Các trường khối Y - Dược duy trì việc học, cử sinh viên tham gia phòng chống dịch

Trong khi sinh viên các trường tạm nghỉ phòng chống COVID-19 trong 2 tháng qua, sinh viên một số trường khối Y - Dược ngoài việc duy trì học tập bình thường còn tham gia công tác hỗ trợ y tế tại sân bay, cơ sở y tế, bệnh viện và coi đây là kỳ “thực tập” đầy trách nhiệm và tự hào.

cac-truong-khoi-y-duoc-duy-tri-viec-hoc-cu-sinh-vien-tham-gia-phong-chong-dich

Sinh viên ĐH Y dược Hải Phòng duy trì việc học tập bình thường từ thời điểm ra Tết đến nay. Ảnh: Minh Lý

Sinh viên trường Y vẫn đi học từ đầu tháng 2

Thời điểm kết thúc nghỉ Tết Nguyên đán (đầu tháng 2/2020) đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, phần lớn các trường đại học, cao đẳng trên phạm vi toàn quốc đã tạm cho sinh viên nghỉ học để tránh lây nhiễm. Trong khi đó, đối với sinh viên tại một số trường đào tạo khối ngành Y - Dược vẫn duy trì việc học tập bình thường. Ngoài giờ lên lớp, các sinh viên Y - Dược vẫn tham gia công tác trực, hỗ trợ tại các bệnh viện, cơ sở y tế…

Tại Trường ĐH Y Hà Nội, trong thời gian 2 tháng qua, kể từ khi có dịch COVID-19, Trường Đại học Y Hà Nội chưa một giờ ngơi nghỉ. Lãnh đạo nhà trường cho biết, ngoài việc học tập, phục vụ bệnh nhân, các cán bộ, giáo viên, học viên, sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội còn có nhiều hoạt động hỗ trợ Bộ Y tế và TP.

Hà Nội trong công tác phòng chống dịch. Trong thời gian sinh viên học tập, tại các phòng thí nghiệm của trường luôn được trang bị đầy đủ găng tay, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay nhanh... Sinh viên của trường được trang bị kỹ kiến thức, thái độ, kỹ năng đúng để tự bảo vệ bản thân, đồng thời có thể hướng dẫn cách phòng tránh cho người bệnh và cộng đồng, chung tay cùng ngành Y tế phòng, chống dịch.

Chia sẻ về công tác phòng chống COVID -19 của nhà trường, GS.BS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội cho biết: "Ban Giám hiệu nhà trường đã quan tâm, trang bị mọi điều kiện thiết yếu, đảm bảo an toàn tối đa cho sinh viên, giảng viên, nhân viên trong trường và quyết định cho sinh viên đi học bình thường.

Nhà trường tổ chức 03 buổi tập huấn offline và online, truyền hình trực tiếp về phòng chống dịch COVID-19 cho cán bộ, sinh viên toàn trường. Lồng ghép nội dung phòng, chống dịch COVID-19 vào các buổi giảng của tất cả các môn học trong toàn trường cho đối tượng đại học và sau đại học…".

Còn tại Hải Phòng, từ thời điểm ra Tết, sinh viên ĐH Y dược Hải Phòng đã duy trì lịch học cho đến nay, và coi dịch bệnh cũng là một trong những chương trình sinh viên phải học.

Ngoài không nghỉ một buổi học nào, các giảng viên cùng sinh viên của trường đã đồng hành nghiên cứu, bào chế nước rửa tay khô sát khuẩn, dung dịch khử khuẩn khẩu trang vải bằng Nano bạc và phát trong toàn trường, tặng một số đơn vị khác.

Còn tại TP.HCM, trong khi nhiều trường đại học cho sinh viên nghỉ đến hết tháng 3, trường đại học Y dược TP.HCM đã cho tất cả sinh viên, học viên đi học lại vào ngày 9/3, đây là trường đại học đầu tiên cho sinh viên đi học trở lại.

