Bỏ vào nước, nếu trứng như thế này thì tuyệt đối không được ăn!

Rất dễ để kiểm tra trứng còn tươi hay không nhé.

Trứng gà là một trong những thực phẩm quen thuộc, phổ biến trên thế giới. Trong tủ lạnh của bất kì gia đình nào cũng có ít nhất vỉ trứng gà hoặc vịt để dùng chế biến món ăn chính, ăn xế. Rất nhiều món ngon trên thế giới sẽ chẳng còn đúng vị nếu thiếu sự có mặt của trứng.

Bỏ vào nước, nếu trứng như thế này thì tuyệt đối không được ăn!

(Ảnh: Internet)

Do đó, ngành công nghiệp chăn nuôi để cung cấp trứng gà cho người tiêu dùng cũng cực kì phát triển. Khâu bảo quản và vận chuyển phải tuân thủ những điều kiện nghiêm ngặt để trứng đến tay người tiêu dùng luôn giữ được chất lượng tốt. Tuy nhiên, vẫn không thể tránh khỏi tình trạng trứng bị hỏng, không còn tươi.

Vậy làm sao để nhận biết trứng đã mua về còn tươi hay không, có thể dùng được hay không? Từ xưa, ông bà ta đã có những cách rất đơn giản và hiệu quả để xác định trứng có còn sử dụng được hay không. Bạn cũng nên áp dụng cách này để kiểm tra và nên bỏ ngay khi nó đã có dấu hiệu hư hỏng nhé.

Bạn hãy sử dụng đến sự giúp đỡ của nước nhé. Có lẽ vài chị em đã được nghe đến cách này: bỏ quả trứng vào nước để kiểm tra xem trứng còn tươi hay không. 

Đầu tiên, chuẩn bị một ly đầy nước, bỏ trứng vào và đợi vài giây. Nếu trứng nằm ở đáy ly nước theo chiều ngang, quả trứng vẫn còn tươi. Nếu trứng cũng ở đáy ly nhưng theo chiều dọc, nghĩa là bạn nên ăn quả trứng này càng sớm càng tốt. Còn nếu nó nổi lên, đã đến lúc bạn cho quả trứng ấy vào sọt rác rồi. Lí do là bởi trứng tươi có ít không khí trong trứng, sẽ chìm xuống đáy, trứng đã cũ sẽ có thời gian cho không khí thâm nhập vào vỏ, chúng sẽ dễ dàng nổi lên trên ly nước.

Bỏ vào nước, nếu trứng như thế này thì tuyệt đối không được ăn!

Trứng nằm dưới đáy theo chiều ngang là còn tươi, trứng nằm dưới đấy theo chiều dọc nghĩa là nên dùng ngay, trứng nổi là trứng đã hỏng. (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng những cách khác để kiểm tra xem trứng còn tươi hay không:

- Lắc trứng: đây không phải trò đùa đâu mà tất cả những gì bạn cần làm chỉ là để quả trứng gần tai và lắc. Nếu không có bất kì âm thanh nào phát ra nghĩa là trứng còn tươi, nếu có âm thanh giống như tiếng chất lỏng chảy, nghĩa là trứng đã cũ.

- Soi trứng: đặt trứng cạnh đèn pin hoặc đèn điện, bạn sẽ phát hiện trứng còn dùng được hay không. Theo bức ảnh dưới đây, quả trứng thứ nhất còn mới (ít không khí, lòng đỏ có thể nhìn thấy), quả trứng thứ hai đã hơi cũ (không khí nhiều hơn, lòng đỏ sậm màu hơn), quả trứng thứ ba đã để quá lâu (lòng đỏ rất sậm màu) và quả trứng cuối cùng đã hoàn toàn hỏng (lòng đỏ trộn lẫn, không còn nguyên vẹn).

Bỏ vào nước, nếu trứng như thế này thì tuyệt đối không được ăn!

Có thể kiểm tra độ tươi của trứng bằng cách soi dưới đèn (Ảnh: Internet)

- Đập trứng: đập quả trứng ra đĩa và kiểm tra. Nếu lòng đỏ nhô cao, có màu vàng hay da cam, lòng trắng không lan rộng nhiều tức là trứng còn tươi. Nếu lòng đỏ phẳng, lòng trắng dễ lan rộng tức là quả trứng không tươi lắm. Còn với quả trứng đã hỏng, bạn chỉ cần đập ra là mùi trứng thối đặc trưng sẽ bốc lên ngay lập tức.

Bỏ vào nước, nếu trứng như thế này thì tuyệt đối không được ăn!

Bên trái là quả trứng hơi cũ, bên phải là quả còn tươi. (Ảnh: Internet)

Theo ttvn