Cách làm mâm cỗ chay cúng rằm tháng Giêng chuẩn nhất

Rằm tháng Giêng thuộc về tháng đầu năm phải tích cực phóng sinh, tránh sát sinh, nên ăn chay và cúng cỗ chay là để cầu mong may mắn, giải hạn cho cả năm. Xin giới thiệu với bạn cách tự làm mâm cỗ chay

Bạn có thể đặt cỗ chay làm sẵn để cúng với rất nhiều món phong phú như thịt gà chiên xù, sườn rang, giò, cá, giò, phở cuốn, tôm… Nhưng vào ngàyrằm tháng giêng, dịch vụ này rất hot và nếu bạn đặt với số lượng ít, đôi khi họ cũng lười nhận.

Để chủ động và tỏ lòng thành kính, bạn có thể tự tay làm các món này tại nhà. Xin giới thiệu với bạn một thực đơn các món ăn chay khá đơn giản và dễ thực hiện nhưng vẫn không kém phần ngon miệng và đẹp mắt như sau:

1. Canh nấm hạt sen

   
Canh nấm hạt sen để cúng rằm tháng Giêng.

Ninh hạt sen và nấm đông cô cho chín mềm rồi cho cà rốt cắt miếng mỏng cùng nấm bào ngư vào đun sôi lên. Cho tiếp đậu phụ cắt miếng vừa ăn và cần tây xắt khúc vào, nêm vừa gia vị rồi múc ra bát.

2. Miến trộn

  

Miến trộn trong mâm cỗ chay cúng rằm.

Trộn đều miến (đã ngâm mềm và cắt ngắn vừa ăn) cùng với ớt chuông, cà rốt thái sợi, đậu phụ (thái mỏng rán vàng) với dầu mè, dấm, đường, muối, nước cốt chanh (tỉ lệ như pha nước chấm nem). Để miến ngấm gia vị khoảng 15’ rồi múc ra đĩa, rắc lạc lên trên và trang trí với rau mùi.

3. Nem chay

   

Làm như nem rán bình thường, chỉ loại bỏ các thực phẩm mặn như thịt, tôm, cua, trứng. Nước chấm thì thay nước mắm bằng gia vị (bạn dùng đường vàng thì món nước chấm vẫn có màu đẹp như pha bằng nước mắm)

4. Đậu phụ chiên tiêu

 

Đậu phụ tươi (loại đóng hộp) cắt xúc xắc to thấm khô nước tẩm với hỗn hợp bột chiên tôm giòn, gia vị, hạt tiêu (đánh sền sệt với nước hoặc có sữa tùy khẩu vị). Cho vào rán vàng trong chảo ngập dầu. Để ráo bớt dầu thì xếp ra đĩa trang trí.

5. Rau xào

 

Bạn có thể lựa chọn tùy thích với các loại rau sẵn có như cải chíp xào nấm hương hoặc xào thập cẩm. Nếu cho thêm các thực phẩm chay bán sẵn như tôm chay, mề chay thì món xào của bạn đã giống với nhà hàng làm rồi đấy.

Nếu đơn giản hơn nữa, bạn có thể làm mâm cỗ cúng rằm tháng giêng chay ngọt với các món như xôi, chè, các loại bánh như dày đỗ, khoai môn, bánh rán, bánh trôi… cùng với hoa quả là được

Theo Minh Minh ( NĐT )