bụi từ lông chim. Tuy nhiên bệnh nhân lại không hề nuôi chim, nguyên nhân thực tế hóa ra lại từ chiếc giường ngủ.

Martin Taylor, 43 tuổi đến từ Aberdeenshire, Scotland là một người đàn ông khỏe mạnh, không có thói quen hút thuốc nhưng suốt 3 tháng qua, anh liên tục bị kiệt sức và khó thở.

"Tôi bắt đầu cảm thấy chóng mặt mỗi khi gắng sức", Taylor chia sẻ với tạp chí y tế BMJ Case Report. "Hai tháng sau khi xuất hiện các triệu chứng, tôi cảm thấy như sắp bất tỉnh mỗi khi đứng hay đi lại chỉ vài phút. Ngay cả việc đi lên tầng cũng mất 30 phút vì tôi cứ đi được 2 bậc lại phải ngồi nghỉ. Vì vấn đề này tôi đành phải nghỉ việc 2 tuần để nằm nhà."

Không thể chịu nổi tình trạng này kéo dài thêm, Taylor đã tới bệnh viện khám. Kết quả chụp X-quang cho thấy có nhiều đốm trên phổi của anh và bác sĩ cảnh báo rằng anh đang thở một cách đáng báo động. Tuy nhiên các bác sĩ mãi không thể tìm ra được vấn đề của anh là gì và nguyên nhân do đâu.

bi-viem-phoi-nang-kho-tho-suot-3-thang-khong-ro-ly-do-kiem-tra-giuong-lien-biet-nguyen-nhan

Anh Taylor bị viêm phổi, khó thở suốt nhiều tháng mà không rõ nguyên nhân.

"Sức khỏe của tôi suy giảm nhanh chóng. Tôi đã tái khám bác sĩ tới 4 lần nhưng đều không đưa ra được chẩn đoán chính xác." Taylor nói. Phải mất nhiều tháng, sau khi xem xét và xét nghiệm kéo dài, cuối cùng các bác sĩ đã chẩn đoán Taylor bị viêm phổi quá mẫn.

Đây là một phản ứng miễn dịch hoặc dị ứng do liên tục hít phải các hạt kích thích. Phản ứng gây ra sưng làm hẹp đường thở và có thể gây ho hoặc khiến bệnh nhân khó thở.

Taylor cho biết anh có nuôi một con mèo cưng, một con chó và có một lượng nhỏ nấm mốc trong phòng tắm của anh, nhưng các bác sĩ không tin rằng đây là nguyên nhân. Các xét nghiệm cho thấy cơ thể anh đang sản xuất protein để phản ứng với bụi từ lông chim. Lông hoặc phân của chim là một nguyên nhân phổ biến gây viêm phổi quá mẫn.

Điều này đã gợi nhớ anh Taylor về một việc xảy ra từ lâu đó là anh đã thay đệm và gối từ sợi tổng hợp sang đồ bằng lông vũ. Taylor sau đó đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Victoria ở Kirkcaldy và Bệnh viện Hoàng gia Aberdeen điều trị.

bi-viem-phoi-nang-kho-tho-suot-3-thang-khong-ro-ly-do-kiem-tra-giuong-lien-biet-nguyen-nhan

Dùng chăn gối bằng lông vũ đã khiến Taylor bị viêm phổi quá mẫn. (Ảnh minh họa)

Khi Taylor bắt đầu điều trị bằng steroid và không nằm ngủ trên chiếc giường lông vũ, Taylor không còn bị khó thở nữa. Tình trạng của anh đã được cải thiện nhanh chóng trong vòng vài tuần và anh ấy cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh vào 6 tháng sau đó.

Sau sự việc, các chuyên gia cũng khuyên các bác sĩ nếu thấy bệnh nhân có vấn đề về hô hấp nên hỏi loại giường nào họ sử dụng để tìm hiểu xem nó có ảnh hưởng đến sức khỏe của họ không.

Theo Khám phá