Các nhà nghiên cứu cho biết: Người ở những độ tuổi này nếu uống rượu sẽ cực kì nguy hiểm cho não

Rõ ràng, rượu có nhiều tác động tiêu cực đối với sức khỏe. Mới đây, một nghiên cứu còn nhấn mạnh rằng tại những độ tuổi khác nhau, mức độ có hại sẽ khác nhau.

Một bài báo được đăng trên Tạp chí Y khoa Anh quốc (BMJ) được viết bởi các nhà nghiên cứu từ Anh và Úc: Louise Mewton, Briana Lees và Rahul Tony Rao, đã tổng hợp các nghiên cứu về việc rượu ảnh hưởng như thế nào đến não và cơ thể con người trong suốt cuộc đời.

Đúng như nhiều người dự đoán, tiếp xúc với rượu có thể đặc biệt có hại ngay từ khi chúng ta còn là bào thai trong bụng mẹ. Người mẹ tiêu thụ rượu trong thời kỳ mang thai được cho là sẽ làm tăng tỷ lệ trẻ sinh ra bị suy nhược thần kinh suốt đời và mắc các dị tật bẩm sinh khác — một tình trạng được gọi là rối loạn phổ rượu ở thai nhi.

Các tác giả cũng chỉ ra rằng, ngay cả việc uống rượu ở mức độ ít đến vừa phải trong thời kỳ mang thai cũng có thể có những tác động tiêu cực nhỏ đến sức khỏe não bộ của trẻ sau này.

Tiếp theo, rượu cũng có thể gây ra nguy hiểm nghiêm trọng tới cơ thể khi chúng ta ở độ tuổi từ giữa đến cuối tuổi vị thành niên.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thanh thiếu niên từ 15-19 tuổi thường bắt đầu thói quen uống rượu bằng cách uống quá chén. Uống nhiều như vậy có liên quan đến việc giảm khối lượng não, kết nối tế bào thần kinh và suy giảm chức năng nhận thức.

Cuối cùng, và có lẽ đáng ngạc nhiên nhất, đó là ở độ tuổi 65 trở lên. Uống rượu bia ít phổ biến hơn ở người lớn tuổi. Nhưng những người uống nhiều rượu trong thời gian dài thường có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ và suy giảm nhận thức khi họ đạt đến tuổi này.

Như các tác giả đã chỉ ra, vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu cần được thực hiện để chỉ ra mức độ ảnh hưởng tiêu cực của việc uống rượu đối với não bộ ở nhiều thời điểm khác nhau.

Một số nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng việc sử dụng rượu nhẹ thực sự có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe não bộ ở người lớn tuổi, nhưng các loại nghiên cứu quan sát này có những hạn chế của chúng.

Và các nghiên cứu khác gần đây đã gợi ý rằng không có mức độ sử dụng rượu được coi là thực sự "lành mạnh" - chỉ là mức độ rủi ro tương đối thấp hơn mà thôi.

Theo GiaDinh