Cá hồi hun khói nhiễm khuẩn gây viêm màng não

Mới đây, qua kiểm tra Cơ quan An toàn Thực phẩm Canada (CFIA) đã phát hiện cá hồi hun khói của hãng Atkins & Freres - một trong những thương hiệu cá hồi nổi tiếng của nước này nhiễm khuẩn Listeria.

Theo CFIA, thực phẩm nhiễm khuẩn Listeria rất khó nhìn thấy bằng mắt thường và gần như nó không làm sản phẩm bị hư hỏng nhưng vẫn có thể gây bệnh nghiêm trọng ở người. Nếu bị nhiễm khuẩn Listeria mà không được điều trị kịp thời có thể lấy đi tính mạng người bệnh bất cứ khi nào.

Cá hồi hun khói nhiễm khuẩn gây viêm màng não
Cá hồi nhiễm khuẩn Literia có thể gây viêm màng não ở người - Ảnh minh họa

Vi khuẩn Listeria từ đường tiêu hóa xâm nhập vào máu và các mô, bao gồm cả bánh rau của phụ nữ có thai; từ đó tấn công vào các tế bào mẫn cảm và nhân lên nhiều lần trong các tế bào này.

Người có nguy cơ cao nhất là trẻ sơ sinh, người trung niên, người bị tổn thương hệ miễn dịch và phụ nữ có thai. Bệnh do nhiễm khuẩn Listeria (hay còn gọi là bệnh Listeriosis) có hai thể:

Listeriosis khu trú ở ruột: Bệnh chỉ khu trú ở hệ thống tiêu hóa, người bệnh sẽ trải qua các triệu chứng nhẹ giống như bị cúm thường như sốt và đau mỏi cơ cũng như có hiện tượng tiêu chảy.

Listeriosis thể lan tỏa và xâm nhiễm: Sự nhiễm bệnh không tập trung tại đường tiêu hóa mà còn xâm nhập vào máu gây tình trạng nhiễm trùng máu hoặc lan sang cả hệ thần kinh trung ương và não bộ gây viêm màng não.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh thường gặp là: tiêu chảy, sốt nhẹ, buồn nôn, nôn, đau cơ, có các cơn ớn lạnh hoặc rùng mình, đôi khi có các biểu hiện giống cúm. Nếu xuất hiện tình trạng nhiễm Listeria vào hệ thần kinh các diễn biến thường nặng hơn, có thể dẫn đến viêm não, màng não và nhiễm khuẩn huyết ở trẻ sơ sinh, người lớn, gây sảy thai ở bà bầu.

Sau kết quả kiểm định của CFIA, hãng Atkins & Freres nhanh chóng kiểm tra và phát hiện ra rằng lô mang số hiệu 214.128 sản xuất từ ngày 06 đến 12/6/2016 thực sự bị nhiễm khuẩn Listeria.

Theo Bá Nguyên (Tieudung24g)