Cách hấp cua biển thịt dai, ngon ngọt nhiều chất dinh dưỡng

Cua biển là món ăn quen thuộc được nhiều người yêu thích bởi không chỉ thơm ngon mà cò giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được bí quyết cách hấp cua biển ngon.

Lợi ích của cua biển với sức khỏe

Cua biển có thành phần dinh dưỡng rất cao và đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho những ai thích ăn chúng. Cua biển được đánh giá là một trong số những hải sản có giá trị sử dụng cao cả trong ẩm thực và y học. Giàu omega-3 giúp cải thiện trí nhớ, giảm thiệu khả năng mắc ung thư hay cải thiện chứng trầm cảm, lo âu là những giá trị sức khỏe mà cua biển mang lại.

Nguồn vitamin và khoáng chất đa dạng, dồi dào, tốt cho mắt, não và da cũng là điểm cộng tuyệt vời mà cua biển mang lại. Chính vì điều này mà cua biển được mệnh danh là thực phẩm vàng dành cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

Mặc dù, thành phần dinh dưỡng cao là thế, nhưng nếu không biết cách chế biến đúng cách, bạn sẽ vô tình làm cho dinh dưỡng vốn có giảm đi đáng kể. Dưới đây là cách hấp cua biển ngon ngọt giữ được chất dinh dưỡng các bạn nên tham khảo:

cach-hap-cua-bien-thit-dai-ngon-ngot-nhieu-chat-dinh-duong

Ảnh minh họa

Nguyên liệu làm món cua biển hấp

2 con cua biển

½ lon bia

1 củ hành tây nhỏ

1 nhánh gừng

1 cây sả

1 quả ớt

Hành lá, rau mùi, cà chua

Gia vị: tiêu, hạt nêm

Hướng dẫn cách hấp cua biển

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế cua: 

Bạn nên chọn những con cua có lớp vỏ bên ngoài màu xám đục, yếm to, dùng tay ấn vào yếm cua thấy rắn chắc là cua ngon, nhiều thịt. Cho cua vào hộp hoặc túi sạch đặt vào ngăn đá trong khoảng 15 phút. Việc này làm cua bị tê liệt giúp bạn không bị cua kẹp tay và cua không bị rụng chân sau khi hấp.

Ngoài cách bỏ cua vào ngăn đá thì bạn cũng có thể lật con cua lên, dùng dao gậy phần yếm cua lên, dưới yếm đó là phần ức cua, có một cái lỗ bé bé.

Dùng mũi nhọn của kéo, hoặc bất kì vật gì sắc nhọn đâm vào, đó chính là đâm vào tim của cua. Nó sẽ co càng, chân, giãy giụa một lúc rồi  tê liệt, lịm hẳn.

Cách rửa cua biển: Công đoạn làm sạch cua rất quan trọng, bạn dùng vòi nước xịt mạnh vào mình cua, dùng bàn chải chà sạch càng và thân cua. Sau đó lột bỏ mai, cắt bỏ bớt phần đầu của chân cua rồi rửa sạch và chặt cua làm tư. Chặt nhỏ cua ra giúp món ăn thấm gia vị và thơm ngon đậm đà hơn.

Sơ chế các nguyên liệu khác:

Hành tây bỏ vỏ, bổ múi cau.

Gừng bỏ vỏ, thái nhỏ.

Sả đập dập, ớt bỏ hạt cắt nhỏ.

Hành lá rửa sạch cắt khúc, có thể dùng thêm rau mùi và cà chua để trang trí nếu thích.

Rau mùi rửa sạch, để ráo nước.

Cà chua tỉa hoa cho đẹp mắt.

cach-hap-cua-bien-thit-dai-ngon-ngot-nhieu-chat-dinh-duong

Ảnh minh họa

Bước 2: Hấp cua

Xếp cua vào 1 cái đĩa sâu lòng, rắc hành tây, gừng, sả, hành, ớt, tiêu và hạt nêm vào.- Tiếp theo là đổ bia lên mình cua.

Cho lên bếp đun cho sôi, rồi hạ bếp về mức trung bình. Cho cua được hấp chín phần trên bằng hơi bia đến khi phần mai cua và cả con cua chuyển sang màu cam đẹp tuyệt rồi là cua đã chín (trong khoảng 10 phút tùy cua to hay nhỏ)

cach-hap-cua-bien-thit-dai-ngon-ngot-nhieu-chat-dinh-duong

Ảnh minh họa

Bước 3: Trình bày và thưởng thức

Xếp cua ra đĩa, đổ vài thìa nước bia trong nồi lên mình cua cho khỏi khô và trang trí một ít hành, ngò và cà chua hoặc bất kỳ loại rau củ nào để trang trí thêm cho bắt mắt.

Cách hấp cua biển ngon ngọt sẽ giúp cho bạn có được một đĩa cua biển ngon, không tanh, không bị rụng càng. Hãy áp dụng ngay cách hấp cua biển ngon ngọt để trổ tài nấu nướng của bạn với gia đình mình nhé. 

Theo GiaDinhVietNam