Bình Dương: Hơn 36.000 sản phẩm súng nhựa nhập khẩu Trung Quốc không ghi nhãn phụ bị thu giữ

Lực lượng chức năng Bình Dương đã thu giữ số lượng lớn sản phẩm súng nhựa, đồ chơi trẻ em các loại nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng không có ghi nhãn phụ.

Cụ thể, Đội QLTT số 3, Đội QLTT số 6 (Cục QLTT Bình Dương) chủ trì phối hợp Công an Thị xã Bến Cát - tỉnh Bình Dương tiến hành kiểm tra đột xuất Chi nhánh công ty DVTM xuất nhập khẩu Nam Thuận, địa chỉ đường ĐL 14, KP 4, Phường Thới Hòa, TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện tại đây đang tàng trữ 36.261 đơn vị sản phẩm súng nhựa đồ chơi trẻ em các loại và 6.008 đồ chơi trẻ em các loại khác được nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng không ghi nhãn phụ, không có hóa đơn chứng từ kèm theo hàng hóa.

binh-duong-hon-36-000-san-pham-sung-nhua-nhap-khau-trung-quoc-khong-ghi-nhan-phu-bi-thu-giu

Súng nhựa có lượng phthalate vượt mức cho phép làm tăng nguy cơ ung thư, hen suyễn và các vấn đề sinh sản. 

Theo hồ sơ kèm theo, một lượng lớn hàng hóa được công ty mua lại trực tiếp từ nhà nhập khẩu, số còn lại mua từ 01 doanh nghiệp khác tại thành phố Hồ Chí Minh. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ hàng hóa để xác minh làm rõ và trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến đồ chơi bạo lực, tác hại có thể kể tới đầu tiên là ảnh hưởng đến thể chất của trẻ. Súng đồ chơi bắn vào mắt gây tổn thương thậm chí mù lòa. Ngoài ra, nếu bị bắn vào các vị trí khác như tay, chân có thể để lại sẹo. Thậm chí, nhiều người phải nhập viện để mổ lấy viên đạn ra vì loại súng này có độ sát thương rất mạnh.

Khi bắn ở cự ly ngắn đạn có thể xuyên sâu vào người hoặc gây tổn thương các vùng da bên ngoài. Trẻ em khi chơi súng đồ chơi thường không kiểm soát được hành vi vì thế khó tránh khỏi việc gây ra thương tích.

Ngoài ra, những loại súng này đều được làm bằng nhựa tái chế. Do đó, ngoài nguy cơ chứa chất phthalate nguy hại, tiếp xúc lâu dài, lượng phthalate tích tụ lớn còn có thể gây ung thư, hủy hoại thận, phá hủy hệ thống hormone của cơ thể. Một số hóa chất gốc phthalate ảnh hưởng đến nội tiết đã được xác định là dibutylphtalate (DBP).

Liên minh châu Âu cảnh báo hàng trăm đồ chơi Trung Quốc như búp bê, xe, súng nhựa… có lượng phthalate vượt mức cho phép làm tăng nguy cơ ung thư, hen suyễn và các vấn đề sinh sản, đặc biệt ở trẻ trai.

 Ở Việt Nam, tác hại khác của các loại đồ chơi bạo lực là ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần của trẻ.

Việc thường xuyên tiếp xúc có thể sẽ khiến trẻ trở nên nóng nảy và có xu hướng bạo lực mạnh mẽ hơn. Điều này rất nghiêm trọng bởi nó tác động trực tiếp, gây ảnh hưởng tới hành vi và tính cách của trẻ, khiến nó đi theo chiều hướng xấu.

Đồ chơi bạo lực thực chất là một dạng vũ khí sát thương, nguy hại cho cả trẻ em lẫn người lớn. Nghị định 59/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện, nêu rõ: Đồ chơi nguy hiểm, đồ chơi có hại tới giáo dục nhân cách và sức khỏe của trẻ em hoặc tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội (bao gồm các chương trình trò chơi điện tử) thuộc danh mục hàng hóa bị cấm kinh doanh.

Còn theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ, cá nhân, tổ chức sản xuất có thể bị phạt hành chính từ 500.000 đến 1.000.000 đồng; ngoài ra, có thể bị phạt bổ sung. Cá nhân, tổ chức cho trẻ em chơi những loại đồ chơi nguy hiểm có thể bị phạt tiền từ 500.000 đến 1.000.000 đồng.

Theo VietQ