Cách dụng bếp từ đúng cách để tránh gây hại sức khỏe

Việc sử dụng bếp từ đúng cách không chỉ giúp tiết kiệm điện tối ưu mà còn đảm bảo an toàn cho sức khỏe lâu dài của bạn.

cach-dung-bep-tu-dung-cach-de-tranh-gay-hai-suc-khoe

Bếp từ mang lại rất nhiều tiện ích cho người sử dụng (Ảnh minh họa)

Có thể nói, hiện nay bếp từ đang là một sản phẩm được nhiều gia đình lựa chọn thay cho bếp ga và bếp điện, bếp than bởi tính năng sử dụng của nó rất hiện đại, tiết kiệm. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách thiết bị này có thể gây những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe bạn. Vì thế,  bạn nên cập nhật ngay cách sử dụng bếp từ an toàn dưới đây để đảm bảo hiệu quả lâu dài mà không lo ảnh hưởng sức khỏe.

Sử dụng dụng cụ nấu nướng phù hợp

Không phải loại xoong chảo nào cũng có thể nấu được bếp từ, thiết bị này chỉ có khả năng làm nóng các loại nồi inox hoặc sắt tráng men khi nấu ăn. Ngoài ra, trong quá trình nấu, bạn không nên sử dụng muỗng, đũa hoặc các dụng cụ khác bằng kim loại để nấu. Bởi chúng sẽ dẫn nhiệt rất nhanh và có thể làm người sử dụng bị bỏng, còn những vật dụng bằng nhựa thì dễ bị tan chảy do vậy nên hạn chế dùng.

Canh thời gian nấu nướng hợp lý

Một trong những ưu điểm lớn nhất của bếp từ là tạo ra lượng nhiệt đều, nhanh chóng và duy trì mức nhiệt đó theo lựa chọn của bạn. Thực phẩm sẽ được nấu chín với tốc độ nhanh hơn bình thường. Do đó, khi nấu ăn, nếu không để ý kỹ thời gian và chưa quen với tốc độ nấu của bếp, bạn sẽ rất dễ nấu quá chín hoặc thậm chí làm cháy đồ ăn. Hãy canh giờ nấu cẩn thận cho đến khi bạn quen thuộc với cách sử dụng bếp từ.

cach-dung-bep-tu-dung-cach-de-tranh-gay-hai-suc-khoe

Tránh sử dụng bếp từ liên tục ở nền nhiệt cao để đảm bảo an toàn khi dùng (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, nếu sử dụng bếp điện từ liên tục ở nhiệt độ cao cũng dễ khiến bếp quá tải làm giảm tuổi thọ thậm chí còn gây nứt bếp phát nổ.

Đảm bảo an toàn điện

Cũng tương tự như khi sử dụng bếp gas, dùng bếp điện từ, bạn nên cẩn thận che chắn ổ điện và bếp cẩn thận, tránh tiếp xúc với các dung dịch khác. Dây điện cũng nên được quấn kỹ càng để hạn chế tối đa tình trạng bị hở dây, rò điện. Ngoài ra, bạn hãy tránh để tay ướt chạm vào bếp hay cắm dây vào ổ điện nếu thường dùng loại bếp rời cắm dây.

Cho bếp thời gian tản nhiệt

cach-dung-bep-tu-dung-cach-de-tranh-gay-hai-suc-khoe

Bạn cần cho bếp thời gian tản nhiệt để đảm bảo tuổi thọ của bếp (Ảnh minh họa)

Một điểm lưu ý nữa trong cách sử dụng bếp từ an toàn là bạn hãy cho bếp thời gian tản nhiệt. Do sử dụng nhiệt điện từ để nấu, bếp sẽ dùng điện tạo ra nhiệt lượng lớn mà lại không tỏa ra nhiều nhiệt trong lúc nấu. Chính vì vậy, sau khi bạn sử dụng xong và tắt bếp, bạn đừng vội rút điện ra ngay, hãy để bếp được tản nhiệt trong ít phút cho đến khi quạt chậm lại hoặc ngừng hẳn rồi mới ngắt điện. Nếu thường xuyên ngắt sớm khi bếp chưa dừng hoạt động hẳn có thể dễ làm chập mạch, các bộ phận chịu nhiệt lớn và lâu ngày sẽ làm giảm tuổi thọ của bếp.

Bảo quản và vệ sinh bếp đúng cách

Trong quá trình nấu ăn, bạn không được sờ tay vào bên trong vòng tròn nhiệt. Sau khi nấu ăn xong, bạn tắt bếp và rút nguồn, đợi cho đến khi bếp nguội hẳn thì mới dùng khăn ướt để lau mặt bếp. Lưu ý rằng, không nên dùng hóa chất để rửa vệ sinh mặt bếp vì nó có khả năng gây hư hại chất liệu bề mặt.

Bên cạnh đó, khi phát hiện bếp bị nứt vỡ thì phải lập tức ngưng sử dụng và đem đi sửa chữa. Vì bên trong bếp là một hệ thống điện khá phức tạp nên nếu bạn tự ý sửa thì có khả năng gây nguy hiểm khi sử dụng.

Theo GiaDinhVietNam