Bộ Y tế rút BN994 ở Bệnh viện E ra khỏi danh sách ca mắc COVID-19

Kết quả xét nghiệm khẳng định lại của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho thấy BN994 âm tính SARS-CoV-2. Bộ Y tế rút trường hợp BN994 khỏi danh sách những người bị nhiễm SARS-COV-2.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân 87 tuổi quê Phú Thọ điều trị tại Bệnh viện E (Hà Nội) - bệnh nhân 944 (vừa công bố sáng 20/8), tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chiều 20/8, TS Đặng Quang Tấn - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận định "đây là trường hợp khó".

Bệnh nhân không có tiền sử đi từ vùng dịch về, không liên quan tới các ổ dịch, không tiếp xúc với những người mắc/nguy cơ mắc bệnh COVID-19. Ngay đêm 19/8, rạng sáng 20/8, các cơ quan chức năng đã khẩn trương tiến hành các biện pháp phòng chống dịch.

Trong đêm 19/8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm của tất cả những người tiếp xúc gần (F1) và người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) liên quan BN994 tại Bệnh viện E, đều cho kết quả âm tính. Tại Phú Thọ, cơ quan chức năng đã lấy mẫu 8 người, đều âm tính.

bo-y-te-rut-bn994-o-benh-vien-e-ra-khoi-danh-sach-ca-mac-covid-19

Ảnh minh hoạ

Cũng bởi là trường hợp khó do đó, cơ quan chức năng cho rằng cần phải kiểm chứng lại bằng nhiều phương pháp xét nghiệm khác nhau.

Cụ thể, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, ngay khi tiếp nhận bệnh nhân chuyển sang từ Bệnh viện E vào tối 19/8, Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Tới sáng 20/8, Bệnh viện tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lại lần 2 để khẳng định, đồng thời chuyển mẫu bệnh phẩm đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm bằng các kỹ thuật khác. Tất cả các lần xét nghiệm này của 2 đơn vị đều cho kết quả bệnh nhân âm tính với SARS-COV-2.

Với kết quả xét nghiệm khẳng định lại là âm tính, Bộ Y tế rút trường hợp BN994 khỏi danh sách những người bị nhiễm SARS-COV-2. Tuy nhiên, hiện cụ ông 87 tuổi quê Thanh Ba, Phú Thọ vẫn được tiếp tục theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo, Bộ Y tế nhận định, với trường hợp này, lực lượng y tế đã phản ứng rất nhanh chóng. Với tinh thần công khai minh bạch và chủ động ứng phó với dịch COVID-19, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã thông báo để các cơ quan liên quan nhanh chóng triển khai các hoạt động khoanh vùng, cách ly, phòng chống dịch COVID-19.

Ngay trong tối qua khi nhận được thông tin về ca bệnh nghi nhiễm này, Bộ Y tế đã cử Đội cơ động chống dịch đến ngay Bệnh viện E để chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch. Sở Y tế Hà Nội và Sở Y tế Phú Thọ cũng đã nhanh chóng truy vết các trường hợp tiếp xúc, tiến hành cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Bệnh viện E tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân trong đêm qua để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho rằng, đây là trường hợp "đáng lưu ý" với các bệnh viện, Bộ Y tế nhấn mạnh lại lần nữa, khi bệnh nhân đến khám có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cần phải thực hiện các biện pháp kiểm soát như một ca nghi nhiễm COVID-19.

Theo GiaDinh

----

Xem thêm:

+Vì sao bệnh nhân 994 ở Hà Nội lại âm tính ngay khi vừa công bố mắc COVID-19?

+TP HCM: 1 người tái dương tính Covid-19, phong tỏa 17 hộ, cách ly 52 người ở Tân Phú

+Ca "bệnh lạ" thứ 75 thế giới vừa ghi nhận tại Việt Nam
-----