Bỏng ngô tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh tim, đột quỵ

Hàm lượng muối và đường cao có trong bỏng ngô được bán tại các siêu thị lớn, rạp chiếu phim... tại Anh có thể ảnh hưởng đến người mắc bệnh cao huyết áp, dẫn đến nguy cơ đột quỵ và bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu cho biết, bỏng ngô là một trong các món ăn vặt ngon được rất nhiều người ưa thích, tuy nhiên đây không phải là một loại đồ ăn tốt cho sức khỏe như nhiều người vẫn tin dùng, thậm chí trong bỏng ngô của một số thương hiệu nổi tiếng có chứa hàm lượng muối và đường khá cao.

Tổ chức Thoả Thuận Hành Động Giảm Muối vì Sức Khoẻ CASH (Consensus Action on Salt and Health) nhận thấy một số loại bỏng ngô có bán ở các rạp chiếu phim có chứa 121g đường mỗi gói 200g, tương đương với 30 muỗng cà phê đường, nhiều hơn hàm lượng đường được tìm thấy trong 3 lon nước ngọt.

Bên cạnh đó, hàm lượng muối trong bỏng ngô tại các hệ thống rạp chiếu phim lớn đáp ứng gần như tối đa lượng muối khuyến cáo trong ngày đối với người lớn.

Nhóm chiến dịch đã cáo buộc ngành công nghiệp thực phẩm “ngụy trang cho đồ ăn nhẹ như bỏng ngô là đồ ăn lành mạnh” và đang kêu gọi các công ty giảm hàm lượng muối và đường trong các sản phẩm bỏng ngô. Một cuộc điều tra về hàm lượng muối trong 154 sản phẩm bỏng ngô đang được bán tại các siêu thị lớn, các quán cà phê cũng như rạp chiếu phim tại nước Anh cho thấy gần ¼ sản phẩm bỏng ngô (chiếm 23%) chứa hàm lượng muối cao đạt mức nguy hiểm.

Bỏng ngô tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh tim, đột quỵ

Bỏng ngô là một trong các món ăn vặt chứa hàm lượng muối và đường cao có thể gây bệnh cao huyết áp

Graham MacGregor, chủ tịch của Tổ chức Thoả Thuận Hành Động Giảm Muối vì Sức Khoẻ CASH, giáo sư khoa tim mạch tại Viện Y tế Dự phòng Wolfson, Đại học Queen Mary, London cho biết: “Muối làm tăng huyết áp, dẫn đến nguy cơ đột quỵ và bệnh tim.

Việc giảm lượng muối là một trong những phương pháp hiệu quá nhất để giảm số lượng người mắc bệnh và tử vong hàng năm. Ngành công nghiệp thực phẩm cần thực hiện ngày bây giờ.”  

Theo nghiên cứu được trình tại Hội hóa học Mỹ, ở dạng nguyên chất tức là loại hạt không được xử lý, bỏng ngô có thể là một trong những đồ ăn nhanh có lợi cho sức khỏe nhất bởi có nhiều chất chống ôxy hóa, được gọi là polyphenol, tập trung trong bỏng ngô hơn hầu hết các loại rau và quả. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng vỏ của bỏng ngô có nồng độ polyphenol và chất xơ cao nhất.

Chuyên gia dinh dưỡng cấp cao, Victoria Taylor tại Quỹ Tim mạch Anh cho biết: "Một bát bỏng ngô tự chế biến có thể là một bữa ăn nhẹ tốt cho sức khỏe nếu không cho thêm muối và đường. Tuy nhiên, nếu mua trên vỉa hè hoặc tại các rạp chiếu phim, chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người.”

Theo Loan Nguyễn (NĐT)