Bộ hài cốt dưới đáy sông và hành trình tìm gã chèo đò độc ác

Khi đò ra đến giữa sông, Mão dùng mái chèo từ phía sau vụt mạnh vào đầu cho đến khi anh Thu chết. Sau đó, gã lấy hết tài sản rồi phi tang thi thể nạn nhân cách đó 3 km.

Đêm 4/5/2010, trên sông Phó Đáy thuộc khu vực thôn Nội Điện, xã An Hòa, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc, tiếng tàu hút cát xình xịch giữa đêm khuya thanh vắng. Không hiểu sao, bao nhiêu ngày qua chiếc tàu hút cát vẫn hoạt động bình thường bỗng nhiên hôm nay cứ chạy một lúc lại dừng.

Nhóm công nhân đành phải xuống kiểm tra và phát hiện ống hút có một chiếc quần mắc vào. Sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra nếu nhưng trong chiếc quần nam ấy không có một khúc xương bánh chè. Mở rộng tìm kiếm, các công nhân phát hiện ra những đoạn xương khác.

bo-hai-cot-duoi-day-song-va-hanh-trinh-tim-ga-cheo-do-doc-ac
 

Phan Văn Mão, Phan Văn Thìn và Nguyễn Tiến Bắc trước vành móng ngựa.

Sự việc được báo ngay cho Công an huyện Tam Dương. Phó Đáy là một con sông nhỏ chạy qua địa phận nhiều tỉnh trong đó có Vĩnh Phúc. Mùa mưa lũ nơi đây cũng cướp đi mạng sống của nhiều người.

Tìm lại danh tính cho người bị hại

Tuy nhiên, linh cảm có điều không bình thường về bộ hài cốt, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã đề nghị Phòng Kỹ thuật hình sự và Viện Khoa học hình sự Bộ Công an cùng vào cuộc.

Kết quả giám định bộ hài cốt cho thấy nạn nhân có rất nhiều vết thương ở phần đầu, đây cũng được cho là nguyên nhân dẫn đến tử vong. Ban chuyên án được thành lập để điều tra về vụ án này. Các chuyên gia từ Viện khoa học hình sự cho biết, nạn nhân là nam giới và thời điểm tử vong là vào khoảng giữa năm 2007.

Như một quy luật điều tra thông thường, muốn tìm thủ phạm phải xác định được nạn nhân. Lấy hiện trường phát hiện ra hài cốt là tâm điểm, các mũi trinh sát tỏa ra các hướng khác nhau để rà soát, chú trọng vào tìm kiếm một người đàn ông mất tích hơn 3 năm trước.

Chính sự nhận định chuẩn xác và hướng điều tra tập trung có chủ điểm, chỉ một thời gian ngắn sau đó, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã nắm được thông tin danh tính của một người đàn ông bỗng nhiên mất tích vào năm 2007. Đó là anh Phan Văn Thu, trú tại thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương.

Theo thông tin từ gia đình người mất tích cung cấp thì vào khoảng tháng 8/2007, anh Thu có đi thu mua nứa ở xã kế bên và từ đó không thấy trở về. Người thân đã báo cáo lên cơ quan chức năng nhưng vài năm sau đó vẫn không hề có thông tin gì.

Chắp nối những thông tin từ bộ phận kỹ thuật hình sự và phía gia đình anh Thu, cơ quan điều tra nhận thấy có sự trùng khớp về yếu tố thời gian. Công an tỉnh Vĩnh Phúc ngay sau đó đã chỉ đạo mang mẫu phẩm của bộ hài cốt và mẫu phẩm do gia đình anh Thu cung cấp đưa lên Viện Khoa học hình sự để xét nghiệm ADN.

Kết quả xét nghiệm khẳng định, 2 mẫu phẩm này trùng khớp. Như vậy đã có thể khẳng định bộ hài cốt kia chính là anh Thu và rất có thể người đàn ông này đã bị sát hại trong ngày đi thu mua nứa.

Theo thông tin từ gia đình nạn nhân, ngày anh Thu đi mua nứa có mang theo khoảng 5 triệu đồng. Căn cứ vào thông tin này, Ban chuyên án nhận định, có thể kẻ ra tay với anh Thu nhằm mục đích giết người, cướp của. Nhiệm vụ tiếp theo của ban chuyên án là phải xác định được nơi anh Thu đã bị sát hại để từ đó sẽ khoanh vùng kẻ gây án.

Cuộc điện thoại lạ lúc nửa đêm

Bí mật tiếp cận nhà người từng bán nứa cho anh Thu, các trinh sát được biết khi đến mua nứa không thành, anh Thu có ở lại đây ăn cơm rồi chiều mới về vì hôm ấy gia chủ làm cỗ.

Vẽ lại sơ đồ tuyến đường anh Thu đã đi, các trinh sát phát hiện một chi tiết, đó là muốn về tới thị trấn Hòa Hợp chắc chắn anh Thu phải đi qua bến đò thuộc xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch.

Từ đây, theo tính toán logic thì rất có thể anh Thu đã bị sát hại ở khu vực bến đò và kẻ gây án mang xác phi tang ở bờ sông. Vị trí bến đò cách nơi phát hiện ra hài cốt anh Thu là khoảng 3 km về hướng thượng nguồn.

