Cách hạ sốt cho trẻ nhanh, an toàn và đúng khoa học

Khi trẻ bị sốt, mẹ cần nhanh chóng hạ sốt bằng nhiều biện pháp khác nhau để hạn chế các hậu quả do cơn sốt mang lại cho bé.

Cách hạ sốt cho trẻ, đặc biệt là đối với các em bé sơ sinh là điều mà mọi ông bố, bà mẹ cũng như các bậc phụ huynh nói chung phải nằm lòng để kịp thời xử lý nếu xảy ra trường hợp bé bị sốt. Vậy, cách nào giúp hạ sốt nhanh mà lại an toàn cho sức khỏe của trẻ?

Xác định tình trạng sốt của bé

Hiện nay theo các bác sĩ, việc bé bị sốt đang được chia làm 3 mức độ. Mức độ thứ nhất là mức độ bé bị sốt nhẹ. Lúc này, thân nhiệt của bé sẽ giao động trong khoảng từ 37 – 38 độ C. Mức độ thứ hai đó là trường hợp bé bị sốt vừa.

Dạng sốt này, thân nhiệt của bé sẽ nằm ở mức 38,5 – 39 độ C. Và ở mức độ cuối cùng, mức bé bị sốt nặng là khi nhiệt độ của bé từ 39,5 độ trở nên.

Để xác định tình trạng sốt của bé thì trước tiên, mẹ sử dụng cảm quan cá nhân để quan sát các biểu hiện bên ngoài của bé. Tiếp đến, mẹ dùng nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ chính xác của cơ thể bé. Sau khi xác định được mức thân nhiệt thì lúc này, bố mẹ sẽ xem xét để đưa ra phương án xử trí cho phù hợp.

Nếu mẹ xác định bé đã bị sốt, dù là sốt nhẹ, sốt vừa hay sốt cao thì mẹ cũng phải tìm cách hạ sốt nhanh cho trẻ để đảm bảm an toàn sức khỏe của bé yêu:

Lau mát

Cách hạ sốt cho trẻ nhanh, an toàn và đúng khoa học

 Dùng khăn mềm thấm nước giúp hạ sốt cho trẻ an toàn. Ảnh minh họa

Nếu trẻ bị sốt nhẹ 37,5-38 độ C thì chưa cần dùng thuốc.

Các bố mẹ cần dùng khăn mềm nhúng vào nước hơi ấm, vắt không quá khô, lau nhẹ khắp người trẻ, đặc biệt là ở nách, bẹn và trán. Tránh dùng nước lạnh, tuyệt đối không dùng nước có pha rượu, cồn.

Bù nước

Khi sốt, cơ thể trẻ mất nước, muối, năng lượng và các vitamin tan trong nước do đổ mồ hôi. Nên bù lại bằng cách cho trẻ uống nhiều nước lọc, nước ép trái cây giàu vitamin C và nhóm B.

Ăn uống 

Cách hạ sốt cho trẻ nhanh, an toàn và đúng khoa học

 Bú sữa giúp trẻ nhanh hạ sốt. Ảnh minh họa

Với trẻ nhỏ còn bú mẹ, cần cho bú nhiều lần và thời gian mỗi lần lâu hơn bình thường. Nếu trẻ không tự bú được, cần vắt sữa vào cốc rồi dùng thìa bón. Trẻ lớn hơn nên tăng thêm số bữa trong ngày với các loại thức ăn mềm, đa dạng, dễ tiêu hóa.

Uống thuốc

Cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi thân nhiệt trên 38,5 độ C. Dùng thuốc hạ sốt đúng loại, đúng lúc, đúng liều lượng theo độ tuổi và cân nặng. Có thể chọn thuốc gói hạ sốt có hương cam, dâu, vị ngọt dễ uống, tránh nôn. Hiệu quả hạ sốt thường phát huy sau 30 phút và kéo dài 4-6 giờ. Khi dùng cho trẻ em, phải tính toán liều lượng và cân nặng trẻ.

Thuốc hạ sốt trên thị trường rất nhiều loại với các dạng khác nhau. Câu hỏi đặt ra là chúng ta sẽ lựa chọn loại nào. Trong các tình huống thông thường, khuyên bạn nên chọn loại thuốc chứa thành phần paracetamol.

Hapacol 250 là loại thuốc sốt chứa 250 mg Paracetamol được bào chế dưới dạng bột sủi bọt, hòa tan trong nước trước khi uống, thích hợp dùng hạ sốt - giảm đau cho trẻ em. Thuốc được hấp thu nhanh chóng và hầu như hoàn toàn qua hệ tiêu hóa.

Các mẹ chỉ cần hòa tan thuốc vào lượng nước (thích hợp cho bé) đến khi sủi hết bọt, thuốc có mùi cam vị ngọt dễ uống. Cách mỗi 4-6 giờ uống một lần, không quá 5 lần/ ngày. Các lần uống cách nhau ít nhất 4 giờ.

Liều uống: Trung bình từ 10 - 15 mg/ kg thể trọng/ lần. Tổng liều tối đa không quá 60 mg/ kg thể trọng/ 24 giờ hoặc theo chỉ dẫn của thầy thuốc

Theo dõi

Cần theo dõi thân nhiệt trẻ bằng nhiệt kế sau mỗi 4 giờ. Nếu trẻ sốt cao không hạ và có dấu hiệu co giật, cần đưa đến cơ sở y tế cấp cứu gần nhất.

Ngoài ra, cần cho trẻ đi khám bác sĩ ngay nếu trẻ sốt dưới 2 tháng tuổi; sốt trên 40,1 độ C; khóc không dỗ được hoặc bứt rứt nhiều; khóc khi cử động hoặc khi ba mẹ chạm vào trẻ; li bì, khó đánh thức; cổ cứng; phát ban da; khó thở, và không thấy đỡ hơn sau khi làm sạch mũi; không thể nuốt thức ăn hoặc bú được; nôn mọi thứ; tiêu máu, ói máu.

Theo vietq