Cách chọn thịt lợn sạch tươi ngon, không nhiễm bệnh

Thịt lợn là món ăn phổ biến trong gia đình vậy nhưng không phải ai cũng biết cách chọn thịt tươi ngon, chất lượng.

cach-chon-thit-lon-sach-tuoi-ngon-khong-nhiem-benh

So với các loại thịt khác như thịt bò, thịt gà thì thịt lợn vừa đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết vừa có giá cả phải chăng nên nó là lựa chọn không thể thiếu trong bữa ăn thường ngày của các gia đình.

Tuy nhiên, thịt lợn bệnh và dùng kháng sinh, chất tạo nạc (salbutamol) đang là mối lo sợ và hoang mang của các bà nội trợ hiện nay.

Những mẹo sau đây sẽ giúp các gia đình lựa được thịt lợn sạch không thuốc tăng trọng, không chất tạo nạc, không chất bảo quản, để có được bữa ăn ngon mà lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho gia đình mình.

Kiểm tra lớp mỡ – cách chọn thịt lợn sạch đơn giản

Thịt lợn sạch thường có lớp bì dày, mỡ dày. Tuy nhiên hiện một số nơi đã nhập giống lợn siêu nạc, nên người tiêu dùng không nên đánh đồng giữa thịt lợn giống siêu nạc và thịt lợn siêu nạc do hóa chất.

Một trong những cách chọn thịt lợn sạch với thịt lợn nuôi bằng chất tạo nạc đơn giản nhất đó là kiểm tra lớp mỡ của thịt. Thịt lợn sạch sẽ có lớp mỡ dày khoảng 1,5 – 2cm, lớp mỡ và phần thịt nạc dính chặt với nhau. Nếu lớp mỡ và bì càng dày thì chứng tỏ đó là lợn nuôi lâu năm và không bị nuôi tăng trọng.

Các bà nội trợ đi chợ nên tránh những miếng thịt lợn có lớp mỡ mỏng dưới 1cm, phần mỡ và phần thịt liên kết lỏng lẻo và có nước màu vàng gỉ ra.

cach-chon-thit-lon-sach-tuoi-ngon-khong-nhiem-benh

Chị em nội trợ đi chợ nếu thấy phản thịt toàn nạc, phần nạc và mỡ tách rời thì không nên mua. Ảnh minh họa

Dựa vào màu sắc và mùi vị thịt

Thịt lợn nuôi bằng chất tạo nạc sẽ có màu sẫm hơn thịt heo sạch thông thường. Ngoài ra, thịt nuôi bằng chất tạo nạc sẽ có những đốm đỏ xuất hiện trên da. Thịt lợn sạch thường sẽ có màu đỏ nhạt hoặc màu hồng tươi.

Về mùi vị, thịt lợn có chất tạo nạc sẽ có mùi tanh hơn thịt lợn sạch.

Dựa vào độ đàn hồi

Nếu bạn chạm tay vào bề mặt thịt lợn có chất tạo nạc, bạn sẽ thấy thịt không có độ đàn hồi do bị ứ nước bên trong. Khi thái thịt thành các miếng, ta thấy thịt mềm nhũn, không đứng được, có nước gỉ ra. Lúc rửa thịt, thịt sẽ chuyển sang màu nhạt hơn và có mùi hôi.

Thịt lợn sạch và an toàn sẽ chắc thịt, khi thái không có nước gỉ ra. Thịt lợn cũng sẽ không có mùi hôi và không bị chuyển màu khi rửa thịt.

cach-chon-thit-lon-sach-tuoi-ngon-khong-nhiem-benh

Một cách thử đơn giản khác là khi thái thịt thành miếng dày 3-4 cm, nếu không đứng thẳng được thì đó là thịt đã nuôi tăng trọng.

Thịt nhiễm ký sinh trùng

Phổ biến nhất là lợn nhiễm giun sán. Người tiêu dùng cần quan sát kỹ trước khi mua, nhất là những vùng thịt có gân mỡ như thịt vai, thịt bắp, thịt thủ… nếu thấy những hạt như hạt gạo nếp (ấu trùng sán tập trung thành từng bọc) thì không nên mua.

Khi thái thịt, có thể cắt thịt theo thớ dọc, nếu thấy các bọc nhỏ màu trắng xen giữa các thớ thịt, bắp thịt cần phải loại bỏ ngay, không nên tiếp tục chế biến vì thực phẩm này đã bị nhiễm kén sán.

cach-chon-thit-lon-sach-tuoi-ngon-khong-nhiem-benh

Theo các chuyên gia, thịt lợn có tẩm hàn the thường thấy rất cứng, nhưng lại khô, thớ thịt không săn chắc, không dính, màu nhìn khá tươi.

Tuy nhiên, khi cắt miếng thịt có hàn the sẽ thấy nhão, rỉ dịch và có mùi không tươi như bình thường, khi rửa sẽ thấy thịt chuyển sang màu nhạt dần, mùi tanh vì ngâm phẩm màu pha tiết lợn.

Theo GiaDinh