Cách làm món ốc luộc vừa sạch, vừa ngon không phải ai cũng biết

Món ốc luộc không còn xa lạ với chúng ta, tuy nhiên cách làm món ốc luộc vừa sạch, vừa ngon thì không phải ai cũng biết.

Cách chọn ốc ngon

Để biết được ốc ngon, chị em có thể chạm nhẹ tay con ốc, nếu mày ốc thụt nhẹ vào trong đó là ốc còn sống và tươi ngon.

Ngoài ra, cần quan sát kỹ phần mày ốc. Nếu phần lớp mày ốc thụt sâu vào trong, khi nhấc lên ốc có mùi khó chịu thì ốc đó đã chết.

Nếu mày ốc nằm ngay sát miệng ốc thì chứng tỏ con ốc đó béo, nếu mày thụt sâu vào trong thì con ốc đó gầy.

Chị em cũng có thể thả ốc vào trong chậu nước, nếu ốc chết sẽ nổi, phần miệng ốc quay xuống dưới.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm dân gian, để chọn được ốc ngon, nên tránh chọn ốc vào thời điểm những ngày đầu trăng hoặc cuối trăng (tức là những ngày rằm và cuối tháng âm lịch vì đó là thời điểm ốc sinh sản nên sẽ có khá nhiều con ốc nhỏ, ốc gầy, phần thịt của ốc ít).

Cách làm sạch ốc

Có thể làm sạch ốc theo 3 cách dưới đây.

Ngâm ốc trong thau bằng kim loại

Ốc sẽ nhả bùn rất nhanh khi gặp kim loại. Vì vậy, bạn cần ngâm ốc trong một thau hoặc chậu bằng kim loại. Nếu không có chậu kim loại, khi ngâm ốc bạn có thể cho vào chậu một con dao sắt cũng có tác dụng. Khoảng 3 tiếng sau, ốc sẽ nhả sạch bùn đất.

Ngâm ốc trong nước vo gạo

Sử dụng một thau đựng đầy nước vo gạo và ngâm ốc trong khoảng 1 - 2 tiếng đồng hồ, tất cả chất bùn trong miệng ốc sẽ tự động nhả ra và vón thành từng mảng chất nhầy.

Chỉ cần bạn rửa lại với nước sạch là có những con ốc sạch để chế biến món ăn ngon.

Cho thêm vài lát ớt vào nước khi ngâm ốc

Muốn rút ngắn thời gian làm sạch ốc, bạn nên bỏ thêm vài lát ớt tươi vào nước ngâm ốc. Cách này khiến ốc nhả bùn đất rất nhanh.

Cách luộc ốc ngon

Cách làm món ốc luộc vừa sạch, vừa ngon không phải ai cũng biết

Nhiều người khi luộc thường cho thêm dấm bỗng hoặc mẻ đã lọc, cái này tùy theo ý thích của từng người. (Ảnh minh họa)

Sả các bạn chặt chúng dài 5cm, đập dập. Lá chanh rửa sạch, vò nhẹ. Cho ốc vào xoong (nên chọn xoong rộng, đáy không quá dày để luộc nhanh, ốc ngon hơn), cho sả, lá chanh cùng 1 thì cà phê muối vào (cho ít muối để ốc đậm đà, ngon hơn nhưng vẫn đủ để cảm nhận vị ngon của nước chấm ốc).

Ở đây bạn có thể cho 1 ít nước (1/2 bát con nước) hoặc không cần cho nước, bạn không cần phải sợ ốc bị cháy, vì ốc có nhiều nước, trong quá trình luộc ốc sẽ tiết nước ra.

Đậy kín vung rồi cho ốc lên bếp luộc với lửa lớn, ốc sẽ tiết thêm nước, không mở vung cho đến khi nước luộc ốc sôi trào.

Thường luộc ốc khoảng 2 phút là ốc mở miệng, ốc đã chín là bạn tắt bếp được rồi. Đổ ốc ra rổ để cho ráo nước, ăn ốc khi nóng sẽ ngon hơn. Ăn kèm sung muối thì quá hoàn hảo.

Theo GiaDinhVietNam