Buôn bán hàng giả, hàng cấm sẽ bị phạt nghiêm

Theo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định sẽ phạt nghiêm đối với hành vi, vi phạm buôn bán hàng giả, hàng cấm.

Thực trạng hàng giả, hàng nhái ở Việt Nam ngày càng phức tạp. Hàng giả ngày càng phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, giá cả, xuất hiện ở hầu hết các lĩnh vực, từ những mặt hàng giản đơn, giá trị thấp đến những mặt hàng đòi hỏi phải có công nghệ sản xuất hiện đại, trình độ kỹ thuật cao như điện thoại Smartphone, linh kiện ô-tô, xe máy, thuốc tân dược, lương thực, thực phẩm....; hình thức, mẫu mã ngày càng tinh vi, khó phát hiện; có công dụng, chất lượng thấp hơn nhiều so với hàng thật; ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, an toàn của người tiêu dùng.

Buôn bán hàng giả, hàng cấm sẽ bị xử phạt nghiêm khắc. Ảnh: VTV

Buôn bán hàng giả, hàng cấm sẽ bị xử phạt nghiêm khắc. Ảnh: VTV

Trong khi đó, địa bàn sản xuất, buôn bán hàng giả xảy ra trên phạm vi rộng, ở hầu hết các địa phương. Bên cạnh đó, việc đặt hàng giả từ nước ngoài đang có xu hướng gia tăng cho thấy địa bàn làm hàng giả rất đa dạng, có liên quan một số nước có chung biên giới với nước ta như: Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia và một số nước trong khu vực.

Hàng giả đã và đang thách thức trực tiếp hiệu lực của pháp luật, hiệu quả quản lý của Nhà nước và ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh về kinh tế - xã hội, quyền lợi của người tiêu dùng, nhất là khi nước ta tập trung phát triển mạnh thị trường trong nước, tăng cường hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Trước tình hình này, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, giao nhận hàng cấm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng.

Cụ thể, phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Buôn bán thuốc bảo vệ thực vật mà Nhà nước cấm kinh doanh, cấm lưu hành, cấm sử dụng có số lượng từ 30 kilôgam đến dưới 40 kilôgam hoặc từ 30 lít đến dưới 40 lít; buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 1.000 bao đến dưới 1.200 bao; buôn bán pháo nổ từ 4 kilôgam đến dưới 5 kilôgam.

Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Buôn bán thuốc bảo vệ thực vật mà Nhà nước cấm kinh doanh, cấm lưu hành, cấm sử dụng có số lượng từ 40 kilôgam đến dưới 50 kilôgam hoặc từ 40 lít đến dưới 50 lít; Buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 1.200 bao đến dưới 1.500 bao; buôn bán pháo nổ từ 5 kilôgam đến dưới 6 kilôgam; buôn bán hàng hóa khác mà Nhà nước cấm kinh doanh, cấm lưu hành, cấm sử dụng trị giá từ 70.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc thu lợi bất chính từ 35.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.

Phạt tiền 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau trong trường hợp không bị truy cứu trách nhiệm hình sự: Buôn bán thuốc bảo vệ thực vật mà Nhà nước cấm kinh doanh, cấm lưu hành, cấm sử dụng có số lượng từ 50 kilôgam trở lên hoặc từ 50 lít trở lên; buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 1.500 bao trở lên; buôn bán pháo nổ từ 6 kilôgam trở lên..

Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt quy định trên đối với hành vi sản xuất hàng cấm.

Các mức tiền phạt quy định này cũng được áp dụng xử phạt hành chính đối với: Người có hành vi vận chuyển hàng cấm; chủ kho tàng, bến bãi, nhà ở có hành vi tàng trữ hàng cấm; người có hành vi giao nhận hàng cấm.

Hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu tang vật đối với hành vi vi phạm quy định; tịch thu phương tiện là công cụ, máy móc và vật khác được sử dụng để sản xuất hàng cấm; tịch thu phương tiện vận tải được sử dụng để vận chuyển hàng cấm.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tiêu hủy tang vật là hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng, môi trường, đồ chơi có hại cho giáo dục nhân cách và sức khỏe trẻ em, văn hóa phẩm có nội dung độc hại; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định...

Theo VietQ