Bộ Y tế lên tiếng vụ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tầng nhà có người tái dương tính ở TP.HCM

Người dân ở cùng tầng nhà với một bệnh nhân tái dương tính COVID-19 được yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm hôm nay, 29/6.

Tối 29/6, Bộ Y tế cho hay hiện trên mạng xã hội lan truyền văn bản do phường 19, quận Bình Thạnh, TP.HCM phát hành về việc lấy mẫu xét nghiệm phòng ngừa virus Corona của người dân sinh sống tại tầng 12 lô D, chung cư Phạm Viết Chánh.

Đây là nơi ở của bệnh nhân 326 mắc COVID-19 đã khỏi bệnh, xuất viện trở về nhà, có kết quả xét nghiệm dương tính yếu sau 11 ngày khỏi bệnh.

Theo đó, bệnh nhân 326 sinh năm 2000, là du học sinh từ Pháp về Việt Nam ngày 24/5, cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, TP.HCM. Nam thanh niên được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và phát hiện dương tính với SAR-CoV-2 chỉ một ngày sau khi về nước. Sau một thời gian điều trị, bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh ngày 9/6.

bo-y-te-len-tieng-vu-lay-mau-xet-nghiem-covid-19-tang-nha-co-nguoi-tai-duong-tinh-o-tp-hcm

Ảnh minh hoạ

Xuất viện, nam thanh niên này tiếp tục được cách ly 14 ngày ở khu cách ly của quận Bình Thạnh (tức tới ngày 23/6). Sau đó, bệnh nhân về nhà tại tầng 12 lô D, chung cư Phạm Viết Chánh, phường 19, quận Bình Thạnh đã được 6 ngày nay.

Trong thời gian cách ly, trở về nhà sau khi được công bố khỏi bệnh, bệnh nhân được xét nghiệm thường xuyên để kiểm tra, ngày 20/6 có kết quả dương tính yếu với SAR-CoV-2.

Để bảo đảm an toàn và chủ động phòng ngừa dịch COVID-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM yêu cầu người dân sống cùng tầng với bệnh nhân 326 tại tầng 12 khu D, chung cư Phạm Viết Chánh, phường 19 lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc để giám sát trọng điểm.

Đại diện Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cho hay, người dân không nên quá lo lắng và hoang mang với việc lấy mẫu xét nghiệm này. Đây không phải là trường hợp đầu tiên và duy nhất tái dương tính SARS-CoV-2 sau khi khỏi bệnh. Các chuyên gia cho hay những trường hợp này không có khả năng lây lan virus gây bệnh COVID-19.

Theo GiaDinh