Tham gia hỗ trợ y tế tại các "điểm nóng"

Không chỉ miệt mài trong học tập, nghiên cứu, sinh viên một số trường Y - Dược còn tham gia vào "tuyến đầu" phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, đã có tổng cộng 124 sinh viên của Trường Đại học Y Hà Nội, trong đó có 97 sinh viên năm cuối hệ Bác sĩ Y học dự phòng và 27 sinh viên năm cuối hệ Cử nhân Y tế công cộng, đang tham gia hỗ trợ, phòng, chống dịch trực tiếp theo yêu cầu của CDC Hà Nội,

Bộ Y tế và Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19. Tất cả sinh viên được lựa chọn đợt này đều dựa trên tinh thần xung phong, tự nguyện hoàn toàn không có chuyện yêu cầu, hay bắt buộc tham gia.

Theo lãnh đạo trường ĐH Y Hà Nội, do sinh viên, cán bộ của trường tham gia công tác y tế tại một số nơi nên nhà trường đã xây dựng kịch bản ứng phó trường hợp nếu có sinh viên, cán bộ dương tính với COVID-19. Cụ thể, nhà trường đã chuẩn bị sẵn các phòng ở, tại khu nhà ký túc xá 15 tầng, E1, E2 trong trường hợp cần sử dụng để cách ly đông người.

Để đảm bảo hoạt động học tập, trường đã mở các lớp tập huấn về phương pháp giảng dạy online cho cán bộ, giảng viên. Tổ chức giảng dạy online ở đa số các môn học. Nhiều cuộc họp theo phương thức truyền thống cũng dần được thay thế bằng các cuộc họp online.

Tại Trường Đại học Y tế Công cộng (Hà Nội), Hiệu trưởng nhà trường đã ban hành "Quyết định thành lập đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch bệnh Covid-19".

Đội cơ động phản ứng nhanh gồm 6 thành viên. Đội cơ động sẽ thường trực và sẵn sàng ứng phó khi phát hiện người nhiễm và nghi nhiễm virus COVID-19 tại nhà trường. Ngoài ra, ĐH Y tế Công cộng đã cử 40 sinh viên (năm thứ 3, năm thứ 4) tham gia hỗ trợ Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 trong việc phân loại người nhập cảnh có nguy cơ cao. Trước đó, đã có hàng trăm sinh viên của trường viết đơn tình nguyện tham gia.

Các công việc tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COV1D-19 của sinh viên gồm: tham gia điều tra dịch tễ học các trường hợp người về từ vùng dịch; thu thập thông tin, nhập số liệu vào máy tính; tham gia thu thập mẫu xét nghiệm; tham gia giám sát vệ sinh, khử khuẩn chống dịch.

Sở Y tế Hà Nội giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội phân công sinh viên về hỗ trợ làm việc tại các khoa phòng; tổ chức huấn luyện về chuyên môn, sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân và hỗ trợ kinh phí tham gia chống dịch theo quy định.

Theo đánh giá từ các trường Y - Dược, việc đi học trong giai đoạn này là cơ hội để sinh viên tham gia công tác ngành y, thấy được nỗ lực trong phòng chống dịch bệnh COVID-19. Đây còn là cơ hội để sinh viên nhận thức trách nhiệm hơn với nghề, vì nhân dân phục vụ.

Ban Thường vụ Thành đoàn TP.HCM vừa tổ chức Lễ ra mắt đội hình hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19, xây dựng môi trường học tập an toàn cho học sinh.

Đội hình gồm hơn 200 chiến sĩ là các y bác sĩ trẻ, nhân viên các phòng khám, bệnh viện trực thuộc các trường ĐH trên địa bàn thành phố, Hội viên Hội Thầy thuốc trẻ thành phố và sinh viên các trường có đào tạo về ngành y (trong đó đa số là các sinh viên năm 4, năm 5, năm 6).

Đội hình tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho HS, SV, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên, phụ huynh HS tại các trường học, các khu lưu trú công nhân trên địa bàn thành phố về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo GiaDinh