Cá ngừ đóng hộp chứa lượng kẽm cao hơn mức cho phép 100 lần

Nghiên cứu mới cho thấy cá ngừ đóng hộp có chứa lượng kẽm lên cao hơn mức an toàn tới 100 lần và có thể ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Kẽm thường được sử dụng để lót bên trong các hộp đựng thực phẩm nhằm chống lại vi khuẩn, giúp kéo dài tuổi thọ thực phẩm. Tuy nhiên, các phát hiện mới cho thấy thực phẩm đựng trong các hộp này có thể bị nhiễm kẽm, con người ăn phải những thực phẩm này có thể chứa kẽm trong hệ tiêu hoá, làm thay đổi khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng.

Theo các nhà nghiên cứu, điều này cũng làm cho ruột có thể thẩm thấu nhanh hơn, cho phép các chất độc hại xâm nhập vào máu nhiều hơn.  

Tác giả nghiên cứu, Giáo sư Gretchen Mahler, từ Đại học Binghamton, New York cho biết: "Sự gia tăng thẩm thấu ở ruột không phải là một điều tốt, nó có nghĩa là các hợp chất không được truyền vào trong mạch máu."

Phơi nhiễm với kẽm quá mức có thể dẫn đến động kinh, sốt, nôn mửa và ngất xỉu.

Cá ngừ đóng hộp chứa lượng kẽm cao hơn mức cho phép 100 lần

Cá ngừ đóng hộp chứa lượng kẽm cao hơn mức cho phép 100 lần 

Các nhà nghiên cứu phân tích các lon ngô, cá ngừ, măng tây và gà. Những loại thực phẩm này được lựa chọn vì chúng có lượng kẽm thấp trong tự nhiên và cũng như thường được đóng gói trong các lon chứa khoáng chất.

Kết quả cho thấy cá ở phần bên ngoài và giữa những lon này bị ô nhiễm hơn 5.000 ppm kẽm. Thịt gà đóng hộp là thực phẩm bị ô nhiễm thứ hai trong số những người được phân tích, theo sau là măng tây, có khoảng 2/3 mức kẽm của cá ngừ, còn ngô ngọt có 1/3 lượng cá ngừ đóng hộp.

Một thí nghiệm trên ruột non ở người đã phát hiện ra các mảnh vỡ nhỏ của kẽm gây viêm, làm cho ruột thẩm thấu và cho phép các hóa chất độc hại xâm nhập vào máu.

Nghiên cứu, công bố trên tạp chí Food & Function, cũng phát hiện thấy việc vận chuyển sắt và glucose giảm lần lượt tới 3/4 và gần 1/3 sau khi tiếp xúc với kẽm.

Các hạt nano có xu hướng bám vào các tế bào của đường tiêu hóa và gây ra sự thay đổi, những vết xước nhỏ trên bề mặt các tế bào hấp thụ ở ruột làm tăng diện tích bề mặt hấp thụ. Một số hạt nano cũng gây ra dấu hiệu viêm và điều này có thể làm tăng tính thẩm thấu của mô ruột.

Tuy nhiên, giáo sư Mahler nhấn mạnh, các kết quả trên được đưa ra tại phòng thí nghiệm đo đó, những kết luận lâu dài về sức khỏe con người là không rõ ràng.    

Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu nhằm tìm ra tác động lên kẽm đối với ruột già.  

Theo VietQ