Cá hồi hun khói nhiễm khuẩn Listeria có khả năng gây chết người

Giới chức Y tế Úc xác nhận, hai người đã tử vong do mắc bệnh Listeriosis. Đây là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Listeria gây ra nghi bắt nguồn từ cá hồi.

Giới chức y tế Úc cho biết cụ thể, theo điều tra ở Queensland giới chức này đã phát hiện thêm trường hợp thứ 3 bị nhiễm bệnh Listeriosis. Một thông cáo từ người đứng đầu ngành y tế của Úc cũng cho biết, cuộc điều tra đã chỉ ra rằng các trường hợp nhiễm trùng có khả năng bắt nguồn từ cá hồi hun khói bị nhiễm khuẩn.

Thông cáo trên cũng cho biết, các nạn nhân trên đều đã trên 70 tuổi và có tình trạng sức khỏe không tốt. Được biết loại cá hồi này có nguồn gốc từ Tasmania- nơi cung cấp sản lượng cá hồi lớn nhất của Úc. 

ca-hoi-hun-khoi-nhiem-khuan-listeria-co-kha-nang-gay-chet-nguoi

 Cá hồi hun khói nhiễm khuẩn có thể gây chết người nếu ăn phải. Ảnh: Sbs

Vi khuẩn Listeria tấn công người có miễn dịch yếu

Vi khuẩn Listeria có thể sống và phát triển trong môi trường bảo quản thức ăn ở chế độ mát. Đối với những người khỏe mạnh thì khi nhiễm vi khuẩn này chỉ có những triệu chứng nhẹ, nhưng đối với những người có hệ miễn dịch yếu hơn có thể gây tử vong. 

Theo đó những người dễ nhiễm vi khuẩn Listeria là phụ nữ mang thai, các em bé chưa sinh, trẻ sơ sinh, người cao niên và tất cả những người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu do bệnh tật hoặc thuốc men.

Trước đó, vào năm 2018 một đợt bùng phát nhiễm khuẩn Listeria có liên quan tới dưa vàng rockmelon. Đợt bùng phát này đã khiến một người phụ nữ bị sảy thai và 7 người ở New South Wales, Queensland, Victoria và Tasmania tử vong.

Triệu chứng rõ nhất khi nhiễm khuẩn Listeria giống như cảm cúm thông thường bao gồm sốt, ớn lạnh, đau cơ và buồn nôn, nhưng có thể mất vài tuần bệnh nhân mới cảm nhận được các triệu chứng này.

Vi khuẩn Listeria thường được tìm thấy trong hải sản ướp lạnh, một số loại trái cây, pho mai mềm, thịt nguội, thịt xay đông lạnh, kem tươi mềm và các sản phẩm làm từ sữa chưa được tiệt trùng.

Thông cáo của người đứng đầu Bộ Y tế Úc nói rằng, qua các trường hợp tử vong trên chính là lời cảnh báo tới tất cả người tiêu dùng rằng thực phẩm cần phải được vận chuyển, bảo quản an toàn. Đối với những người có nguy cơ cao nhiễm vi khuẩn này cần tránh xa các thực phẩm đã khuyến cáo. 

Các nhà sản xuất cá hồi không hay biết về sự việc này

Chính phủ Tasmania cho biết, những người tử vong đã ăn cá hồi từ tiểu bang của họ. Còn hai nhà cung cấp cá hồi lớn nhất của Tasmania cho biết, hiện họ chưa nhận được bất kỳ thông tin hay bằng chứng gì có liên quan tới các sản phẩm của công ty với bệnh nhiễm trùng. 

Trong một thông cáo Tassal viết: “Tất cả các sản phẩm của Tassal chưa có bất kỳ thông tin phản hồi nào là không an toàn và sản phẩm của họ không vi phạm Bộ luật Tiêu chuẩn Thực phẩm”.

Tương tự, Huon Aquaculture cũng nói rằng, gần đây cơ quan y tế đã có cuộc kiểm tra tất cả các sản phẩm có liên quan tới cá hồi hun khói lạnh của họ và không có kết quả dương tính nào đối với vi khuẩn Listeria. Sản phẩm của họ cũng không vi phạm các tiêu chuẩn thực phẩm của Úc.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Các cơ quan y tế nước này cũng khuyến cáo rằng, nếu những ai có hệ miễn dịch yếu hay đang có thai để tránh nhiễm khuẩn Listeria nên sử dụng các loại thực phẩm đã được nấu chín. Cần tránh tuyệt đối các thực phẩm có nguy cơ nhiễm khuẩn Listeria cao như: Hải sản ướp lạnh như hàu sống, món sashimi và sushi, hải sản hun khói và tôm đã luộc loại có thể mua ăn liền; Thịt nguội từ các quầy thịt chế biến hay tiệm bánh mì; Thịt gà nấu sẵn để lạnh ăn liền, nguyên con, từng phần hay xắt nhỏ; Dưa vàng rockmelon; Những món salad rau trộn hay trái cây cắt rửa gọt sẵn ở tiệm bánh mì hay tiệc buffet; Phô mai mềm và chín bề mặt như brie, camembert, ricotta, blue và feta; Paté lạnh hoặc bánh làm từ thịt; Kem tươi, kem mềm; Sản phẩm làm từ sữa chưa tiệt trùng...

Theo VietQ