Các hãng hàng không nói gì về chuyện Tổng cục Du lịch "xin" 400 vé máy bay miễn phí?

Đại diện các hãng hàng không cho rằng, sau dịch bệnh COVID-19, nếu không có giải pháp kích cầu sẽ dễ dẫn đến nguy cơ đổ vỡ du lịch, đóng góp cho tăng trưởng rất thấp...

Sáng 4/6, tại trụ Sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch đã chính thức nhận trách nhiệm và xin lỗi về việc "văn bản chưa phù hợp" khi "xin" 400 vé máy bay đi công tác của Tổng cục vừa gửi các hãng hàng không vừa qua.

Cụ thể, văn bản số 167/TCDL-TTDL ngày 2/6/2020 do Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu ký và gửi tới các hãng hàng không với mục đích "xin" 400 vé máy bay cho đoàn công tác của Tổng cục Du lịch triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa tại các địa phương từ tháng 6 đến tháng 12/2020 gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

"Bản chất của công văn 167/TCDL-TTDL ngày 2/6/2020 chỉ là cơ sở để triển khai cụ thể những nội dung đã được thống nhất giữa Tổng cục Du lịch với Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways.

Theo kế hoạch, trong 6 tháng cuối năm 2020, hàng loạt sự kiện do Tổng cục Du lịch chủ trì sẽ được phối hợp với các hãng hàng không tổ chức ở nhiều địa phương.

Xuất phát từ áp lực muốn đẩy nhanh phát triển thị trường du lịch nội địa mà chúng tôi đã ban hành văn bản này. Về nội dung và hình thức, Tổng cục Du lịch cũng thấy rằng chưa phù hợp, vì vậy chúng tôi sẽ thu hồi văn bản và rất mong muốn ba hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways cảm thông và chia sẻ", ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch bày tỏ.

cac-hang-hang-khong-noi-gi-ve-chuyen-tong-cuc-du-lich-xin-400-ve-may-bay-mien-phi

Ông Nguyễn Lê Phúc - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch.

Cũng theo ông Phúc, trong nhiều năm qua, Tổng cục Du lịch đã có những hợp tác chặt chẽ với các hãng hàng không nội địa, từ Vietnam Airlines, Vietjet và sau này là Bamboo Airways, để cùng triển khai những chương trình xúc tiến và quảng bá du lịch Việt Nam trong nước cũng như nước ngoài.

Tùy theo mục tiêu của từng giai đoạn mà các bên trao đổi, thống nhất các nội dung hợp tác, trên cơ sở đó ký kết biên bản hợp tác. Theo đó, Tổng cục Du lịch sẽ chủ trì các hoạt động xúc tiến và các hãng hàng không cùng tham gia và hỗ trợ. 

Cũng trong ngày 4/6, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines đã có thêm những ý kiến về việc này.

Theo đại diện Vietnam Airlines, trong nhiều năm qua, hãng đã có những hợp tác phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch và năm nào cũng có hỗ trợ về hàng hóa...

cac-hang-hang-khong-noi-gi-ve-chuyen-tong-cuc-du-lich-xin-400-ve-may-bay-mien-phi

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, đơn vị ủng hộ việc Tổng Cục du lịch đứng ra, hỗ trợ, xúc tiến kích cầu du lịch.

Về thông tin liên quan đến văn bản "xin" vé của Tổng cục Du lịch, vị này đã bày tỏ cảm ơn dư luận khi đã có những ý kiến, nhưng theo quan điểm của ông sự việc cũng đã được đẩy lên quá cao và việc đánh giá ở một chiều cũng chưa đầy đủ, toàn diện.

Vị đại diện Vietnam Airlines nói, đây là sự kết hợp với nhau và mang lại hiệu quả rất tốt. Chương trình hợp tác, kích cầu du lịch năm nay được thực hiện từ tháng 2 nhưng đến ca 17 nhiễm COVID-19 tạm dừng.

Mới đây, chương trình đã khởi động lại nhưng nhanh quá và Tổng Cục có văn bản trên.

"Đáng lẽ ra, chúng tôi chủ động làm nhưng Tổng Cục muốn có thông tin sớm, tuy nhiên, tôi cho đây là việc bình thường dựa trên sự hợp tác với nhau, với cơ quan quản lý Nhà nước để thúc đẩy du lịch. Năm nay, du lịch quốc tế khả năng không có nên nếu không làm nhanh kích cầu du lịch trong nước thì sẽ dễ dẫn đến nguy cơ đổ vỡ du lịch, đóng góp cho tăng trưởng rất thấp...", vị đại diện Vietnam Airlines nói thêm.

Vị này cũng nhấn mạnh, đơn vị ủng hộ việc Tổng Cục du lịch đứng ra, hỗ trợ, xúc tiến kích cầu du lịch và dù chia sẻ khó khăn nhưng "vé đó mang lại lợi nhuận rất nhiều cho ngành du lịch, hàng không và mình sẵn sàng làm".

cac-hang-hang-khong-noi-gi-ve-chuyen-tong-cuc-du-lich-xin-400-ve-may-bay-mien-phi

Đại diện Vietjet cho rằng, việc Tổng Cục Du lịch "xin" vé máy bay thực chất không phải là hỗ trợ mà là song phương và hai bên cùng có lợi.

Ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Văn phòng Khu vực miền Bắc Vietjet Air cũng cho biết, đơn vị này và Tổng cục Du lịch đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược xúc tiến quảng bá điểm đến.

"Đây không phải hỗ trợ, mà là song phương, hai bên cùng có lợi. Còn Tổng Cục tổ chức các đoàn để phát động thị trường du lịch. Chắc Tổng Cục Du lịch cũng lo lắng cho việc xúc tiến du lịch nội địa nên đã có văn bản này", ông Nam nói.

Ông Nam cho hay, 400 vé máy bay nhìn là nhiều nhưng riêng tháng 5/2020 đã đưa ra thị trường 200.000 vé 0 đồng cho các công ty du lịch để kích cầu.

"Số lượng 400 vé nhìn là nhiều nhưng nếu để kích cầu thị trường du lịch thì chúng tôi sẵn sàng chi. Đối với Vietjet trong công văn đề cập cũng tham gia đóng góp 100 vé thì với một hãng hàng không bay khoảng 400 chuyến nội địa không đáng kể, không có gì để lo lắng, quan tâm lắm, nhất là 100 vé trong 6 tháng...", ông Nam cho biết thêm.

Trong khi đó, đại diện truyền thông hãng hàng không Bamboo Airways nhấn mạnh: "Chủ trương của chúng tôi là sẽ phối hợp và đáp ứng theo đề nghị của Tổng cục Du lịch. Bộ GTVT cũng đã khẳng định đây là việc riêng của các hãng hàng không, nếu thấy phù hợp với khả năng của mình thì các hãng có quyền tự quyết trong việc này".

Theo GiaDinh