Cách chọn nhãn chính vụ ngon, không hóa chất

Nhãn ngâm lưu huỳnh thường có vỏ màu sáng hơn, cuống có mùi lạ và mùi vị không tự nhiên.

Nhãn đang vào mùa thu hoạch nên giá thành rẻ. Thời điểm đúng vụ nên quả nhãn to tròn, cùi dày và hương vị rất ngon. Quả nhãn cũng có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại nhãn không rõ nguồn gốc xuất xứ, bán giá rẻ giật mình. Để yên tâm, tránh mua phải nhãn phun hóa chất, bạn cần lưu ý các mẹo nhỏ dưới đây.

Nhãn là một trong 10 loại hoa quả ngon nhất của Việt Nam, được xuất khẩu ra nước ngoài.
Nhãn là một trong 10 loại hoa quả ngon nhất của Việt Nam, được xuất khẩu ra nước ngoài.

Phân biệt nhãn ngâm hóa chất, nhãn Trung Quốc

Nhãn ngâm hóa chất có vẻ ngoài khá giống với nhãn bình thường nên phân biệt bằng mắt thường rất khó. Thế nhưng, chúng cũng có một vài biểu hiện bất thường mà nếu tinh ý bạn vẫn có thể nhận ra dễ dàng.

Đầu tiên, nhãn thường được ngâm lưu huỳnh để bảo quản được tốt hơn. Nhưng lưu huỳnh sẽ khiến vỏ nhãn có màu sáng hơn và có mùi hắc của hóa chất. Đặc biệt là phần đầu cuống nhãn, khu vực này dễ bám mùi lạ và mất mùi trái cây tự nhiên nếu đã được ngâm qua hóa chất nên bạn cũng không quá khó để nhận ra chúng.

Thứ hai, nhãn có xuất xứ Trung Quốc thường có vỏ mỏng, rất nhanh thâm, thối. Cùi nhãn dày hơn nhưng hạt cũng to hơn các loại nhãn Việt Nam. Vị ngọt hơn nhưng không có mùi thơm đặc trưng. Ngoài ra, lá đi kèm với cành nhãn cũng to hơn.

Lưu ý để chọn nhãn ngon

Nhãn lồng Hưng Yên thu hoạch trong 3 tháng, thời điểm này (tháng 7 âm lịch) đang là chính vụ. Ảnh: Ngọc Thành
Nhãn lồng Hưng Yên thu hoạch trong 3 tháng, thời điểm này (tháng 7 âm lịch) đang là chính vụ. Ảnh: Ngọc Thành

Nổi tiếng nhất ở nước ta là loại nhãn lồng Hưng Yên. Thời gian thu hoạch nhãn lồng Hưng Yên kéo dài khoảng 3 tháng, từ cuối tháng 7 tới tháng 10 và chia làm 3 đợt. Thời điểm hiện tại là chuẩn bị vào đợt thu hoạch nhãn chính vụ.

Nhãn lồng Hưng Yên quả to tròn, vỏ quả màu vàng nâu, trông dày, tươi lâu vì được hái và vận chuyển, tiêu thụ ngay. Cùi bên dày, khô chứ không chảy nước, màu trắng trong, vị ngọt thơm vừa phải, cơm nhãn cũng rất giòn, khi nhai thì mọng nước.

Đáy quả có hai dẻ cùi lồng xếp rất khít. Đây là đặc điểm phân biệt nhãn lồng Hưng Yên với các loại nhãn khác. Đặc biệt, bên trong cơm nhãn có hạt nhỏ đen nháy. Quả nhãn có mùi hương rất đặc trưng, không phải là mùi thơm nức mũi mà nhẹ nhàng, thanh mát... Nhãn lồng Hưng Yên thường có giá khoảng 40.000 đồng/kg.

Ngoài ra, các đặc điểm chung khi chọn nhãn ngon:

- Nên mua nhãn đúng mùa vụ

- Chọn quả có cành lá tươi tốt để tránh nguy cơ bị tẩm hóa chất.

- Nên mua nhãn được cắt cả cành, lá tươi, cuống xanh, cứng cáp, tỏa hương dễ chịu, không bị đốm trắng đầu cuống hay những quả nhãn rụng.

- Nhãn có thể dính vi khuẩn từ côn trùng, nấm mốc, nên rửa sạch, ngâm nước muối loãng 10 phút trước khi ăn. Chỉ nên dùng tay tách vỏ, chú ý ngón tay không chạm cùi để tránh bụi bẩn.

- Không để trẻ em tự bóc nhãn ăn vì quả nhãn trơn, to, dễ chui thẳng vào họng gây nghẹt đường thở.

Công dụng của nhãn

Nhãn ngon, rẻ, có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe.
Nhãn ngon, rẻ, có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe.

Nhãn là loại quả rẻ, dễ ăn, dễ mua và không kén người sử dụng. Trong đó, có nhiều tác dụng quan trọng với sức khỏe như tăng cường vitamin C, chống cảm cúm, tăng cường hệ miễn dịch. Cứ 100 gr nhãn có 84 gr vitamin C, đủ 93% nhu cầu hàng ngày của nam giới và đủ hoàn toàn cho phụ nữ. Bởi vậy, hàng ngày mỗi bạn nữ chỉ cần ăn khoảng 100 gr là đủ lượng dưỡng chất này.

Ngoài ra, nhãn còn rất giàu chất sắt, rất tốt cho những ai ăn chay, ăn kiêng, ngay cả nhãn khô cũng rất có ích. Cứ 100 gr nhãn khô chứa 5 mg sắt, đương đương 62% nhu cầu sắt của nam và 28% sắt của nữ. Nhãn cũng rất tốt cho xương khớp, ngăn ngừa các bệnh về mắt. Đặc biệt, nhãn còn có ích cho việc giảm căng thẳng, chống trầm cảm bởi nó kích thích lá lách, tim mạch hoạt động mạnh hơn, tăng cường lưu thông máu. Từ đó, chúng có thể giảm mất ngủ và giúp tinh thần vui vẻ hơn.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều nhãn cũng không tốt cho bà bầu, gây thừa đường, nóng trong người.

Theo Ngôi sao