Các tư thế giúp chị em thoát nỗi ám ảnh về thắt lưng, cột sống khi mang thai

50-70% bà bầu phàn nàn vì bị đau lưng. Có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai hay bị đau lưng, cột sống, một phần do tư thế.

Đau thắt lưng là triệu chứng thường gặp ở những bà mẹ mang thai. Theo số liệu thống kê, có 50 – 70% phụ nữ mang thai từ tháng thứ 3 trở đi phàn nàn vì bị đau lưng.

Hầu hết các triệu chứng đau lưng sẽ chấm dứt vài tháng sau khi sinh hoặc khi cơ thể trở về bình thường.

Dưới đây là những phân tích của TS. BS Đỗ Mạnh Hùng, phẫu thuật viên cột sống, Bệnh viện Việt Đức. TS Hùng đồng thời là phẫu thuật chuyên sâu cột sống cổ, ngực, thắt lưng.

Vì sao bà bầu hay đau lưng, cột sống?

Nội tiết là yếu tố đầu tiên được đề cập. Khi mang thai, cơ thể sản sinh ra hormone relaxin giúp dây chằng trong khung chậu giãn ra để chuẩn bị cho việc mang thai và sinh đẻ. Các hormone tương tự cũng thúc đẩy làm lỏng các dây chằng ở cột sống.

cac-tu-the-giup-chi-em-thoat-noi-am-anh-ve-that-lung-cot-song-khi-mang-thai

Tư thế nằm nghiêng phải sẽ tốt hơn cho bà bầu

Khi những dây chằng trở nên lỏng lẻo, chúng hoạt động không chắc chắn. Đó chính là căn nguyên của những triệu chứng đau mỏi cơ, đau khớp và đau vùng thắt lưng thấp. Sự thay đổi nội tiết tố này cũng có thể khiến phụ nữ mang thai bị rối loạn chức năng và đau khớp cùng chậu tiến triển.

Tăng cân là yếu tố thứ 2. Trung bình, các bà bầu thường tăng từ 8 - 15kg suốt thai kỳ. Thậm chí có bà bầu có thể tăng lên 20 -25 kg. Tăng cân sẽ tạo áp lực gánh nặng lên cột sống, khiến cho các đĩa đệm và các khớp cột sống phải chịu thêm sức nặng của cơ thể. Trọng lượng này cũng có thể làm tăng áp lực lên mạch máu, dây thần kinh ở xương chậu và thắt lưng.

Tư thế là yếu tố thứ 3. Từ tháng thứ 3 trở đi, phụ nữ mang thai thường tự điều chỉnh tư thế của họ. Tử cung mở rộng tạo ra một sự thay đổi trong trọng tâm của cơ thể (do sức nặng của bào thai, bụng có xu hướng đổ ra trước).

Do vậy, để tránh rơi về phía trước, cơ thể phải tự nghiêng ra phía sau. Sự thay đổi tư thế này làm gia tăng sức nặng cho cột sống. Ngoài ra, các nhóm cơ phía sau lưng cũng có thể co cứng để hỗ trợ cân bằng trọng tâm của cơ thể, đó cũng có thể là nguyên nhân gây ra đau lưng.

Các tư thế giúp bà bầu hạn chế cơn đau lưng

Khi cần nhấc một vật từ dưới lên, tuyệt đối không cúi xuống ngay lập tức mà hãy ngồi xổm và nhấc vật đó trong tư thế từ từ để cột sống có thể thích nghi và hạn chế trọng lực phải gánh.

Việc thường xuyên nằm trên giường không phải là giải pháp hữu hiệu để giảm đau lưng, thậm chí còn làm tồi tệ hơn vấn đề. Thay vào đó, các mẹ bầu nên có những bài tập thể dục nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, cần có sự tư vấn của bác sĩ trước khi bắt đầu hay tiếp tục tập thể dục.

Việc đi bơi và các bài tập dưới nước sẽ rất tốt cho thời gian mang thai. Môi trường trọng lực thấp của làn nước sẽ làm giảm các áp lực, trọng lực lên cột sống. Hơn thế nữa, việc bơi lội nhẹ nhàng trong bể bơi sẽ có tác dụng thư giãn, làm mềm cơ, giống như được mát xa, từ đó làm giảm đau lưng cho người mẹ.

Nên mang giầy đế bằng để an toàn tối đa khi mang thai. Hạn chế sử dụng giày cao gót, để tránh làm tăng sự mất cân bằng trọng lực cơ thể, làm giảm nguy cơ té ngã.

Chú ý đến tư thế, dáng đi của bạn. Cố gắng không để cơ thể thõng xuống, vì điều này khiến cho cột sống của bạn càng phải chịu nhiều áp lực hơn.

Khi ngồi, các mẹ bầu có thể đặt một chiếc gối nhỏ phía sau lưng. Nếu bạn vẫn tự cảm thấy cơ thể mình bị thõng xuống, bạn có thể nâng chân cao hơn cho đến khi vùng thắt lưng thấp thẳng tối đa có thể, với ít nhất áp lực lên ổ bụng.

Bạn có thể gặp khó khăn khi ngủ ở tư thế nằm ngửa trong thai kỳ. Lúc này, tư thế nằm nghiêng phải sẽ tốt hơn. Để thoải mái hơn, bạn nên đặt một chiếc gối nằm giữa 2 đầu gối, để khớp háng 2 bên được nghỉ ngơi.

Nên mặc quần mềm ống dài với dây lưng hoặc mặc váy bà bầu để tránh tăng gánh nặng lên vùng thắt lưng.

Khi xuất hiện các cơn đau lưng, bạn cũng có thể chườm nóng hoặc chườm lạnh vùng thắt lưng để giúp giảm các cơn đau. Hiện nay, có rất nhiều cơ sở massage dành cho mẹ bầu. Bạn có thể chọn 1 nơi phù hợp để giúp cho mình cảm thấy thư giãn hơn.

Tuyệt đối KHÔNG sử dụng bồn tắm nước nóng hoặc xông hơi trong thời kỳ mang thai.

Nếu xuất hiện những cơn đau lưng ngoài khả năng chịu đựng, đau lan tỏa xuống chân hoặc cảm giác yếu 2 chân, các bạn nên đến ngay bác sĩ để được thăm khám lâm sàng và có những tư vấn chính xác, điều trị kịp thời.

Theo GiaDinh