Bỏ qua 6 điều này bạn sẽ mãi nghèo không "ngóc đầu" dậy được

Mặc dù nhiều người cho rằng thành công không đo đếm bằng tiền nhưng rõ ràng nếu không xây dựng được sự tự chủ về tài chính thì khó có thể gọi là thành công.

Nếu bạn muốn xây dựng sự giàu có, hãy ghi nhớ 6 nguyên tắc dưới đây:

1. Ai cũng có thể kiếm tiền

Sự khác biệt lớn nhất giữa người nghèo và người giàu là quan niệm của họ về tiền bạc. Thông thường người nghèo nghĩ về tiền đi kèm với những suy nghĩ tích cực tuy nhiên người nghèo lại biết rằng tiền cũng có những mặt tốt đẹp.

Đó là nó không hề phân biệt đối xử. Nó không quan tâm đến màu da hay chủng tộc của bạn cũng như bạn thuộc giai cấp nào, bố mẹ bạn làm gì và thậm chí bạn nghĩ mình là ai. Mỗi ngày đều là một ngày mới.

Vì vậy, dù hôm qua bạn đã làm gì, hôm nay lại vẫn bắt đầu một ngày mới, và bạn có quyền, có cơ hội tương tự như bất cứ ai để nhận lấy nhiều thứ như bạn muốn. Điều duy nhất có thể ngăn cản lại là chính bản thân bạn và cách suy nghĩ của bạn về tiền.

Richard Templar, tác giả cuốn sách "Những quy tắc để giàu có" cho biết ông từng gặp rất nhiều người cực kỳ giàu có, và tất cả có một điểm chung: họ đều là những người tuân thủ luật chơi.

Họ có thể là quý ông lịch lãm, cũng có thể là một kẻ thô lỗ, là nhà thông thái hay một kẻ ngốc nghếch đúng nghĩa, là người xứng đáng hay không xứng đáng. Nhưng tất cả họ đã dám bước lên và nói rằng : "Vâng, tôi muốn giàu có!".

Còn những người nghèo khó là người nói rằng: "Không, cảm ơn! Không dành cho tôi. Tôi không xứng đáng. Tôi chẳng đáng gì. Tôi không thể. Tôi không được phép. Tôi không nên thế". Vậy, đầu tiên bạn cần làm là nuôi dưỡng niềm tin rằng mình cũng có sức mạnh để trở nên giàu có.

bo-qua-6-dieu-nay-ban-se-mai-ngheo-khong-ngoc-dau-day-duoc

Ảnh minh họa

2. Tính toán xem bạn kiếm được bao nhiêu mỗi tháng

Cộng toàn bộ lương, lãi suất tiền gửi hay bất cứ khoản nào được trả đều đặn. Đừng tính các khoản bất thường, như tiền thưởng hay quà tặng. Bạn không thể lúc nào cũng dựa vào chúng được đâu.

Còn nếu không có thu nhập ổn định, hãy lấy số liệu trong vài tháng gần nhất và chia trung bình. Bỏ những con số quá cao và quá thấp đi. Việc này sẽ giúp bạn ước lượng chính xác mình kiếm được bao nhiêu trong một tháng thông thường.

3. Trả tiền cho bản thân bạn trước tiên

Con đường dẫn tới sự giàu có bắt đầu từ chính túi tiền của một người. Vì thế, hãy để ra 1/10 thu nhập của mình và học cách sống với 9 phần còn lại.

Nếu không làm vậy, cái mà chúng ta cho là "những khoản chi tiêu cần thiết" theo một cách kỳ lạ nào đó sẽ lấn sang cả nguồn thu nhập có sẵn.

Như vậy, hãy đánh giá thời gian và nỗ lực của bạn, sau đó để ra một phần thu nhập cho bản thân mình, và dùng phần còn lại cho những mục đích khác. Đó chính là "nền móng" cho khối tài sản của bạn sau này.

4. Chỉ đầu tư vào thứ gì bạn có thể giải thích cho một đứa trẻ 10 tuổi hiểu

Bạn có thực sự hiểu Bitcoin hoạt động như thế nào không, đặc biệt khi định đầu tư vào đó? Và nếu hiểu, bạn có thể giải thích việc đó rõ ràng cho một đứa trẻ?

Như Warren Buffett từng nói: "Trong các trường kinh doanh, những hoạt động khó khăn, phức tạp sẽ gặt hái được nhiều thành quả hơn, nhưng ở trường đời, sự đơn giản sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn".

Điều đó cũng đúng với các phân tích đầu tư. Nếu bạn không thể giải thích rõ một quyết định đầu tư trong một hoặc hai câu, bạn không nên dấn bước.

5. Kết giao với người giỏi

Những người giàu có nhất luôn giao thiệp với những người tài năng hoặc cùng chung lý tưởng. Sự kết hợp của nhiều cái đầu thông minh đương nhiên sẽ tạo ra sức mạnh lớn hơn rất nhiều.

Không ai có thể một mình tạo nên sự vĩ đại. Nhiều trí óc kết nối với nhau sẽ sinh ra nhiều năng lượng hơn, cũng giống như một dãy pin sẽ phát nhiều năng lượng hơn chỉ một cục pin vậy.

Đó là lý do vì sao người giàu thường chơi với người giàu.

6. Tiền bạn chi ra để gây ấn tượng với người khác là đồng tiền lãng phí

Đừng mua nhà chỉ để gây ấn tượng với người khác. Mua nhà là để cho bạn ở. Đừng mua xe chỉ để người ta trầm trồ. Xe là để bạn đi.

Hãy có các quyết định tiêu xài và đầu tư đúng cho bản thân. Lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân, trường học cho con, nhà, xe đều nên phù hợp với mình thay vì để chạy đua hay gây ấn tượng cho người khác. Như vậy không chỉ tốt về mặt tài chính mà bạn còn thấy hạnh phúc hơn vì được sống cuộc đời như mình muốn.

Theo GiaDinh