Cách chọn các loại rau mùa đông

Các bà nội trợ đảm đang đã biết chọn mua các loại rau mùa đông đúng cách?

Cách chọn súp lơ:

Súp lơ có hai loại: súp lơ xanh và súp lơ trắng. Trong khi loại màu xanh thường  thu hoạch trong khoảng cuối tháng 7 đến cuối tháng 10 thì loại màu trắng thu hoạch chủ yếu từ giữa tháng 12 đến giữa tháng 4.

Với cả hai loại, nên chọn những cây có màu sắc tươi, đồng nhất. Chọn những bông cứng và chắc; nếu mềm nghĩa là súp lơ đã héo.

Súp lơ mua về nếu chưa sử dụng ngay có thể bảo quản nơi thoáng mát hoặc cho túi bóng, cất vào ngăn mát tủ lạnh.

Cách chọn bắp cải:

Khi chọn mua bắp cải, nên quan sát và chọn những bắp có lá cuộn chặt, lá dày đầu và khép kín, không xòe, cuống nhỏ. Khi cầm lên thấy nặng tay, bạn có thể yêu cầu người bán hàng cắt đôi bắp cải để kiểm tra bên trong.

Cách phân biệt bắp cải Trung Quốc và bắp cải ta:

Bắp cải Trung Quốc thường có dạng tròn, kích thước đều, vỏ láng bóng, màu xanh nhạt, thường không bị dập xước, đầu búp cuốn chặt, lá xoăn, giòn và mướt, khi ăn có vị nhạt.

Bắp cải ta có hình hơi dẹt, màu xanh đậm hơn, cuốn không chặt, khi ăn thì có vị đậm đà hơn.

Cách chọn các loại rau cải:

Có nhiều loại rau cải khác nhau như: cải ngọt, cải canh, cải thìa, cải bẹ… Khi chọn, không chọn bó rau bị dập nát và có nhiều lá úa vàng hay sâu.

Rau cải ngon là loại cải non, lá xanh, mỏng, cuống to.

Không nên chọn cải lá màu xanh ngắt, không có dấu vết của sâu bọ, thân chắc mập… Khi ăn sống loại rau này nên cẩn thận vì có thể rau được bón nhiều phân đạm nitrat.

Cách chọn cần/tỏi tây:

Cần/tỏi tây nên chọn thân cây to, gốc nhỏ, lá xanh mướt, rễ trắng. Riêng đối với cần tây, bấm gốc thấy mềm chứng tỏ là rau ngon.

Không nên mua cây có thân phình to, thân và ngó có màu trắng nõn bất thường vì loại cần này đã được bón quá nhiều phân và bị phun nhiều thuốc trừ sâu bệnh. Loại này rất nhanh héo, ăn vào dễ bị ngộ độc.

Cách chọn xà lách:

Nên chọn cây lá dày, màu xanh mướt, cuốn chặt, cuống to. Khi cầm cây xà lách lên thấy chắc tay. Rau mới hái là rau còn dính nhựa ở cuống.

Để giữ được độ giòn của xà lách khi chế biến nên chọn loại xà lách cứng.

Theo Minh Trang (Giadinhvn)