Bột rau xanh Yoko Koso và Waki được tung hô như thuốc đặc trị chữa táo bón



Tốt cho hệ tiêu hóa, trị táo bón tận gốc, không tái phát, trị dứt điểm táo bón chỉ sau 2 ngày...chính là những lời quảng cáo 'trên mây' cho 2 sản phẩm Bột rau xanh Yoko Koso và Waki.

bot-rau-xanh-yoko-koso-va-waki-duoc-tung-ho-nhu-thuoc-dac-tri-chua-tao-bon

Sản phẩm bột rau xanh Waki được giới thiệu do Công ty CP Dược Miền Nam phân phối

Theo phản ánh của nhiều người tiêu dùng, hiện nay trên thị trường tràn lan sản phẩm Bột rau xanh Yoko Koso và Waki Nhật Bản được giới thiệu do Công ty cổ phần Dược Miền Nam phân phối, có địa chỉ tại 24/6 Nguyễn Thái Bình, Phường 4, Quận Tân Bình, TP. HCM.
 
Theo đó, tuy được giới thiệu là TPCN nhưng nhiều các trang bán hàng, hay Fanpage trên facebook đều quảng cáo 2 sản phẩm này như một loại thuốc đặc trị táo bón.
 
Cụ thể, fanpage “Yoko Koso – Bột rau uống liền chữa táo bón và bệnh trĩ” và “Bột rau xanh Waki Nhật Bản” quảng cáo: 'Hiệu quả chỉ sau 2 ngày sử dụng, chữa khỏi hoàn toàn, không tái phát...". Nghiêm trọng hơn, sản phẩm Bột rau xanh Waki Nhật Bản còn được hướng dẫn sử dụng cho trẻ ẹm.
bot-rau-xanh-yoko-koso-va-waki-duoc-tung-ho-nhu-thuoc-dac-tri-chua-tao-bon


 

Quảng cáo như sản phẩm thuốc đặc trị.

Theo đó, Bột Rau Xanh Waki được tung hô như thần dược chữa táo bón với công dụng: "Cho trẻ DÙNG NGAY Bột Rau Xanh Waki Nhật Bản MỖI NGÀY là cách dễ dàng để TRỊ TÁO BÓN CHO TRẺ.

Sử dụng Bột Rau Xanh Waki Nhật Bản đều đặn mỗi ngày từ 1 – 2 gói sẽ bổ sung đủ rau xanh cho con CẢ VỀ LƯỢNG LẪN VỀ CHẤT. Đây là loại bột có mùi vị thơm ngon, dễ ăn, dễ uống và cũng dễ dàng mang theo, ngay cả khi trẻ đến trường cũng mang theo được.

Vì Bột Rau Xanh Waki Nhật Bản được bào chế dưới dạng tinh chất từ rau xanh, củ quả nên Bổ sung nhiều vitamin và chất khoáng, đạm, enzyme và chất diệp lục giúp trẻ tiêu hóa tốt, làm sạch đại tràng, thải độc tự nhiên, tống xuất chất tồn trữ trong ruột, chống táo bón.

Vì được bào chế dưới dạng tinh chất, nên có thể sử dụng được ngay, không cần chế biến, mùi vị lại thơm ngon, có thể sử dụng ngay tức thì, chỉ mở gói là dùng ngay, rất tiện. Rất hợp với trẻ nhỏ."

bot-rau-xanh-yoko-koso-va-waki-duoc-tung-ho-nhu-thuoc-dac-tri-chua-tao-bon

Ngoài ra, 2 sản phẩm này còn sử dụng hình ảnh của dược sỹ, nhằm tăng uy tín cho sản phẩm. Trên website cachtritaobon.com ưa hàng loạt hình ảnh dược sĩ và lời cảm ơn của khách hàng về TPCN Yoko Koso và Waki. Cụ thể, đó hình ảnh của dược sĩ nhà thuốc Hải Vân (TP.HCM), lời cảm ơn của khách hàng có tên Lệ Mỹ, Nhựt Phượng...

bot-rau-xanh-yoko-koso-va-waki-duoc-tung-ho-nhu-thuoc-dac-tri-chua-tao-bon

Hình ảnh dược sĩ được lấy ra quảng cáo cho 2 sản phẩm Yoko Koso và Waki nhằm tăng  uy tín cho sản phẩm?

Quy định của pháp luật đã nêu rõ, theo Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật quảng cáo nêu rõ: “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”. Khoản d, Mục 2, Điều 7, Thông tư số 09/2015/TT-BYT quy định: “Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm”.

Từng chia sẻ với báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho biết: “Không chỉ quảng cáo qua mạng, website, nhiều công ty, cá nhân còn tổ chức tư vấn sản phẩm TPCN qua điện thoại. Trên thì họ ghi là dược sĩ, bác sĩ tư vấn nhưng thực tế qua thanh tra, kiểm tra nhiều người không có kiến thức gì về dinh dưỡng, sinh viên mới tốt nghiệp, thậm chí chưa tốt nghiệp đại học cũng đóng giả làm bác sĩ, dược sĩ để tư vấn TPCN”.

Việc quảng cáo sản phẩm Bột rau xanh Yoko Koso và Waki Nhật Bản với những công dụng 'trên trời' cùng với những công dụng được 'đánh bóng' như thuốc chữa bệnh khiến nhiều người tiêu dùng nhầm lẫn với thuốc đặc trị có thể gây hậu quả nghiêm trọng? 'Tiền mất, tật mang", người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua và sử dụng sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm cho trẻ nhỏ.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc sớm, kiểm tra, rà soát để thông tin chính xác nhất đến người tiêu dùng./.

 

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 81/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Dược phẩm Đông Đô (Tầng 1 và tầng 4, tòa nhà Home City tại số 177, tổ 51 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Tp Hà Nội) bị xử phạt 75 triệu đồng. Công ty này đã quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe GastimunHP trên website https://gastimunhp.vn không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định và Quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe GastimunHP trên website https://gastimunhp.vn gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh./.

Theo PhuNuNews