Bức ảnh về người phụ nữ 92 tuổi này là lời nhắc nhở nghiêm khắc cho việc dùng kem chống nắng

Bức ảnh chính là bằng chứng trực quan cho thấy tầm quan trọng của việc sử dụng kem chống nắng sao cho hiệu quả nhất để phòng tránh các tia cực tím.

Mặc dù tận hưởng chút ánh nắng mặt trời cũng đem lại một số lợi ích cho con người nhưng tiếp xúc với ánh mặt trời mà không bảo vệ làn da khỏi tia UV lại là việc không nên. Lý do là bởi việc làm này hoàn toàn có thể dẫn đến những tác động nghiêm trọng.

Chống nắng không đúng cách có thể dẫn đến tăng nguy cơ ung thư da, đổi màu da bao gồm các đốm đồi mồi, tăng sắc tố, tàn nhang, nếp nhăn và da có vẻ sần sùi do giảm độ đàn hồi.

buc-anh-ve-nguoi-phu-nu-92-tuoi-nay-la-loi-nhac-nho-nghiem-khac-cho-viec-dung-kem-chong-nang

Hiệp hội Học viện Da liễu Hoa Kỳ (ADD) nói rằng ung thư da là loại ung thư phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Theo ước tính, cứ 5 người thì có 1 người Mỹ phát triển ung thư da.

Tiến sĩ, BS da liễu Ramzi Saad, người phát ngôn của Tổ chức Ung thư Da, chia sẻ trên Newsweek: "Bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời là điều quan trọng hàng ngày. Điều quan trọng nhất là chọn một loại kem chống nắng được dán nhãn phổ rộng, với chỉ số SPF ít nhất là 15 để sử dụng hàng ngày và ít nhất 30 cho thời gian dài ở ngoài trời".

Mặc dù hiểu được tầm quan trọng của việc chống nắng, nhưng bức tranh hiện đang lan truyền đã khiến mọi người giật mình nhận ra rằng có thể mình đã bôi kem chống nắng chưa đủ.

Dòng tweet được chia sẻ bởi Tiến sĩ Avi Bitterman, một bác sĩ da liễu ở Woodmere, New York.

buc-anh-ve-nguoi-phu-nu-92-tuoi-nay-la-loi-nhac-nho-nghiem-khac-cho-viec-dung-kem-chong-nang

Hình ảnh so sánh phần da má và cổ của một người phụ nữ 92 tuổi trong suốt 40 năm có bôi kem chống nắng cho mặt nhưng không bôi lên cổ.

Đây là hình ảnh cận cảnh khuôn mặt và cổ của một phụ nữ 92 tuổi được sử dụng làm nghiên cứu điển hình trong bài báo năm 2021 có tên: "Nghiên cứu lão hóa: Suy nghĩ lại về cách phòng ngừa ung thư da ban đầu".

Được viết bởi Christian Posch cho Khoa Da liễu và Dị ứng tại Đại học Kỹ thuật Munich, Đức, bài báo đã khám phá mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với tia cực tím và nguy cơ phát triển ung thư, lão hóa.

Trong bức ảnh, có một sự phân biệt rõ ràng giữa nơi người phụ nữ thường xuyên sử dụng kem chống nắng (khuôn mặt) và nơi cô ấy không dùng (cổ).

Posch, tác giả của bài báo, là một bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận và là người đứng đầu bộ phận da liễu tại Tập đoàn chăm sóc sức khỏe Vienna. Với hơn 10 năm trong lĩnh vực này, ông nói với Newsweek: "Tôi rất ngạc nhiên bởi có bao nhiêu người vẫn còn đặt câu hỏi về tầm quan trọng của việc chống tia cực tím. Những gì bạn có thể thấy trong hình ảnh trên tiết lộ hai điều: Ảnh hưởng của bức xạ UV mãn tính lên cổ và tác dụng chống tia cực tím trên mặt".

buc-anh-ve-nguoi-phu-nu-92-tuoi-nay-la-loi-nhac-nho-nghiem-khac-cho-viec-dung-kem-chong-nang

"Bức ảnh nhấn mạnh rằng biện pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa một số bệnh ung thư da và lão hóa da khác nhau hiện nay là chống tia cực tím. Tuy nhiên, chỉ riêng khả năng chống tia cực tím sẽ không đủ để chống lại số lượng các trường hợp ung thư da đang gia tăng trong tương lai - chúng ta cũng cần học cách sửa chữa và trẻ hóa làn da của mình. Một khía cạnh quan trọng là cần hiểu lão hóa như một quá trình sinh học có thể can thiệp kịp thời", Posch giải thích thêm.

Sau khi xem bức ảnh, rất nhiều người thừa nhận mình đã bỏ qua vùng cổ khi bôi kem chống nắng. "Bây giờ tôi đang tích cực dùng cả kem chống nắng lên cổ của mình", một người dùng Twitter cho biết. Trong khi đó, một người xem khác cũng bình luận: "Bức ảnh này đã khiến chúng tôi biết sợ hãi".

Sử dụng kem chống nắng thế nào cho đúng?

Kem chống nắng có thể bảo vệ làn da của bạn chống lại ung thư da và lão hóa sớm. Tuy nhiên, việc làm này sẽ không hiệu quả nếu không được thực hiện chính xác.

Dưới đây là những hướng dẫn sử dụng kem chống của Hiệp hội Học viện Da liễu Hoa Kỳ (ADD) mà bất kì ai cũng nên tham khảo.

Chọn một loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, có khả năng chống nước và cung cấp độ che phủ phổ rộng. Điều này có nghĩa là nó bảo vệ bạn khỏi tia UVA và UVB.

buc-anh-ve-nguoi-phu-nu-92-tuoi-nay-la-loi-nhac-nho-nghiem-khac-cho-viec-dung-kem-chong-nang

Thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài trời: Mất khoảng 15 phút để làn da của bạn hấp thụ kem chống nắng và bảo vệ bạn. Nếu bạn ra ngoài rồi mới thoa kem chống nắng thì làn da của bạn không được bảo vệ và có thể bị bỏng.

Sử dụng đủ kem chống nắng: Hãy lấy một lượng kem chống nắng đủ để che phủ mặt, cổ, tai, tay, chân... của bạn. Đối với những khu vực khó tiếp cận như lưng của bạn, hãy nhờ ai đó giúp bạn hoặc sử dụng kem chống nắng dạng xịt. Nếu bạn có mái tóc mỏng, hãy thoa kem chống nắng lên da đầu hoặc đội một chiếc mũ rộng vành. Để bảo vệ đôi môi của bạn, hãy thoa son dưỡng môi có chỉ số SPF ít nhất là 15.

Thoa lại kem chống nắng 2 giờ/lần, ngay sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi: Những người bị cháy nắng thường do không sử dụng đủ kem chống nắng, không thoa lại sau khi ở dưới ánh nắng mặt trời hoặc sử dụng một sản phẩm đã hết hạn sử dụng. Da của bạn tiếp xúc với tia UV có hại mỗi khi bạn ra ngoài, ngay cả vào những ngày nhiều mây và vào mùa đông. Vì vậy, cho dù bạn đang đi nghỉ hay đi bộ nhanh vào mùa thu trong khu phố, hãy nhớ sử dụng kem chống nắng.

Theo Phunuvietnam