Biến thể Omicron "trốn tránh" hệ miễn dịch tốt hơn Delta

Biến thể Omicron giỏi hơn trong việc phá vỡ khả năng miễn dịch của những người được tiêm chủng so với biến thể Delta – theo một nghiên cứu mà giới khoa học Đan Mạch vừa công bố, giúp giải thích tại sao biến thể mới này đang lây lan nhanh hơn.

bien-the-omicron-tron-tranh-he-mien-dich-tot-hon-delta

Biến thể Omicron giỏi hơn trong việc phá vỡ khả năng miễn dịch của những người được tiêm chủng so với biến thể Delta

 

Kể từ khi phát hiện ra biến thể Omicron vào tháng 11/2021, các nhà khoa học đã chạy đua để tìm hiểu xem liệu nó có gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn hay không và tại sao nó lại có vẻ dễ lây lan hơn so với biến thể Delta thống trị trước đây.

Trên lý thuyết, virus có thể dễ lây truyền hơn do một số lý do, chẳng hạn như thời gian tồn tại trong không khí, khả năng bám vào tế bào hoặc trốn tránh hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Điều tra gần 12 nghìn hộ gia đình Đan Mạch vào giữa tháng 12/2021 - các nhà khoa học thuộc Đại học Copenhagen, Cơ quan Thống kê Đan Mạch và Viện Huyết thanh Statens (SSI) - phát hiện ra rằng Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn từ 2,7 - 3,7 lần so với biến thể Delta trong số những người Đan Mạch được tiêm phòng. Và biến thể này chủ yếu lây lan nhanh hơn vì nó trốn tránh khả năng miễn dịch tốt hơn từ vaccine.

 "Phát hiện của chúng tôi xác nhận rằng sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron chủ yếu có thể là do khả năng trốn tránh miễn dịch, chứ không phải là sự gia tăng khả năng lây truyền cơ bản vốn có" – các nhà nghiên cứu trên cho biết.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người được tiêm chủng nhắc lại ít có khả năng truyền virus hơn, bất kể là biến thể nào, so với những người không được chủng ngừa.

Được biết, 78% người Đan Mạch đã được tiêm phòng đầy đủ, trong khi gần 48% trong số đó đã được tiêm mũi "tăng cường" thứ ba.

Mặc dù dễ lây lan hơn, nhưng biến thể Omicron dường như ít gây ra bệnh nghiêm trọng hơn" - Giám đốc kỹ thuật của SSI  Tyra Grove Krause cho biết.

Theo thống kê từ dữ liệu Đan Mạch, trong tổng số 93 người nhập viện do nhiễm COVID-19 từ Omicron vào cuối tháng 12, chưa đến 5 người đang được chăm sóc đặc biệt, dữ liệu của Đan Mạch cho thấy.

Ngày 4/1, Chủ tịch Viện Khoa học Nga Alexander Sergeyev nhận định rằng đại dịch COVID-19 hiện nay sẽ trở thành bệnh theo mùa, bắt đầu từ năm 2022. Ông Sergeyev  cho rằng tình hình hiện nay có vẻ giống như những năm 1960, khi dịch cúm Hong Kong gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng, với nhiều người mắc bệnh nặng.

Tuy nhiên, vaccine và thuốc điều trị đã "xuất hiện" đúng lúc và người dân thế giới đã chung sống với bệnh cúm trong 60 năm nay. Ông Sergeyev khẳng định phác đồ điều trị tốt, đáng tin cậy, dịch COVID-19 có thể sẽ bắt đầu giống như bệnh cúm thông thường ngay trong năm 2022. 

Đề cập đến tỷ lệ tử vong do mắc COVID-19 tại Nga tương đối cao, ông Sergeyev cho biết nguyên nhân là do tỷ lệ người dân tiêm chủng thấp và hầu hết những người tử vong đều chưa tiêm vaccine phòng bệnh.

Theo GiaDinh