Bỏ điểm sàn: Cánh cửa vào đại học rộng mở hơn?



Năm nay Bộ GD- ĐT bỏ điểm sàn thi vào ĐH, các thí sinh đang vô cùng lo lắng không biết bao nhiêu điểm mới đủ đỗ vào các trường đại học? Tuy nhiên theo nhận định của một số chuyên gia giáo dục việc này đồng nghĩa cơ hội vào đại học sẽ mở rộng cho tất cả thí sinh. Chỉ cần thí sinh có 10 điểm/3 môn thì vẫn có thể đỗ đại học.

bo-diem-san-canh-cua-vao-dai-hoc-rong-mo-hon-mot-the-gioi-thong-tin-trong-tam-tay

Bắt đầu từ năm 2018, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng sẽ không áp dụng điểm sàn đại học mà để các trường tự quyết định mức điểm (trừ ngành đào tạo giáo viên), đây được xem là điểm mới trong quy chế tuyển sinh năm 2018 của các trường đại học. Điều này cũng gây ra nhiều lo lắng cho các thí sinh khi không biết bao nhiêu điểm mới đủ đỗ các trường đại học?

Sau đây là một số thông tin để giúp các thí sinh phần nào an tâm với quy định rất mới này của Bộ GD-ĐT.

Theo ban tư vấn của một số trường đại học trong buổi giao lưu tại các trường cấp 3 vừa qua, mặc dù năm nay Bộ GD-ĐT không quy định điểm sàn nhưng với các trường có mức điểm xét tuyển hằng năm cao, có hay không điểm sàn sẽ không ảnh hưởng đáng kể.

Điều này chỉ có thể ảnh hưởng các trường mức điểm xét tuyển thấp hoặc bằng điểm sàn mọi năm. Để lấy đủ chỉ tiêu, các trường này có thể hạ mức điểm xét tuyển một số ngành xuống thấp hơn năm trước. Điểm chuẩn cụ thể sẽ tùy vào số lượng đăng ký, mức điểm thí sinh đăng ký vào trường.

Nói về việc bỏ điểm sàn và cơ hội đỗ vào các trường đại học, Ông Hoàng Đức Thắng - Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: “Mặc dù năm nay Bộ GD-ĐT không quy định điểm sàn nhưng với các trường có mức điểm xét tuyển hằng năm cao. Có hay không điểm sàn sẽ không ảnh hưởng đáng kể. Điều này chỉ có thể ảnh hưởng các trường mức điểm xét tuyển thấp hoặc bằng điểm sàn mọi năm.

Để lấy đủ chỉ tiêu, các trường này có thể hạ mức điểm xét tuyển một số ngành xuống thấp hơn năm trước. Điểm chuẩn cụ thể sẽ tùy vào số lượng đăng ký, mức điểm thí sinh đăng ký vào trường. Vì vậy, việc tham khảo điểm chuẩn các ngành ở những năm gần đây là tiêu chí khá quan trọng".

bo-diem-san-canh-cua-vao-dai-hoc-rong-mo-hon-mot-the-gioi-thong-tin-trong-tam-tay

Cơ hội vào trường đại học sẽ rộng mở hơn khi bỏ điểm sàn - Ảnh: minh họa/Nguyễn Hải

Việc đăng ký xét tuyển đại học, các thí sinh cần phải hiểu sẽ được chia làm nhiều đợt. Đợt 1 có mốc thời gian chung do Bộ GD- ĐT quy định, gồm 2 bước: đăng ký làm thủ tục xét tuyển, sau đó được phép điều chỉnh 1 lần khi có kết quả kỳ thi (theo lịch hướng dẫn chung của Bộ GD-ĐT) trực tuyến hoặc bằng giấy. Sau đợt này, nếu các trường còn chỉ tiêu sẽ chủ động trong việc thông báo và xét tuyển bổ sung. Nếu không trúng tuyển đợt 1, cần phải theo dõi lịch xét tuyển các đợt tiếp theo do các trường thông báo.

Theo nhận định của một số chuyên gia giáo dục việc Bộ GD- ĐT bỏ điểm sàn thì cũng đồng nghĩa cơ hội vào đại học sẽ mở rộng cho tất cả thí sinh. Chỉ cần thí sinh có 10 điểm/3 môn thì thí sinh vẫn có thể đỗ đại học. Thí sinh có thể dễ dàng chọn cho mình một trường đại học, dù điểm thi 1 môn chỉ ở mức dưới trung bình. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra, khi tất cả các trường đại học, cao đẳng trên cả nước (trừ trường đào tạo giáo viên) sẽ được tự chủ trong việc xác định điểm chuẩn xét tuyển.

Tú Viên

Theo Một Thế Giới