Biến điện thoại Android thành máy nhắc chữ

Nếu bạn là Vlogger hay đơn giản chỉ là người muốn chia sẻ mọi thứ qua video selfie, thì ứng dụng Selvi dưới đây sẽ rất hữu ích. Ứng dụng này sẽ hiển thị văn bản trên màn hình trong khi đang quay video, nhờ đó bạn sẽ không lo quên mất kịch bản khi đang "diễn" sung.

Biến điện thoại Android thành máy nhắc chữ

Teleprompter hay còn được gọi là Máy phóng đại chữ hoặc Máy nhắc chữ là thuật ngữ được dùng để chỉ những thiết bị có khả năng hiển thị thông tin dưới dạng hình ảnh nhắc nhở, hướng dẫn, gợi ý cho người dùng. Ban đầu, loại thiết bị này thường được các MC truyền hình sử dụng khi tác nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, nó thường được các diễn giả, giảng viên, thuyết trình viên, doanh nhân, và thậm chí cả các chính trị gia sử dụng.

Nhờ vào các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, YouTube… và công nghệ live-streaming video, ngày nay bất kỳ ai trong chúng ta đều có thể tự quay video và chia sẻ cho mọi người.

Mặc dù vậy, thật không may, hầu hết các ứng dụng loại này đều không hỗ trợ hiển thị kịch bản (script) nhắc nhở khi người dùng quay video selfie. Do đó, việc truyền tải vấn đề một cách trôi trải gặp rất nhiều khó khăn.

Vấn đề nan giải trên có thể dễ dàng được giải quyết bởi một ứng dụng đến từ nhà phát triển mtwain. Ứng dụng camera mới cho phép người dùng hiển thị kịch bản trên màn hình xem trước (viewfinder) của camera, tương tự như cách thiết bị Teleprompter làm việc. Do vậy, bạn không cần phải ghi nhớ kịch bản bởi vì bạn có thể dễ dàng đọc nó từ màn hình trong quá trình quay video, sau đó bạn có thể chia sẻ video lên các dịch vụ yêu thích.

Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách cài đặt và sử dụng ứng dụng được thực hiện bởi WonderHowTo.

Bước 1: Cài ứng dụng Selvi

Trước tiên, bạn mở cửa hàng Google Play và cài ứng dụng Selvi. Thao tác cài đặt tương tự như khi cài đặt các ứng dụng thông thường khác.

Biến điện thoại Android thành máy nhắc chữ

Bước 2: Đưa kịch bản vào ứng dụng

Kế tiếp, bạn cần đưa kịch bản vào ứng dụng. Để thực hiện, bạn chạm vào nút hình dấu + ở phía dưới, góc phải giao diện chính.

Lúc này, bạn sẽ thấy hai tùy chọn. Tùy chọn đầu tiên cho phép bạn tạo một kịch bản mới bằng cách nhập liệu trực tiếp trên ứng dụng. Tùy chọn còn lại cho phép bạn nhập (import) một file TXT từ bộ nhớ của thiết bị, đặc biệt tiện lợi khi bạn muốn soạn thảo kịch bản trên máy tính trước và sau đó chuyển lên điện thoại.

Biến điện thoại Android thành máy nhắc chữ

Thử nghiệm cho thấy chức năng import của Selvi vẫn chưa hỗ trợ tiếng Việt Unicode. Tuy vậy, bạn vẫn có thể chuyển file TXT từ máy tính lên điện thoại, sau đó mở nó với một trình đọc bất kỳ chẳng hạn HTML Viewer. Cuối cùng, bạn copy và paste nội dung vào màn hình soạn thảo trực tiếp của Selvi. Bằng cách này, tiếng Việt sẽ được hiển thị rất tốt trên Selvi.

Biến điện thoại Android thành máy nhắc chữ

Bước 3: Quay video Selfie với Teleprompter trực tiếp

Sau khi đã viết hoặc nhập kịch bản vào ứng dụng, bạn chạm để mở nó từ giao diện chính để bắt đầu quay video. Từ đây, bạn sẽ thấy một màn phủ mờ chứa kịch bản của bạn xuất hiện trên màn hình xem trước của camera. Bạn có thể thay đổi kích thước màn phủ bằng cách kéo và thả các góc của nó. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhấn và giữ để di chuyển nó đến một vị trí bất kỳ trên màn hình tạo thuận lợi cho việc quay video selfie.

Biến điện thoại Android thành máy nhắc chữ

Sau khi đã điều chỉnh mọi thứ như ý muốn, bạn chỉ cần bấm vào nút chụp ảnh ở mép dưới màn hình để tiến hành quay video. Ngay lập tức, kịch bản của bạn sẽ tự động cuộn xuống với một tốc độ rất hợp lý để bạn dễ dàng đọc nó trong quá trình quay phim.

Khi quá trình quay phim hoàn tất, bạn bấm nút chụp hình một lần nữa để dừng quay. Từ đây, bạn sẽ có hai tùy chọn: hoặc lưu video bằng cách chạm vào nút hình chữ v ở phía trên góc phải, hoặc chia sẻ nó lên các trang mạng xã hội được hỗ trợ bởi ứng dụng như Facebook, Snapchat, Instagram… thông qua nút Share. Video kết quả sẽ không có màn phủ mờ chứa văn bản, do vậy sẽ không có ai biết bạn được trợ giúp bởi một Teleprompter trong suốt quá trình quay.

Biến điện thoại Android thành máy nhắc chữ

Theo Nga Nguyễn (vnreview)