Cách hạn chế nổi mụn và kích ứng da mặt do đeo khẩu trang nhiều

Trong mùa dịch, việc đeo khẩu trang thường xuyên là một giải pháp để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, điều này có thể khiến làn da của nhiều người dễ bị kích ứng hoặc nổi mụn.

Đeo khẩu trang thường xuyên dễ khiến da bị kích ứng, nổi mụn

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam (Bộ Y tế) tính đến ngày 20/2 trên thế giới đã có gần 80.000 người mắc Covid-19, hơn 2000 người tử vong. Tại Việt Nam đã ghi nhận 16 trường hợp dương tính với Covid-19. Sử dụng khẩu trang được xem là một giải pháp để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh, tuy nhiên có rất nhiều người cho biết làn da của họ dễ nổi mụn hơn khi dùng khẩu trang thường xuyên trong mùa dịch.

Lý giải về điều này, BS Đặng Bích Diệp- Trưởng phòng Công tác xã hội- Bác sĩ Khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết, trong mùa dịch Covid-19 việc đeo khẩu trang nhiều có thể khiến da bị “bí thở”, mồ hôi không thể thoát ra được, nên rất dễ bị nhiễm khuẩn.

cach-han-che-noi-mun-va-kich-ung-da-mat-do-deo-khau-trang-nhieu

Đeo khẩu trang nhiều có thê rkhieens da bi bí tắc, dễ gây nổi mụn (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, còn chưa kể đến trường hợp sử dụng phải những chiếc khẩu trang kém chất lượng hay được làm từ các chất liệu không đạt chuẩn còn có thể là nguyên nhân gây kích ứng da và khiến da bị nổi mụn.

Do vậy, để hạn chế nguy cơ bị kích ứng da và nổi mụn do đeo khẩu trang nhiều, BS Đặng Bích Diệp khuyến cáo người dân cần chú ý một số vấn đề sau:

- Cần rửa tay sạch sẽ trước khi đeo khẩu trang, trước và sau khi tháo bỏ khẩu trang.

- Khi tháo khẩu trang cần tránh để mặt ngoài của khẩu trang chạm vào mặt bởi nó có thể ẩn chứa mầm bệnh.

- Sau khi tháo khẩu trang, cần gập khẩu trang sao cho mặt ngoài của khẩu trang được gập vào phía trong, sau đó để khẩu trang vào túi nhựa hoặc túi giấy trước khi cho vào thùng rác có nắp đậy.

- Cần phải thay khẩu trang ngay khi bị ẩm, bị bẩn hay bị rách.

- Nên hạn chế dưỡng ẩm quá nhiều hoặc trang điểm quá đậm khi đeo khẩu trang.

- Cần dùng thêm kem chống nắng nếu sử dụng khẩu trang để hạn chế tình trạng màu da mặt không đồng đều.

- Rửa mặt thật sạch sau khi tháo bỏ khẩu trang.

Cách đeo khẩu trang đúng để ngừa Covid-19

Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần sử dụng khẩu trang khi đến các khu vực tập trung đông người như bến xe, nhà ga, sân bay, chợ, siêu thị, phố đi bộ... sử dụng khẩu trang để phòng lây nhiễm Covid-19. Đối với người khỏe mạnh, không có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp như sốt, ho, khó thở, chảy nước mũi… thì chỉ cần đeo khẩu trang vải, không nhất thiết phải sử dụng khẩu trang y tế.

Khi đeo khẩu trang cần đảm bảo những điều sau:

- Che kín cả mũi lẫn miệng.

- Tránh sờ tay vào khẩu trang khi đeo.

- Tránh dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra.

 - Khi tháo khẩu trang ra chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo.

- Nên thường xuyên giặt sạch khẩu trang với xà phòng để dùng lại cho lần sau.

- Thường xuyên rửa tay với xà phòng để phòng bệnh.

Theo GiaDinhVietNam