Bộ Y tế xác định BV Bạch Mai có nguy cơ lây dịch Covid-19 ra cộng đồng

Với 3 ca nhiễm Covid-19, Bộ tế coi  BV Bạch Mai như ổ dịch Covid-19, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng rất lớn.

Đến nay, BV Bạch Mai đã ghi nhận 3 ca nhiễm Covid-19, trong đó 2 nữ điều dưỡng là bệnh nhân 86 và bệnh nhân 87, được xác định nhiễm Covid-19 vào ngày 20/3. Sau đó, bệnh nhân 86 đã lây bệnh cho con gái là bệnh nhân 107.

Trường hợp thứ 3 là bệnh nhân 133 được chẩn đoán xác định mắc Covid-19 ngày 23/3. Bệnh nhân này đã điều trị tại khoa Thần kinh, BV Bạch Mai từ ngày 29/2 đến ngày 22/3.

Ngoài ra, 2 ca khác, bao gồm 1  bệnh nhân 88 tuổi điều trị tại khoa Thần kinh, BV Bạch Mai và con dâu đến chăm cũng được xác định dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

bo-y-te-xac-dinh-bv-bach-mai-co-nguy-co-lay-dich-covid-19-ra-cong-dong

Dự kiến ngày 27/3, BV Bạch Mai sẽ sàng lọc xong lần 1 với hơn 5.000 người, từ đó Bộ Y tế sẽ đánh giá mức độ lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng

Đáng lưu ý, cơ quan y tế mới xác định được nguồn lây bệnh nhân 87 và 107 là từ bệnh nhân 86, còn nguồn lây thực sự của 2 bệnh nhân 86 và 133 chưa rõ ràng.

Với những dữ liệu hiện tại, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá, thời điểm này BV Bạch Mai được coi như một ổ dịch, tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh ra cộng đồng.

Do đó, Thứ trưởng Y tế khuyến cáo, tất cả người dân từng đến BV Bạch Mai 14 ngày qua, tự cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà, nếu có triệu chứng cần liên hệ ngay với cơ quan y tế.

Những trường hợp khác nếu có bệnh, hạn chế tối đa việc đến khám tại BV Bạch Mai. Hiện tại, BV đã tạm ngừng khám chữa bệnh theo yêu cầu và tái khám, chỉ tiếp nhận các trường hợp cấp cứu hoặc cần theo dõi, điều trị bệnh liên tục.

Thứ trưởng Sơn cho biết, Bộ Y tế đã lập một tổ công tác đặc biệt gồm 15 người để hỗ trợ xử lý ổ dịch tại BV.

Tổ công tác do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, làm tổ trưởng. Trước 17h hàng ngày hoặc đột xuất, tổ công tác phải báo cáo tình hình ở BV Bạch Mai với Ban chỉ đạo quốc gia chống dịch Covid-19.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp TT đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng cho biết, Bộ Y tế đã yêu cầu BV xét nghiệm sàng lọc Covid-19 với hơn 5.000 người, bao gồm 4.000 nhân viên, 1.000 bệnh nhân đang điều trị và người chăm sóc.

“Dự kiến ngày 27/3 sẽ xét nghiệm xong lần 1, khi đó chúng tôi mới đánh giá được chính xác mức độ nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng”, PGS Phu cho hay.

Hiện tại, BV Bạch Mai đang kiểm soát người ra vào, chỉ còn duy trì 1 cổng phía đường Giải phóng. Toàn bộ bệnh nhân và người nhà không được ra ngoài, các suất ăn được nhà ăn của bệnh viện bố trí đầy đủ.

BV Bạch Mai cũng đang cách ly gần 500 nhân viên y tế, học viên. Là cơ sở y tế đầu tiên cả nước phải cách ly số lượng người lớn như vậy.

Thúy Hạnh

Theo Vietnamnet

------------

Xem thêm:

+Thủ tướng: Tạm dừng mọi hoạt động hội họp, tập trung trên 20 người

Covid-19 chưa qua, Trung Quốc có biến chủng mới đáng sợ hơn, thế giới không bình yên

+Vi-rút COVID-19 có đặc tính như zombie để tấn công loài người