"Bóp mồm bóp miệng” để giảm cân đón Tết: Lời cảnh báo của chuyên gia nên dừng lại ngay vì tác hại khôn lường

Trào lưu ăn kiêng để giảm cân rầm rộ dịp cuối năm trong guồng xoáy công việc bận rộn có thể khiến chị em nhận cái kết đắng ngay thềm năm mới.

Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán. Đối với chị em mà nói, nhu cầu làm đẹp lúc này trở nên vô cùng cần thiết. Trong khi nhiều người nô nức đi làm tóc, làm mặt thì một bộ phận không nhỏ đang trong hành trình ép cân để có được vóc dáng thon gọn hơn ngay thềm năm mới Tết Nguyên Đán. Có thể nói, câu chuyện giảm cân là vấn đề muôn thuở của chị em chúng ta. Nhưng nếu cứ muốn giảm cân nhanh theo những cách kinh dị cực phổ biến này, rất có thể bạn sẽ nhận cái kết đắng với sức khỏe ốm yếu, bệnh tật triền miên ngay vào dịp Tết cổ truyền.

bop-mom-bop-mieng”-de-giam-can-don-tet-loi-canh-bao-cua-chuyen-gia-nen-dung-lai-ngay-vi-tac-hai-khon-luong

Giảm cân cấp tốc theo trào lưu uống nước ép cần tây

Đây là trào lưu giảm cân cực phổ biến hiện nay, xuất phát từ việc học tập các ngôi sao cả trong nước lẫn nước ngoài để có một vóc dáng thon thả đúng nghĩa. Theo đó, nhiều người uống nước ép cần tây nguyên chất, nhiều người phối kết hợp với dứa, táo, dưa chuột… để có món đồ uống dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, theo lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), cần tây là một vị thuốc nên khi sử dụng không được lạm dụng. Liều dùng khuyến cáo: Cần tây tươi 40-50g/ngày, cần tây khô 15g/ngày.

Sử dụng nước ép cần tây kéo dài sẽ gây hại khí, tốt nhất chỉ nên dùng một thời gian ngắn như 1 tuần rồi nghỉ 2 tuần mới tiếp tục. Tuy nhiên, chắc hẳn không thiếu những chị em vì ham có dáng đẹp eo thon, làn da mượt mà sa đà quá thời gian và liều lượng cho phép, nhất là khi thấy hiệu quả hiện rõ trên cơ thể mình.

bop-mom-bop-mieng”-de-giam-can-don-tet-loi-canh-bao-cua-chuyen-gia-nen-dung-lai-ngay-vi-tac-hai-khon-luong

Đây là trào lưu giảm cân cực phổ biến hiện nay, xuất phát từ việc học tập các ngôi sao cả trong nước lẫn nước ngoài để có một vóc dáng thon thả đúng nghĩa.

Thanh lọc cơ thể bằng cách nhịn ăn

Đặc trưng của phương pháp giải độc cơ thể này là nhịn ăn, chỉ uống nước được pha chế với lượng khoảng 4-6 lít/ngày. Ngoài ra, người nhịn ăn vẫn làm việc và sinh hoạt như bình thường. Người dùng sẽ pha 1 lít nước nấu chín pha vào 3-6 quả chanh với đường ngọt vừa đủ, áp dụng cho 4-6 lần/ngày. Khi đến giờ ăn cơm, bạn uống 1 ly 250cc, nửa giờ sau 1 ly, nửa giờ sau nữa 1 ly. 4 bữa ăn sáng, trưa, chiều, tối mất 12 ly là 3 lít, còn 1-3 lít để uống vào khi cảm thấy khát, mỗi lần 1/2 ly. Như vậy mỗi ngày tiêu thụ 4-6 lít.

Phương pháp khắc nghiệt này từng xuất hiện trường hợp tử vong như một lời cảnh tỉnh nhưng có vẻ nhiều chị em vẫn làm ngơ. Năm 2014, một cô gái trẻ 18 tuổi được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Thanh Nhàn trong tình trạng mạch không, huyết áp cũng không. Bệnh nhân đã tử vong do nhịn ăn để thanh lọc cơ thể.

bop-mom-bop-mieng”-de-giam-can-don-tet-loi-canh-bao-cua-chuyen-gia-nen-dung-lai-ngay-vi-tac-hai-khon-luong

Đặc trưng của phương pháp giải độc cơ thể này là nhịn ăn, chỉ uống nước được pha chế với lượng khoảng 4-6 lít/ngày.

Vì mặc cảm mình quá béo, cô gái trẻ quyết tâm theo đuổi phương pháp giảm cân "12 ngày thanh lọc cơ thể" được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội ngày ấy. Mặc dù bố mẹ phản đối nhưng cô gái vẫn kiên quyết tuyệt thực, không ăn uống những mong mình sớm lấy được thân hình thon gọn. Nhịn ăn liên tục trong 10 người, cô giảm từ hơn 80kg xuống còn 76kg nhưng sau đó thì phải nhập viện trong tình trạng như trên, sau đó nhanh chóng bị chết não, tử vong.

Đây là phương pháp giảm cân cực phản khoa học được ThS.BS Dzoãn Thị Tường Vi (Viện phó Viện Dinh dưỡng lâm sàng) đặc biệt khuyến cáo đến chị em. Cách giảm cân này quá liều lĩnh, nguy hiểm, có thể dẫn đến chết bất đắc kỳ tử.

Chỉ uống dầu dừa, dầu ôliu với nước hàng ngày để giảm cân, detox cơ thể

Để thực hiện cách detox bằng dầu dừa, dầu ôliu, các chị em thường sử dụng theo cách sau: Sử dụng dầu dừa hoặc dầu ôliu bất cứ khi nào bạn cảm thấy đói. Sau khi uống một thìa dầu dừa, bạn cần uống thêm một cốc nước lọc ấm. Nhiều người sử dụng cách làm này tin rằng làm như vậy sẽ giúp dầu được hấp thu vào cơ thể tốt hơn, đảm bảo hiệu quả detox cao hơn.

bop-mom-bop-mieng”-de-giam-can-don-tet-loi-canh-bao-cua-chuyen-gia-nen-dung-lai-ngay-vi-tac-hai-khon-luong

Nếu chỉ uống dầu dừa, dầu ôliu mấy ngày liền như vậy thì cơ thể không thể chịu được, xét về khía cạnh dinh dưỡng hoàn toàn không khoa học.

Về cách detox này, ThS.BS Doãn Thị Tường Vi từng khẳng định, cách thanh lọc cơ thể, detox để chữa bệnh bằng việc uống dầu dừa, dầu ôliu hoàn toàn không có căn cứ khoa học.

Theo bà, nếu chỉ uống dầu dừa, dầu ôliu mấy ngày liền như vậy thì cơ thể không thể chịu được, xét về khía cạnh dinh dưỡng hoàn toàn không khoa học. Detox giảm cân theo cách này cũng không thể khiến bạn tập trung học tập, làm việc vì cơ thể không được cung cấp các nhóm chất cơ bản.

Lời nhắn nhủ chuyện giảm cân ngay thềm năm mới

Giới chuyên gia khuyến cáo, muốn detox cơ thể, giảm cân đón Tết, cách tốt nhất là bạn nên ăn chay 1 ngày mỗi tuần. Các ngày trong tuần nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống nhiều nước lọc. Nếu bạn muốn giảm cân nhanh hơn, hãy tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng vì một cái Tết cổ truyền lành mạnh, hạnh phúc.

Theo Báo Dân sinh/GĐXH