Cách làm sữa chua nếp cẩm ngon nhất tại nhà

Sữa chua nếp cẩm không chỉ là món ăn vặt của các bạn trẻ mà nay đã thành món tráng miệng hấp dẫn của nhiều nhà hàng. Tự làm món này không hề khó, chỉ cần bớt chút thời gian bạn có thể chế biến tại nhà vừa ngon lại hợp vệ sinh.

cach-lam-sua-chua-nep-cam-ngon-nhat-tai-nha

Chẳng có gì cầu kì phức tạp, ly sữa chua nếp cẩm nổi bật với một lớp xôi nếp cẩm màu tím than nằm ẩn mình bên dưới màu trắng đục của sữa chua, nước cốt dừa cùng một lớp đá bào phủ lên trên cùng. Nhìn đơn giản là thế, song cách ăn của món này không ít công phu. Bạn phải thật khéo léo dùng muỗng, dầm tơi xôi nếp cẩm vốn quyện thành một khối dẻo quẹo, nhưng cũng không được quá tơi để khi thưởng thức có thể cảm nhận được những muỗng nếp cẩm quyện thành khối, dai, dẻo dẻo và không bị hương vị của hai nguyên liệu đi kèm "áp đảo".

cach-lam-sua-chua-nep-cam-ngon-nhat-tai-nha

Sữa chua nếp cẩm hiện đang là món ăn vặt phổ biến của giới trẻ Sài Thành, với cách làm đơn giản bằng những nguyên liệu dễ kiếm, đây sẽ là món tráng miệng được cả trẻ em và người lớn đều yêu thích. Vị chua dịu ngon ngậy của sữa chua kết hợp cùng chè nếp cẩm thì quá hợp cho mùa hè nóng bức. Nhanh vào bếp cùng chúng tôi để tham khảo cách làm nhé!

Nguyên liệu làm sữa chua nếp cẩm

- Gạo nếp cẩm: 200 gram.

- Đường kính trắng: 100 gram.

- Nước cốt dừa: 100 ml.

- Muối tinh: 1 thìa cà phê.

- Nước tinh khiết: 1 lít.

- Lá nếp: 3 lá.

- Sữa chua: 6 hộp.

Lưu ý: Nếu như các bạn không có thời gian để làm nếp cẩm, các bạn có thể đi mua nếp cẩm bán sẵn ngoài chợ về nhé.

Cách thực hiện

Ngâm gạo nếp cẩm

Bước 1: Đầu tiên bạn đem gạo nếp cẩm bỏ vào nước vo thật sạch và ngâm gạo nếp cẩm trong nước đã hòa sẵn 1 thìa cà phê muối khoảng từ 3 đến 4 giờ đồng hồ.

cach-lam-sua-chua-nep-cam-ngon-nhat-tai-nha

Nấu chè nếp cẩm

Bước 2: Sau khi ngân xong các bạn đổ cả nếp cẩm và nước đã ngâm vào trong một cái xoong rồi đặt lên trên bếp và bật bếp đun nhỏ lửa. Khi bạn đun, bạn cho lá nếp vào đun cùng luôn và dùng muôi khuấy thật đều tay.

cach-lam-sua-chua-nep-cam-ngon-nhat-tai-nha

 

Lưu ý: Khi đun sôi, các bạn sẽ thấy lớp bọt và mày trấu còn sót lại (nếu có) nổi nên. Bạn dùng muôi hớt hết chỗ bọt và mày trấu đó ra nhé.

Bước 3: Bạn cứ đun với mức lửa nhỏ cho đến khi nếp cẩm chín và lúc đó bạn thấy nồi nếp cẩm sánh lại là được.

cach-lam-sua-chua-nep-cam-ngon-nhat-tai-nha

Bước 4: Tiếp tục cho thêm đường vào nồi nếp cẩm rồi dùng muôi đảo thật đều và đun thêm khoảng 5 phút nữa cho nếp cẩm ngấm đều. Sau đó, bạn tắt bếp đi rồi bắc nồi xuống và để cho chè nếp cẩm thật nguội.

cach-lam-sua-chua-nep-cam-ngon-nhat-tai-nha

Cho đường vào nồi nếp cẩm rồi đảo thật đều.

Bước 5: Khi chè nếp cẩm đã nguội hẳn, bạn múc chè nếp cẩm ra một cái cốc. Sau đó cho sữa chua, nước cốt dừa và đá vào trong cốc và có thể thưởng thức được luôn món sữa chua nếp cẩm do chính tay mình làm.

cach-lam-sua-chua-nep-cam-ngon-nhat-tai-nha

Vị chua dịu ngon ngậy của sữa chua kết hợp cùng chè nếp cẩm thì quá hợp cho mùa hè nóng bức. 

Lưu ý: Nếu không thích ăn cùng đá lạnh, sau khi để nguội bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh 2-3 tiếng. Ngoài ra, có thể rắc thêm lạc, dừa khô, dừa tươi nạo sợi lên trên cho món ăn thêm phần hấp dẫn nhé.

Gạo nếp cẩm là thực phẩm vô cùng quen thuộc với mọi gia đình, nếp cẩm thường được chế biến thành các món ăn như: xôi nếp cẩm, chè nếp cẩm... Sữa chua nếp cẩm không chỉ là món ăn bổ dưỡng cho cơ thể và rất tốt cho da, nó còn giúp bạn giải nhiệt và xua tan nắng nóng của mùa hè này. Ngoài ra, cơm nếp cẩm còn là vị thuốc thần kì chữa bệnh đau dạ dày và tiêu hóa.​​​​​ Cách làm sữa chua nếp cẩm như trên sẽ đem lại cho bạn hương vị mới lạ, độc đáo giúp thay đổi khẩu vị của cả gia đình.

Ảnh: dreamstime/pinterest

Theo Bestie