Ca Covid-19 thứ 241 tại Việt Nam: Du học sinh trở về từ Anh

18h ngày 5/4, Bộ Y tế thông báo thêm 1 ca Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 ở Việt Nam lên 241 ca.

Ca bệnh 241 (BN241): Bệnh nhân nam, quốc tịch Việt Nam, 20 tuổi, có địa chỉ tại phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM, là du học sinh tại Anh. Ngày 21/3, bệnh nhân từ London (Vương quốc Anh) lên chuyến bay của Vietnam Airlines số hiệu VN0050, số ghế 5A, về tới sân bay Cần Thơ ngày 22/3.

Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có dấu hiệu triệu chứng bệnh và được chuyển tới khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Bạc Liêu. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngày 25/3 cho kết quả âm tính với virus corona (Covid-19, SARS-CoV-2).

Ngày 31/3, bệnh nhân có triệu chứng sốt kèm đau họng. Ngày 1/4, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu để cách ly, điều trị và lấy mẫu bệnh phẩm.

Xét nghiệm tại Viện Pasteur TP.HCM cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Những người ở cùng phòng với bệnh nhân tại khu cách ly tập trung chưa ghi nhận triệu chứng bệnh, được cách ly riêng để theo dõi trong 14 ngày tiếp theo.

ca covid-19 thu 241 tai viet nam: du hoc sinh tro ve tu anh hinh anh 1

Tại Việt Nam, tính đến 18h ngày 5/4 ghi nhận 241 trường hợp mắc tại 25 tỉnh, thành phố (đứng thứ 97 trong số 207 quốc gia và vùng lãnh thổ có người mắc Covid-19); trong đó 91 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh; 150 bệnh nhân đang được điều trị trong 21 cơ sở y tế; 45 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính 1 lần trở lên, trong đó có 18 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính từ 2 lần trở lên.

Ngoài ra, tổng số trường hợp nghi ngờ đã loại trừ: 19.917. Tổng số trường hợp nghi ngờ đang theo dõi, cách ly: 3.154 (trong đó số mới trong ngày: 314, số cũ đang theo dõi: 2.840).

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 67.273 (trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện: 1.277; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 42.004; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 23.992).

Tổng số mẫu bệnh phẩm đã xét nghiệm cộng dồn hơn 88.500 trường hợp, trong đó có 241 trường hợp dương tính. 

Theo DanViet

Mùa dịch COVID-19: Túi nilon dùng một lần quay trở lại

Theo popmech, mặc dù hiện không có bằng chứng cho thấy túi tái sử dụng góp phần vào sự lây lan của virus SARS-CoV-2, nhưng mọi người thận trọng và quay trở lại sử dụng túi nhựa dùng một lần.

Các cửa hàng tạp hóa vẫn mở trong đại dịch COVID-19 và túi nhựa dùng một lần quay trở lại, vì mọi người sợ túi tái sử dụng có thể truyền bệnh.

Trước đại dịch, túi nhựa dùng một lần đã bị cấm ở nhiều quốc gia nhằm giảm lượng chất thải nguy hại. Nhưng khi coronavirus mới lan rộng trên toàn cầu, mọi người bắt đầu nghi ngờ về những thứ có thể tái sử dụng, đặc biệt là túi. New Hampshire là tiểu bang đầu tiên ở Mỹ vừa tạm thời cấm dùng túi tái sử dụng.

Túi tái sử dụng có thể cần được xử lý cẩn thận hơn để giảm thiểu rủi ro truyền bệnh cho người khác. Nhưng vẫn không có bằng chứng nào cho thấy việc sử dụng chúng đã gây ra sự lây lan của coronavirus mới.

Được biết, virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên nhựa trong 3 ngày, nhưng trong điều kiện phòng thí nghiệm. Điều này đã được chứng minh trong một điều tra mà không tiến hành nghiên cứu vật liệu vải.

Các chuyên gia khuyến cáo người mua hàng vẫn nên thận trọng khi sử dụng túi tái sử dụng. Chúng ta có thể giặt túi sau mỗi lần sử dụng và rửa tay thường xuyên hơn, tránh chạm vào mặt khi đi mua sắm và sau đó.

Ngoài ra, nếu có điều kiện nên chuyển sản phẩm vào xe trực tiếp từ giỏ hàng hoặc giỏ, nếu có thể, hoặc sử dụng túi giấy dùng một lần để không gây ô nhiễm hành tinh bằng các túi nhựa.

Vũ Trung Hương (Theo MTG)

---

* Xem thêm:

Sáng nay Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới, người bệnh nặng đã thôi ECMO, 90 bệnh nhân đã khỏi bệnh

Trường hợp F4 nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam lây nhiễm trong cộng đồng ra sao?

Ở nhà tránh dịch, nữ giám đốc cay mắt trước câu nói của con gái nhỏ

---