Cách lưu giữ thực phẩm chế biến để dùng được lâu hơn

Những thủ thuật sau không chỉ làm thực phẩm kéo dài thời gian sử dụng mà còn tiết kiệm cho chị em rất nhiều.

Nước tương

Nước tương ngon có màu nâu đỏ tươi, khi bị oxy hóa nó sẽ đen dần. Để giữ nước tương được lâu nhất, bạn nên để tủ lạnh. Sẽ có thể dùng được lâu hơn, thậm chí một số loại còn để được 2 năm.

Mật ong

cach-luu-giu-thuc-pham-che-bien-de-dung-duoc-lau-hon

Nếu mật ong đã đông cứng lại bạn hãy đặt bình mật ong vào nồi nước đun sôi và khuấy cho đến khi nó tan.

Không nên để mật ong tủ lạnh bởi nó sẽ đông đặc và kết tinh. Mật ong không có hạn sử dụng, càng để lâu càng ngon, bạn chỉ cần lưu trữ nơi sạch sẽ tránh vi khuẩn xâm nhập.

Dầu Oliu

Bạn nên rót vào chai nhỏ để sử dụng dần. Nếu mở nắp, dầu oliu sẽ bị hỏng và bạn sẽ chỉ dùng được trong 3 tháng mặc dù biết hạn sử dụng trên chai có thể dài hơn. Dầu oliu dùng được thường có màu xanh lá cây, oliu hỏng có màu sáng.

cach-luu-giu-thuc-pham-che-bien-de-dung-duoc-lau-hon

Bơ có thể được bảo quản trong tủ lạnh đến 6 tháng khi đã mở ra, thậm chí để trong nhiệt độ phòng cũng được từng ấy thời gian. Phải bọc cẩn thận, không chừa một kẽ hở nào.

Và khi để trong tủ lạnh phải để tránh xa các thực phẩm hay nguyên liệu nặng mùi như hành, tỏi vì bơ và phômai hấp thụ mùi rất mạnh. Ngoài ra khi cho vào tủ lạnh cũng phải để ở chỗ nào ít lạnh nhất, như trong ngăn chứa rau.

Phô mai

Tránh bọc pho mát bằng giấy thiếc hoặc bao bóng. Phô mai cần oxy để thở, nếu không nó sẽ bị khô nhanh chóng. Nếu để tủ lạnh, phô mai có thể dùng được trong 4 tháng, nếu chưa mở để được trong 1 năm.

Nếu bơ đổi màu, bạn cũng không cần quá lo lắng, chỉ cần bọc lại cho kỹ. Lớp bơ bên ngoài nhờ quá trình oxy hóa sẽ có màu khác hơn bên trong.

Đường

cach-luu-giu-thuc-pham-che-bien-de-dung-duoc-lau-hon

Bỏ đường vào một hộp nhựa kín cùng với các loại thực phẩm ẩm như kẹo, vài lát táo, vài lát bánh mì, đường sẽ hấp thụ độ ẩm và luôn mềm. Thêm 1 cách khác, bạn hãy mang hộp đường để ở nơi có độ ẩm cao. Không lâu sau, đường sẽ tơi trở lại.

Mayonnaise

Sốt Mayonaise có một hàm lượng chất béo cao và điều này khiến nhiều người nghĩ rằng nó không phải là thực phẩm dễ bị nấm mốc và tăng trưởng vi khuẩn nhanh chóng.

Song thực tế, các loại sốt Mayonaise cũng có thể bị hư hại theo thời gian và có thể làm thay đổi hương vị của nó. Bạn có thể ngửi hoặc không ngửi thấy sự thay đổi mùi vị này nhưng nó vẫn nên được xử lý sau 2 tháng để an toàn cho sức khỏe.

Đối với các gia vị khác như nước sốt cà chua, dầu thì ngày hết hạn thường khá chính xác cho các sản phẩm này. Bạn nên để ngăn mát, do để ngăn lạnh sẽ làm mayonaise tách dầu nổi lên trên.

Bột mỳ

cach-luu-giu-thuc-pham-che-bien-de-dung-duoc-lau-hon

Nhiệt độ thích hợp trong kho cho công tác bảo quản là ≤ 28 độ C và độ ẩm dưới 70% (bột mì bảo quản được 06 tháng nếu nhiệt độ ≤ 18 độ C).

Nếu muốn dùng lâu, để vào hộp kín bỏ trong tủ lạnh, có thể dùng được 2-6 tháng. Nếu nó bốc mùi và có vị đắng thì hãy quẳng nó ngay.

Si rô

Để trong ngăn mát của tủ lạnh để dùng được trong vòng 1 năm. Nếu chưa mở, nó có thể kéo dài vô thời hạn. Do hàm lượng đường cao nên nó không thể đóng băng, vậy nên bạn hãy để ngăn đá nếu hiếm khi dùng đến nó.

 Thanh Vân

Theo Reatimes