Cách ăn rau bắp cải tốt nhất cho sức khỏe và sắc đẹp của chị em

Bắp cải là loại rau rất quen thuộc khi thời tiết lạnh. Đấy là loại rau bổ dưỡng, vừa dùng để ăn, chữa bệnh, vừa dùng để làm đẹp.

Thành phần dinh dưỡng và lượng vitamin trong bắp cải nhiều gấp 4,5 lần so với cà rốt và 3,6 lần so với khoai tây. Ngoài ra, vitamin A và P trong cải bắp kết hợp với nhau làm cho thành mạch máu bền vững hơn.

Trong bắp cải còn chứa các chất chống ung thư như: Sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và Indol -33 carbinol. Ngoài ra, loại rau này còn có nhiều công dụng khác nữa mà chúng ta ít biết tới.

Theo Đông y, bắp cải vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng hòa huyết, thanh nhiệt, thanh phế, trừ đàm thấp, sinh tân, chỉ khát, mát dạ dày, giải độc, lợi tiểu. Bắp cải cũng giúp chống suy nhược thần kinh, giảm đau nhức phòng chống các bệnh ung thư, tim mạch và nhiều loại bệnh khác.

Mặc dù tốt cho sức khỏe, nhưng bắp cải không tốt cho người có dấu hiệu sau:

cach-an-rau-bap-cai-tot-nhat-cho-suc-khoe-va-sac-dep-cua-chi-em

Ảnh minh họa

Người bị cường giáp, bướu cổ

Cải bắp chứa một hàm lượng nhỏ goitrin. Chất này có tác dụng chống ôxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Vì vậy, người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ nếu ăn nhiều bắp cải sẽ có nguy cơ tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra.

Với những người này, chỉ nên ăn một lượng vừa phải, trước khi ăn nên cắt từng lá, ngâm rửa rồi thái nhỏ, để khoảng 10-15 phút rồi mới chế biến bởi khi đó, goitrin sẽ bị phân hủy hết.

Người bị bệnh thận

Bắp cải là một trong những thực phẩm chứa nhiều axit oxalic, đối với người đang bị bệnh thận, chạy thận nếu ăn nhiều có thể làm tăng khả năng hình thành sỏi ở thận, gây ra sỏi thận. Tốt nhất với nhóm người này không nên ăn bắp cải, người bị sỏi thận nếu ăn nhiều bệnh sẽ ngày một trầm trọng hơn.

Người bị dạ dày

Bắp cải là loại rau có chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng việc ăn bắp cải sống dễ sinh đầy bụng, đặc biệt đối với những người bị đau dạ dày, người táo bón, tiểu ít. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người có dấu hiệu bệnh trên, nếu ăn thì phải nấu chín. Tuyệt đối không nên ăn sống, muối xổi.

Đối với người có thuộc tạng hàn, khi ăn bắp cải nên kèm theo một chút gừng tươi để tăng cảm giác ấm và giảm cảm giác lạnh.

Làm đẹp da, sạch da bằng rau bắp cải

Trong bắp cải chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, vì vậy nếu áp dụng thường xuyên, loại mặt nạ này sẽ giúp bạn loại bỏ các vết thâm do sẹo, mụn, côn trùng đốt… Để có hiệu quả nhanh chóng, tốt nhất bạn nên thực hiện mặt nạ này mỗi khi mua bắp cải về để nấu ăn.

cach-an-rau-bap-cai-tot-nhat-cho-suc-khoe-va-sac-dep-cua-chi-em

- Nếu da bạn là da nhờn, hãy giã nhỏ một ít lá bắp cải và trộn đều với một lòng trắng trứng gà, sau đó thoa đều hỗn hợp lên da và rửa sạch sau 20 phút.

- Nếu da bạn là da khô, hãy cắt nhỏ vài lá bắp cải và luộc với sữa tươi không đường đến khi có được một hỗn hợp nhuyễn như cháo. Lọc lấy phần nước và thoa đều nhiều lớp dung dịch này lên mặt, để khô sau 20 phút và rửa sạch với nước ấm.

- Nếu da nhạy cảm, bạn hãy nghiền nát một vài lá bắp cải và trộn đều với một lòng đỏ trứng gà, cùng một thìa dầu olive. Thoa đều hỗn hợp này lên mặt và rửa sạch sau 20 phút. Bạn sẽ có làn da sạch, khỏe, mượt mà và không lo kích ứng, mẩn đỏ.

- Nếu nhà bạn có máy ép rau củ, hãy thường xuyên ép nước bắp cải để uống như một loại nước thải độc (detox). Với thành phần giàu chất chống oxy hóa và các loại vitamin, nước ép bắp cải sẽ giúp bạn cảm thấy tươi trẻ, được thanh lọc và bổ sung chất xơ, dinh dưỡng. Bạn sẽ thấy những cây bắp cải sẽ là nguồn nguyên liệu rẻ tiền, thân thuộc, giúp bạn khỏe đẹp, tươi trẻ từ trong ra ngoài.

Theo GiaDinh