Thu thập thêm thông tin từ quần chúng nhân dân, trinh sát phát hiện Nguyễn Tiến Bắc (36 tuổi, trú tại xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) thời điểm năm 2008 có đi một chiếc xe máy đặc điểm giống như chiếc xe của anh Thu trước đây. Tuy nhiên, Bắc đã vào Bình Dương làm ăn, không còn ở địa phương nữa.

Nghiên cứu kỹ lưỡng về Nguyễn Tiến Bắc, Ban chuyên án nhận thấy, mẹ vợ của Bắc vốn làm nghề lái đò trên sông Phó Đáy. Gia đình vợ Bắc có 2 người con trai là Phan Văn Mão và Phan Văn Thìn.

Tập trung tìm hiểu gia đình nhà mẹ vợ của Bắc thì suốt từ năm 2007 cho đến nay, cứ đến ngày rằm là bà mẹ đều mang vàng hương ra sông để cúng lễ.

Bên cạnh những thông tin về gia đình bên vợ của Bắc, các trinh sát lại được Công an xã Liên Hòa cho biết, trước thời điểm tìm thấy bộ hài cốt khoảng chừng hơn một năm, trong một buổi trực đêm, cán bộ công an xã có nhận được một cuộc điện thoại nặc danh.

Phía đầu dây bên kia là giọng của một người đàn ông nói rằng, nếu như có phát hiện một trường hợp mất tích nào thì đó là một vụ giết người. Sau khi nói dứt câu, người đàn ông đó dập máy và về sau không thể nào liên lạc với số thuê bao đó được nữa.

Ngược dòng tìm người gọi điện thoại, trinh sát xác định được đó chính là Nguyễn Tiến Bắc. Liệu đây có phải là nghi can của vụ giết người, cướp tài sản phi tang xác xuống sông Phó Đáy từ 3 năm trước? Ban chuyên án quyết định sẽ vào Bình Dương truy tìm người đàn ông này. Khi nhìn thấy các chiến sĩ công an, Bắc đã thừa nhận kẻ sát hại anh Thu chính là Phan Văn Mão - em vợ của Bắc.

Dã tâm của gã lái đò

Rằm tháng 7/2007, khoảng hơn 19h anh Phan Văn Thu xuống bến đò để qua sông. Lúc này trời đã tối hẳn, Mão và gia đình cũng đã nghỉ về nhà ăn cơm, nhưng do anh Thu cứ nài nỉ nhờ chở nên Mão nhận lời.

Trong quá trình trò chuyện, Mão biết anh Thu vừa đi mua nứa nhưng chưa có hàng. Trong đầu gã lái đò nảy sinh suy nghĩ, anh Thu chắc chắn có nhiều tiền trong người nên có ý định cướp. Hơn nữa, nhìn chiếc xe máy của nạn nhân vẫn còn mới nên Mão càng quyết tâm thực hiện hành vi của mình.

Khi đò ra đến giữa sông, trong lúc anh Thu ngồi nhìn về phía trước, Mão dùng mái chèo từ phía sau vụt mạnh vào đầu nạn nhân cho đến khi anh Thu chết hẳn. Gã lục soát người nạn nhân lấy hết tài sản, sau đó chèo đò lên thượng nguồn cách nơi gây án khoảng 3 km để phi tang thi thể.

Gây án xong, Mão về nhà và kể toàn bộ câu chuyện đó cho gia đình, trong đó có cả Nguyễn Tiến Bắc. Mão còn nhờ Bắc bán giúp chiếc xe máy cướp của anh Thu.

Thay vì khuyên răn con em mình ra đầu thú, mẹ của Mão đã im lặng hoàn toàn. Vì ám ảnh với hành vi giết người, ngay trong đêm gây án, mẹ Mão cùng các con đã mang vàng hương rồi âm thầm đi lên khu vực chôn xác anh Thu để cúng lễ.

Một thời gian ngắn sau đó, gia đình Mão cũng bỏ không làm nghề lái đò nữa mà tìm cách đi làm ăn xa với hy vọng vụ án mạng kia sẽ bị chôn vùi vĩnh viễn.

Ngày 22/4/2011, TAND tỉnh Vĩnh Phúc tuyên phạt Phan Văn Mão mức án cao nhất cho các tội Giết người, Cướp tài sản. Nguyễn Tiến Bắc cũng bị kết án 2 năm tù về tội Che giấu tội phạm và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Riêng em trai Mão, do thời điểm Mão gây án thì người này còn ít tuổi, chưa nhận thức được hết mức độ nghiêm trọng nên chỉ bị phạt 6 tháng án treo.

Ngày 20/3/2013, Chủ tịch nước đã chấp thuận đơn xin tha tội chết của Mão và người này được giảm án xuống chung thân, thi hành án tại Trại giam Quyết Tiến. Hơn 10 năm đã qua, nhưng nỗi ân hận, ám ảnh về tội ác giết người vẫn đeo đẳng Phan Văn Mão suốt phần đời còn lại.

Theo ANTĐ/zing