Cách làm giò xào, đậm đà hương vị ngày tết

Giò thủ hay còn gọi là giò xào được chế biến từ phần thủ của heo như tai, thịt, mũi và lưỡi heo. Đây là món ăn truyền thống mà từ lâu đã được người Việt xem như một nét văn hóa ẩm thực cổ truyền. Một đĩa giò tượng trưng cho sự ấm êm đầy đủ của mỗi gia đình.

Bởi vậy, món ăn này thường được làm vào những ngày Tết là để mong muốn có một năm mới an lành, đầy đủ và thịnh vượng. Hãy cùng học cách làm giò xào và tự tay mình làm để Tết năm nay có món giò xào thơm ngon, hấp dẫn và đảm bảo an toàn thực phẩm các bạn nhé.

Nguyên liệu làm giò xào

– Lưỡi lợn: khoảng 400g

– Thịt chân giò: 300g

– Tai lợn: 1 cái khoảng 400g

– Mộc nhĩ: 30g

– Nấm hương: 50g

– Gia vị, mắm, hạt nêm, hạt tiêu, hành khô

Cách làm giò xào

Bước 1: Mộc nhĩ, nấm hương ngâm vào 1 chút nước ấm rồi rửa sạch sau đó thái nhỏ. Hành khô bóc vỏ đập dập rồi băm nhỏ.

cach-lam-gio-xao-dam-da-huong-vi-ngay-tet
Mộc nhĩ thái nhỏ

Thịt chân giò, tai lợn cạo rửa sạch sẽ cho hết lông và mùi hôi, lưỡi lợn bạn đem chần qua nước sôi để dễ cạo bỏ phần màng trắng trên bề mặt lưỡi. Sau đó đun sôi nước cho khoảng 1 thìa dấm và 1 ít muối rồi bỏ tất cả các loại thịt vào luộc qua cho hết những bọt bẩn trong thịt và khi thái sẽ dễ hơn, đun khoảng 2 p thì vớt ra, mang xả qua nước lạnh cho thịt nhanh nguội và không bị thâm.

cach-lam-gio-xao-dam-da-huong-vi-ngay-tet

Chần các loại thịt qa nước sôi cho hết những bọt bẩn

Bước 2: Thái các loại thịt thành từng miếng mỏng rồi ướp thịt với 1 ít mắm, hạt nêm và gia vị trong khoảng 30p.

cach-lam-gio-xao-dam-da-huong-vi-ngay-tet

 

Thái các loại thịt thành từng miếng mỏng rồi ướp thịt với 1 ít mắm, hạt nêm và gia vị trong khoảng 30 phút.

 

Bước 3: Cho 1 ít dầu vào chảo đun nóng rồi cho hành vào phi thơm, sau đó cho thịt vừa ướp vào xào cùng. Đảo đều tay khi xào và để lửa vừa cho thịt được chín đều, cho thêm 1 chút mắm vào thịt cho vừa ăn vì mắm sẽ làm cho thịt dậy mùi và thơm hơn xào trong khoảng 10p đến khi thịt săn lại. Sau đó cho nấm hương và mộc nhĩ đã thái nhỏ vào xào cùng, khi thịt hơi cháy cạnh, tất cả nguyên liệu chín và ngấm gia vị thì rắc 1 chút hạt tiêu vào đảo đều rồi tắt bếp.

 

Chú ý: trong khi xào thịt nếu xào quá kỹ thì giò sẽ khô, thịt xào chưa đủ độ thì giò sẽ không được thơm. Vì thế chỉ xào đến khi thịt tiết mỡ và hơi cháy cạnh là được.

 

Xào thịt đến khi thịt tiết mỡ và hơi cháy cạnh là được

 

Bước 4: Bạn cần chuẩn bị sẵn vài tấm lá chuối rửa sạch và hơ qua lửa cho lá mềm, cuốn thịt sẽ dễ dàng hơn. Khi thịt vừa xào xong, trong khi vẫn còn nóng nhanh tay cho thịt ra lá đã được chuẩn bị sẵn rồi gói lại và dùng lạt buộc cho chắc. Sau đó sử dụng các vật nặng để ép giò như thới gỗ, nồi…với cách này thì bạn không cần để trong tủ lạnh mà vẫn có cây giò chắc nịch và để được lâu.

 

Nếu không có lá chuối bạn có thể sử dụng bằng chai nhựa hoặc khuôn bằng inox: Khi thịt còn nóng dùng thìa xúc thịt và khuôn, vừa cho thịt vào vừa dùng thìa ấn thit xuống. Sau đó vặn vít để nén thịt, để nguội rồi cho vào tủ lạnh khoảng 1-2h.

cach-lam-gio-xao-dam-da-huong-vi-ngay-tet

Cho thịt vào khuôn

cach-lam-gio-xao-dam-da-huong-vi-ngay-tet
 

Cách làm giò xào cũng không quá phức tạp chỉ cần 1 chút khéo léo, tỉ mỉ là bạn đã có 1 cây giò thơm ngon. Những miếng giò béo ngậy, giòn sần sật đậm đà cùng với vị thơm của hạt tiêu. Đây sẽ là món ăn rất ngon để bạn trổ tài trong dịp tết sắp đến hoặc có thể sử dụng để làm quà biếu.

Theo Phunuthongthai