Cách nấu nước lá xông cho mẹ sau sinh

Sau sinh cơ thể người mẹ suy nhược, vùng k.ín cũng thường bị đau và viêm nhiễm. Xông hơ thảo dược là việc rất cần thiết cho sản phụ lấy lại thể trạng như ban đầu.

Cách nấu nước lá xông cho mẹ sau sinh

Hẳn mẹ nào cũng lắc đầu ngao ngáo khi nghe quá trình ở cữ sau sinh nghiêm ngặt. Nhưng ngày nay việc ở cữ đã không còn khắt khe như trước nữa, mẹ vẫn cứ tắm bình thường để cơ thể sạch sẽ tránh viêm nhiễm. Và mẹ nên tắm với thảo dược với phương pháp hợp lý như sau để cơ thể thơm tho cả ngày, sản dịch cũng nhanh sạch hơn.

Lợi ích của việc xông hơ sau sinh

Xông hơ sau sinh bao gồm: xông hơ toàn thân và xông hơ vùng k.ín. Cả 2 phương pháp xông hơ này đều nên được áp dụng cho sản phụ sau sinh bởi những lợi ích tuyệt vời. Xông hơ toàn thân sau sinh được coi là là một liệu pháp giúp hồi phục thể trạng và thư giãn hiệu quả cho sản phụ.

Hơi nước nóng kích thích tuyến mồ hôi hoạt động, đào thải các chất độc trong cơ thể ra ngoài. Tinh dầu và các chất bay hơi trong thảo dược theo hơi nước, tác động trực tiếp qua đường hô hấp đến niêm mạc mắt, mũi, tai, da, làm thông các ống dẫn mắt, mũi, tai và các xoang, giúp giảm stress, kích thích thần kinh, giảm mệt mỏi, ù tai, ngạt mũi, nhức đầu rất hiệu quả.

Cách nấu nước lá xông cho mẹ sau sinh

Ngoài ra, xông hơ vùng k.ín cũng mang đến những lợi ích vô cùng to lớn. Sau sinh, tử cung bắt đầu co bóp để đẩy sản dịch ra ngoài. Lúc này tử cung trở thành môi trường vô cùng thuận lợi cho vi khuẩn trong đường sinh d.ục nữ phát triển, có thể xâm nhập vào cơ thể nguời phụ nữ. Bên cạnh đó, vùng k.ín luôn có vi khuẩn ẩn nấp, việc xông hơ sẽ giúp các vết thương mau lành hơn, sát khuẩn, chống sưng viêm, thúc đẩy quá trình hồi phục của bộ phận này, giúp "cô bé" se khít trở lại và khử mùi hôi.

Khi nào thì bắt đầu xông hơ

- Đối với sinh thường, sau khi sinh khoảng 3 ngày, chị em bắt đầu tiến hành xông hơ. Sau khi xông hơ, ngày hôm sau chị em có thể tiến hành tắm lần đầu tiên sau khi sinh. Tránh tư tưởng kiêng cữ không tắm, bởi rất dễ khiến bạn bị nhiễm trùng, đặc biệt là vùng k.ín, gây ra viêm nhiễm, ngứa ngáy, mùi hôi và khiến "cô bé" khó se khít lại.

- Đối với sinh mổ, sau khi sinh khoảng 7 ngày, khi vết thương đã khô và cơ thể khỏe hơn thì có thể tiến hành xông hơ.

- Mỗi tuần chỉ nên xông hơ khoảng 2 lần, liên tục trong 3 tháng 10 ngày để cơ thể phục hồi hoàn toàn.

Cách nấu nước lá xông cho mẹ sau sinh

Bên cạnh việc xông hơ, tắm lá cũng mang lại nhiều tác dụng mẹ nên tham khảo

Nguyên liệu:

– Lá ngải cứu

– Lá chanh/bưởi/khế

– Lá ổi

– Lá sả

– Lá khuynh diệp (có thể thay bằng lá tràm)

– Lá é tía (hay còn gọi là hương nhu tía)

– Lá ngũ trảo

Cách nấu:

Dùng các loại lá trên rửa sạch, sau đó cho tất cả vào một cái nồi cho nước vào ngập lá và cho thêm ít muối để nấu chung. Dùng một miếng lá chuối đậy miệng nồi rồi đậy nắp vung lên (nếu không có lá chuối thì các mẹ cứ dùng một tờ báo gập lại), để kín miệng nồi. Nấu sôi khoảng 2 phút rồi bắt đầu xông.

Cách nấu nước lá xông cho mẹ sau sinh

Nếu các mẹ còn yếu thì chỉ nên làm 5 -10 phút, các mẹ khỏe có thể làm 20 - 30 phút. Để được lâu các mẹ cần phải chuẩn bị lò để duy trì hơi nóng của nồi nước xông. Khi xông hơi sau sinh mổ các mẹ không nên duy trì tư thế nằm ngửa quá lâu nhé ví lúc này vết mổ vẫn chưa hoàn toàn bình phục rất nguy hiểm. Các mẹ nên xông hơ toàn thân kể cả vùng k.ín. Nếu nhiệt độ quá nóng các mẹ có thể dùng khăn mềm để phủ lên giường trước khi nằm xông hơ. Một yêu cầu bắt buộc là các mẹ phải chọn phòng thoáng khí và không có gió lùa.

Xông cho đến khi thấy toàn thân ra thật nhiều mồ hôi thì mẹ dùng khăn lau cho khô bớt người đi, sau đó chắt lấy phần nước xông vào chậu khác rồi pha thêm với nước ấm để tắm gội. Vì toàn là thảo dược thiên nhiên nên các mẹ sẽ rất thơm nhé!

Các mẹ cũng nên nhớ, thời gian xông tốt nhất trong ngày nên là từ 2 đến 4 giờ chiều. Nhớ tắm thật nhanh thôi vì giải đoạn vừa sinh xong chủ yếu ở trong nhà, tiếp xúc với ít bụi bẩn nên các mẹ cũng tránh kì cọ quá tay. Các mẹ cũng không cần gội đầu hàng ngày, cách 2 – 3 hôm gội một lần là được và phải nhớ sấy khô tóc ngay sau đó nhé!

Ảnh: Internet

Theo Bestie