Buổi sáng uống nước khi đói hại hơn nhịn ăn sáng? Muốn sống khỏe cần tuân thủ 5 việc sau khi ngủ dậy

Liệu uống nước vào buổi sáng lúc vừa ngủ dậy có gây hại có cơ thể con người hay không? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Có rất nhiều quan niệm sai lệch về sức khỏe mà nhiều người vẫn tin tưởng. Điển hình có lẽ phải kể tới quan điểm uống nước khi bụng đói vào sáng sớm còn hại hơn cả bỏ bữa sáng. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm mà chúng ta nên tìm hiểu rõ để tránh rước họa vào thân.

Uống nước khi bụng đói vào buổi sáng có hại không?

Nhiều người có thói quen uống nước ngay sau khi thức dậy, kể cả lúc chưa vệ sinh cá nhân. Những người khác lại không áp dụng “chiêu thức” này vì nghĩ rằng làm như thế sẽ đưa vi khuẩn từ khoang miệng vào cơ thể. Khi chưa đánh răng sạch sẽ, trong miệng chúng ta sẽ có rất nhiều vi khuẩn và chúng có hại có khoang ruột cũng như sức khỏe.

Tuy nhiên, sự thật lại ngược lại. Quan niệm uống nước ngay sau khi ngủ dậy, khi chưa đánh răng có hại cho sức khỏe là sai lầm.

Theo các chuyên gia y tế, việc uống nước khi mới ngủ dậy và chưa đánh răng, chưa ăn gì mang lại tác dụng không ngờ. Khi vừa mới ngủ dậy, trong nước bọt của chúng ta có chứa enzyme amylase giúp hệ tiêu hóa khỏe hơn. Lúc này nước bọt có tỷ lệ lợi khuẩn lớn và môi trường kiềm, vì thế uống nước vào sẽ không làm hoang phí nguồn lợi khuẩn ở khoang miệng.

Chúng ta nên đánh răng đủ 2 lần trong ngày (sáng-tối) để vi khuẩn không có cơ hội phát triển. Uống nước vào buổi sáng mang lại vô vàn lợi ích. Điển hình có lẽ phải kể tới công dụng làm sạch hệ tiêu hóa, ngăn ngừa sỏi thận, tăng cường hệ miễn dịch…

buoi-sang-uong-nuoc-khi-doi-hai-hon-nhin-an-sang-muon-song-khoe-can-tuan-thu-5-viec-sau-khi-ngu-day

Một số lưu ý khi uống nước vào buổi sáng bạn cần ghi nhớ là không uống nước quá lạnh, hãy uống nước ấm để thải độc, thúc đẩy nhu động ruột, dạ dày… Nên uống nước ở tư thế đứng thẳng và kết hợp với vận động nhẹ nhàng. Chúng ta cũng không nên uống nước muối loãng hay nước có ga thay cho nước lọc vào sáng sớm.

Bỏ ăn sáng có tác hại gì?

Trái ngược với việc uống nước ngay khi thức dậy, bỏ ăn sáng lại ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe con người. Rất nhiều người đặc biệt là các bạn trẻ có thói quen ngủ dậy muộn vào buổi sáng vì thế bỏ luôn bữa sáng. Đây là thói quen gây hại cho cơ thể, sức khỏe cần bỏ đi càng sớm càng tốt.

Sau 1 đêm cộng với buổi sáng, hệ tiêu hóa của chúng ta đã ở trạng thái “trống rỗng”. Lúc này dạ dày không còn thức ăn để co bóp, axit dịch vị tiết ra nhiều sẽ gây tổn thương niêm mạc dạ dày. Bỏ bữa lâu ngày có thể khiến cho dạ dày bị tổn thương, dẫn đến viêm dạ dày mãn tính và cấp tính, loét dạ dày và các bệnh lý khác.

buoi-sang-uong-nuoc-khi-doi-hai-hon-nhin-an-sang-muon-song-khoe-can-tuan-thu-5-viec-sau-khi-ngu-day

Không dừng lại ở đó, bỏ bữa sáng còn dễ dẫn đến các tác hại kinh hoàng khác như bị sỏi mật, suy giảm miễn dịch, béo phì. Khi không được cung cấp dưỡng chất vào buổi sáng, cơ thể bạn cũng khó duy trì sự tỉnh táo. Bạn khó có thể làm việc hiệu quả và tập trung để duy trì công việc.

Vì vậy, bạn không nên bỏ bữa sáng dù trong hoàn cảnh nào. Tóm lại, quan niệm uống nước vào buổi sáng khi bụng đói có hại hơn bỏ bữa sáng là hoàn toàn sai lầm.

Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe, bạn nên áp dụng đủ 5 việc sau đây mỗi sáng thức dậy:

- Nằm nghỉ trong vài phút: Khi vừa thức dậy, bạn đừng vội tìm điện thoại và lướt web ngay. Thay vào đó, hãy để cơ thể thư giãn, tỉnh táo dần dần bằng cách nằm tại chỗ nghỉ trong vài phút. Lúc này khí huyết lưu thông tương đối chậm nếu tỉnh dậy đột ngột bạn dễ chóng mặt, thậm chí té ngã nên đừng vội vàng.

- Uống 1 cốc nước ấm: Sau khi đã tỉnh ngủ, hãy từ từ uống 1 cốc nước ấm vì chúng có rất nhiều tác dụng. Tuy nhiên bạn cần lưu ý là không nên uống quá nhiều nước, tránh tình trạng no bụng và không thể ăn sáng.

- Đi vệ sinh: Theo các bác sĩ chuyên khoa tiêu hoá, thời điểm tốt nhất để đẩy chất thải ra ngoài cơ thể chính là buổi sáng. Lúc này, đại tràng co bóp mạnh gấp 3 lần, khi đi vệ sinh sẽ tránh tình trạng táo bón và 1 số bệnh khác.

- Vệ sinh cá nhân: Sau đó sẽ là khoảng thời gian bạn vệ sinh cá nhân để chuẩn bị bắt đầu 1 ngày mới. Nhiều người cũng có thói quen tắm vào buổi sáng để sản xuất các tế bào bạch cầu tăng cường miễn dịch của cơ thể.

- Ăn sáng: Điều quan trọng nhất trong buổi sáng bạn cần duy trì chính là ăn sáng thật đầy đủ, đều đặn. Đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp năng lượng cho ngày dài nên bạn chớ lơ là. Ăn sáng đủ chất, đều đặn cũng là 1 cách khẳng định bạn trân quý sức khỏe của bản thân mình.

Theo GiaDinh