Cách chọn cây quất cảnh dịp Tết giúp gia chủ rước tài lộc vào nhà

Cây quất trong quan niệm dân gian là biểu tượng sức khỏe, bình an, trường thọ, may mắn; bởi vậy cách chọn cây quất cảnh dịp Tết được rất nhiều người quan tâm.

Tết Kỷ Hợi 2019 đang đến rất gần, nhiều người đã bắt đầu đi chọn những chậu quất thật đẹp để trưng trong dịp năm mới. Tuy nhiên, một cây quất đẹp đơn thuần là chưa đủ, nó cần có các yếu tố đảm bảo về mặt "khoa học phong thủy". Biết cách chọn cây quất hợp phong thủy sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, thuận lợi.

Về cơ bản thì một cây quất cảnh được coi là đẹp thì phải hội tụ đủ tứ quý bao gồm: dáng đẹp, quả đẹp và đủ xanh, lá lộc non canh mơn mởn và cuối cùng cũng là đặc biệt phải có chút nụ hoa. Đủ 4 yếu tố trên thì cây quất đó mới được gọi là đẹp.

cach-chon-cay-quat-canh-dip-tet-giup-gia-chu-ruoc-tai-loc-vao-nha

Những cây quất cảnh đã bắt đầu được bày bán trên nhiều tuyến phố 

Ông Vũ Thay, người có kinh nghiệm về khoa học phong thủy cây cảnh cho rằng, một cây quất đẹp, gốc to, thân ngắn chẻ làm nhiều nhánh nhỏ là thể hiện sự sum vầy của gia đình nhiều thế hệ. Dáng quất phải tròn hoặc hình tháp, chẻ ngang để tạo thế. Cây cũng phải đủ tứ quý gồm quả vàng, quả xanh, nụ trắng, lá chồi. Bởi nó tượng trưng cho các thế hệ trong một gia đình đề huề, hạnh phúc.

Theo chủ vườn Thảo – Minh (Nam Trực, Nam Định): “Nhiều người duy tâm vẫn xem cây quất cảnh tốt tươi về lá, lộc là điều may mắn cho cả năm. Chính vì thế, họ luôn quan tâm đến bộ lá, lộc của cây hơn là dáng và quả. Mỗi người một ý, nhưng nếu cây quất có thêm nụ và hoa trắng nữa thì quả là mỹ mãn. Có cây trở nên đắt giá cũng vì có hoa nở trắng cây, vì vậy không ít nhà vườn đã gắn thêm vài chục bông hoa bằng keo để đánh lừa khách hàng. Người mua cần tinh ý để tránh mua phải cây có hoa giả”, ông Thảo nói.

cach-chon-cay-quat-canh-dip-tet-giup-gia-chu-ruoc-tai-loc-vao-nha

 Một cây quất đẹp, gốc to, thân ngắn chẻ làm nhiều nhánh nhỏ là thể hiện sự sum vầy của gia đình nhiều thế hệ

Cũng theo ông Thảo khi chọn cây quất cảnh chơi tết nên chọn cây có độ sai quả vừa phải, vì khi cây quá sai, quả sẽ nhỏ và nếu như trên cây có độ một ít quả xanh, quả ương nữa thì thật tuyệt, bởi nó tựa như các thế hệ trong một gia đình đề huề, hạnh phúc”.

Chia sẻ thêm về việc chọn và trồng quất, một chủ vườn quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) cho hay, khi mua quất, người chơi phải chọn những cây còn bầu nguyên vẹn và trồng ngay vào miệng chậu to hơn bầu, tạo khe hở cho để nhồi đất bột mà không làm ảnh hưởng tới vầng đất nguyên trong bầu. Trồng xong phải tưới nước giữ ẩm, và cứ 5 - 6 ngày xịt ướt lá một lần.

Theo VietQ