Cách chọn thịt heo tươi ngon đảm bảo an toàn cho cả gia đình

Thịt heo là một trong những thực phẩm ưa dùng trong bữa ăn hàng ngày. Thế nhưng, trước tình hình dịch tả lợn hiện nay, chất lượng thịt lợn được bán trên thị trường đang là mối lo ngại lớn, thậm chí người dân còn không dám ăn.

cach-chon-thit-heo-tuoi-ngon-dam-bao-an-toan-cho-ca-gia-dinh

Tại Việt Nam, Bộ NN&PTNT cho biết, đến thời điểm này đã có 7 tỉnh bị nhiễm dịch tả heo châu Phi gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương. Cơ quan chức năng đã tiêu hủy hơn 4.200 con heo. Trước thông tin trên, rất nhiều người dân không khỏi lo lắng, vội vàng tẩy chay thịt lợn vì lo lắng ăn phải lợn nhiễm bệnh, ảnh hưởng sức khoẻ. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần mua sản phẩm từ heo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và phải nấu chín kỹ trước khi dùng, tránh ăn các sản phẩm như nem sống, nem chua, gỏi, tiết canh...  Dưới đây là một số kinh nghiệm chọn thịt lợn ngon được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đưa ra nhằm giúp tránh mua phải thịt nhiễm bệnh.

Màu sắc của thịt heo

Thịt tươi có lớp màng khô, có màu đỏ tươi, bề mặt hơi se lại. Mặt cắt miếng thịt có màu hồng sáng, da trắng hồng, mềm mại. Phần mỡ có màu sáng, chắc, có mùi thơm đặc trưng. Phần khớp xương láng và trong. Tủy xương bám chặt vào thành ống và trong suốt.

Ngược lại, thịt ôi có màu sắc nhợt nhạt, sờ vào miếng thịt thấy nhớt (nhớt ít hoặc nhiều tùy mức độ ôi). Phần mỡ tối màu, có dấu hiệu bở hoặc vữa ra; khớp xương có nhiều nhớt, xuất hiện dịch đục; phần tủy bị tróc ra khỏi thành ống hoặc có dấu hiệu tróc ra, màu sắc tối hoặc nâu.

cach-chon-thit-heo-tuoi-ngon-dam-bao-an-toan-cho-ca-gia-dinh

- Trường hợp miếng thịt có màu đỏ sậm ngả sang đen, bóng loáng thì đó là heo nuôi bằng chất tạo nạc. Loại thịt này ăn sẽ thấy khô, xơ, không có vị béo.

- Khi thấy miếng thịt có màu xanh nhạt hay thâm đen thì đó là loại ôi, đã để quá lâu. Còn miếng thịt có da đỏ thì đó là heo bị bệnh.

- Khi rửa, thấy chuyển màu nhợt nhạt và có mùi tanh chứng tỏ thịt đã bị thoa phẩm màu pha với tiết lợn để nhìn đẹp mắt và tươi ngon.

Thịt dày, săn chắc và đàn hồi

Nếu thịt được bảo quản lạnh, chúng không nên quá mềm, phải khô ráo và được đóng gói cẩn thận. Thịt heo tươi phải rắn chắc, có độ đàn hồi khi ấn vào miếng thịt. Thịt không chảy nhớt, nếu thịt có mùi, chảy nhớt hoặc khi ấn sẽ bị lõm sâu, không trở lại trạng thái bình thường ngay được thì thịt đó đã bị hỏng.

cach-chon-thit-heo-tuoi-ngon-dam-bao-an-toan-cho-ca-gia-dinh

Mùi thịt heo

Thịt heo tươi ngon khi ngửi sẽ có mùi thơm tự nhiên của thịt. Nếu ngửi thấy miếng thịt có mùi lạ như mùi ôi, mùi kháng sinh hay mùi tanh thì đấy là loại thịt đã để lâu hoặc đã tẩm hóa chất. 

Thịt ngậm chất bảo quản

Khi thịt đã ôi, một số người bán thường “hô biến” thịt ôi thành tươi bằng cách ướp hàn the, muối diêm... để đánh lừa cảm quan người tiêu dùng. Khi ướp những chất này, thịt trông sẽ đỏ tươi nhưng không còn độ dính dẻo tự nhiên, thớ thịt săn, cứng, mất độ đàn hồi. Ngoài ra khi cắt sâu vào bên trong, thịt khá nhũn, chảy dịch, màu hơi thâm, có mùi. Loại thịt này khi rửa sẽ chuyển màu nhợt và có mùi tanh rất khó chịu, mỡ có màu vàng. Khi nấu, nước thịt ôi sẽ đục, mùi hôi, mỡ bề mặt sẽ tách thành những hình tròn nhỏ thay vì nổi váng lớn như thịt tươi.

cach-chon-thit-heo-tuoi-ngon-dam-bao-an-toan-cho-ca-gia-dinh

Qua những chiêu phù phép, miếng thịt ôi thiu, mốc meo trở thành miếng thịt tươi ngon như mới mổ.

Kết cấu phần da, mỡ, thịt heo

Lớp mỡ của heo nuôi bình thường dày tư 1,5 – 2cm. Do đó, nên cẩn thận với loại thịt heo có lớp mỡ dưới da mỏng, không bám chắc và có độ dày chưa đến 1cm.

Khi mua thịt, cần lưu ý chỗ liên kết giữa phần nạc và phần mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có dịch vàng rỉ ra thì đó là heo nuôi bằng chất tạo nạc.

Trường hợp miếng thịt bị bầm tím, có mùi hôi, cắt sâu vào có máu cho thấy heo đã chết trước khi chọc tiết nên máu còn tụ lại trong cơ thể.

Nhìn bên ngoài thấy thớ thịt săn, bề mặt khô, không dính,… nhưng cắt sâu vào bên trong thấy nhũn, rỉ dịch và có mùi thì đó là thịt bị tẩm hàn the.

cach-chon-thit-heo-tuoi-ngon-dam-bao-an-toan-cho-ca-gia-dinh

Thịt nhiễm ký sinh trùng

Phổ biến nhất là lợn nhiễm giun sán. Người tiêu dùng cần quan sát kỹ trước khi mua, nhất là những vùng thịt có gân mỡ như thịt vai, thịt bắp, thịt thủ… nếu thấy những hạt như hạt gạo nếp (ấu trùng sán tập trung thành từng bọc) thì không nên mua.

cach-chon-thit-heo-tuoi-ngon-dam-bao-an-toan-cho-ca-gia-dinh

Khi thái thịt, có thể cắt thịt theo thớ dọc, nếu thấy các bọc nhỏ màu trắng xen giữa các thớ thịt, bắp thịt cần phải loại bỏ ngay, không nên tiếp tục chế biến vì thực phẩm này đã bị nhiễm kén sán.

Thịt lợn chiếm 30-50% khẩu phần ăn hàng tuần của mỗi gia đình nhưng trước hàng loạt thông tin kháng sinh, salbutamol, clenbuterol được vào thức ăn để kích thích lợn lớn nhanh, tạo nạc và đặc biệt dịch tả lợn hiện đang hoành hành khắp nói khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang. Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm lựa chọn thịt lợn tươi ngon, an toàn và chọn thực phẩm tốt nhất cho cả gia đình của mình.

Ảnh: Tổng hợp

Theo Bestie