Biệt thự "khủng" không phép ở Đồng Nai: Bất ngờ với phát ngôn của chủ biệt thự!

 "Tôi từng làm Bí thư một xã (nay là phường) ở TP Biên Hòa, cái gì tôi cũng chuẩn mực không có lộn xộn gì đâu" - chủ biệt thự "khủng" xây trên đất nông nghiệp nói.

biet-thu-khung-khong-phep-o-dong-nai-bat-ngo-voi-phat-ngon-cua-chu-biet-thu

Công trình nhìn từ trên cao sừng sững như tòa lâu đài

Liên quan vụ biệt thự "khủng" xây dựng không phép trên đất nông nghiệp ở xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, ngày 26-4, ông Nguyễn Hoàng Nghĩa-Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Long Thành cho hay biệt thự "khủng" xây trên đất nông nghiệp là của vợ chồng ông Phạm Văn Hà và bà Nguyễn Thị Bảo Lộc (ngụ khu phố Long Khánh 3, phường Tam Phước, TP Biên Hòa) đã được báo chí phản ánh mấy ngày qua.

Về công tác quản lý địa phương, trường hợp này đã được cơ quan chức năng lập biên bản và đình chỉ xây dựng trong năm 2020.

"Theo phía xã An Phước báo lại và kiểm tra, từ lúc đình chỉ  tới nay công trình không có thi công. Phía phòng đề nghị thực hiện nghiêm theo quyết định đình chỉ và xử lý theo quy định" - ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, về quy hoạch, hiện tại công trình đang xây dựng nên phía cơ quan chức năng sẽ rà soát lại. Nếu là quy hoạch khu dân cư hiện hữu hay đất ở, xem xét thì cho phép chuyển đổi mục đích đất để thực hiện các thủ tục theo quy định.

Biệt thự xây không phép  trên đất nông nghiệp trong nhiều năm 

Phóng viên đặt câu hỏi: "Tháng 4-2020, phía xã đã có tờ trình đề nghị huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và khôi phục hiện trạng ban đầu, vậy phía huyện đã ra quyết định xử phạt hành chính chưa?".

Ông Nghĩa chỉ trả lời huyện đã lập biên bản và đình chỉ thi công tuy nhiên lại không cung cấp văn bản khi phóng viên đề nghị. Sau đó, ông Nghĩa đề nghị phóng viên đề lại câu hỏi rồi sẽ trả lời bằng văn bản.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Hà-chủ biệt thự "khủng" xây không phép nói từ lúc xây dựng đến nay, công trình của ông chưa nhận được quyết định xử phạt hành chính nào (?!). Phía ông chỉ được phía chính quyền xã, huyện yêu cầu dừng thi công khi bị phát hiện sai phạm xây dựng trên đất nông nghiệp vào tháng 3-2020.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên, công trình khủng của vợ chồng ông Hà bắt đầu thi công từ tháng 10-2018, như vậy phải gần 1 năm rưỡi, chính quyền xã mới có động thái kiểm tra, lập biên bản đề nghị huyện xử lý.

Tuy nhiên, từ thời điểm phía xã đề nghị huyện xử phạt hành chính (tháng 4-2020) đến nay, phía xã và ông Hà (chủ biệt thự) vẫn chưa nhận được được quyết định xử phạt. (?!)

biet-thu-khung-khong-phep-o-dong-nai-bat-ngo-voi-phat-ngon-cua-chu-biet-thu
 
biet-thu-khung-khong-phep-o-dong-nai-bat-ngo-voi-phat-ngon-cua-chu-biet-thu
 
biet-thu-khung-khong-phep-o-dong-nai-bat-ngo-voi-phat-ngon-cua-chu-biet-thu

Biệt thự đã hoàn thiện phần thô, bất chấp yêu cầu dừng thi công từ chính quyền

Về vấn đề cấp xã, huyện yêu cầu dừng thi công công trình, ông Hà thừa nhận, sau khi bị xã yêu cầu dừng thi công hồi tháng 4-2020, ông có dừng thi công vài tháng nhưng sau đó lại tiếp tục cho thi công. Thời điểm tháng 4-2020, công trình mới đang thi công dang dở, đến thời điểm hiện tại, công trình đã hoàn tất phần thô, đang chuẩn bị hoàn thiện phần trang trí.

Chủ biệt thự phân trần: "Lúc đầu, tôi nghĩ đất của tôi là đất ở nông thôn thì cứ thông báo cho địa phương là được xây dựng thôi. Sau này, vấn đề chuyển mục đích sử dụng mấy tháng sau mình nộp cũng được. Lúc tôi làm biệt thự rồi mới biết. (?!)".

Ông Hà cho hay trước khi xây, ông cũng đã báo cáo cho xã và huyện. Phía xã nói đất chưa chuyển mục đích sử dụng thì đề nghị nộp hồ sơ về huyện chuyển đổi cho đúng nguyên tắc. Còn việc xây dựng biệt thự thì do quen bạn bè nên cứ xây trước, nộp sau nên cũng có cái đúng cái sai.

"Tôi từng làm bí thư một xã (nay là phường) ở TP Biên Hòa, cái gì tôi cũng chuẩn mực không có lộn xộn gì đâu" - ông Hà khẳng định.

Theo NLD