Cách phân biệt cải thảo Trung Quốc có chứa hóa chất

Để tránh mua phải loại cải thảo xuất xứ từ Trung Quốc bị thương lái ngâm, tẩm các chất hóa học độc hại, người tiêu dùng phải biết cách chọn cải thảo an toàn, đảm bảo sức khỏe cho mình và gia đình.

Cải thảo là một trong những loại rau xanh bổ dưỡng nhất trong mùa đông. Loại rau này giúp nhuận tràng, lợi tiểu, thanh nhiệt, giảm mỡ thừa và có khả năng chống ung thư. Hơn nữa, đây là loại rau có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và được nhiều người ưa thích.

Tuy nhiên gần đây, thông tin cải thảo Trung Quốc bị phun dung dịch formaldehyde (chất gây ung thư, thường dùng để ướp xác) để rau luôn 'tươi rói', bắt mắt đang khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang. Những người bán rau giải thích, do vào các tháng trời nóng, rau cải thảo dễ phân hủy nên họ phải dùng chất formaldehyde để rau được tươi lâu trong quá trình vận chuyển. Do đó, để tránh mua phải loại cải thảo bị ngâm, tẩm các chất hóa học nguy hại, người tiêu dùng phải biết cách chọn cải thảo an toàn, đảm bảo sức khỏe cho mình và gia đình.

Cách nhận biết cải thảo Trung Quốc

Cách phân biệt cải thảo Trung Quốc có chứa hóa chất

Cách chọn cải thảo an toàn, chất lượng là tránh mua loại có màu xanh đậm, kích thước lớn, bề ngoài mượt mà, bắt mắt

Về hình dáng, cải thảo Trung Quốc thường được bọc trong túi lưới, có hình dáng tròn trịa hơn và mượt, không bị nhàu, nát hay xước, đầu búp uốn vào và không bị xoăn, hình thức bắt mắt. Cải thảo Việt Nam có bắp thon dài, đầu búp thường xoăn và hình thức không bắt mắt bằng cải thảo Trung Quốc, có thể hơi bị dập trong quá trình vận chuyển.

Về kích thước, người tiêu dùng chỉ nên chọn cải thảo có kích thước vừa phải. Bởi cài thảo Trung Quốc có kích thước to hơn cải thảo Việt Nam, cầm thấy nặng tay hơn. Khi cắt đôi, loại cải này có kết cấu lỏng lẻo hơn, các lá không bó sát lại với nhau. Cải thảo Việt Nam có bẹ cứng. Khi cắt, kết cấu bên trong chặt chẽ, các lá cuốn chặt vào với nhau.

Về màu sắc, cải thảo Trung Quốc có màu xanh đậm, nhìn trông hấp dẫn hơn. Cải thảo Việt Nam màu nhạt hơn, thường là trắng sáng, không được bóng đẹp, mượt mà. Về mùi vị, cải thảo Việt Nam có vị ngọt nhẹ, thanh mát. Cải thảo Trung Quốc có vị ngai ngái. Nếu cải thảo vẫn còn tồn dư nhiều hóa chất thì luộc lên còn có mùi khó chịu.

Cách phân biệt cải thảo Trung Quốc có chứa hóa chất

Người tiêu dùng nên biết cách lựa chọn cải thảo để đảm bảo sức khỏe cả nhà

Cách sử dụng, bảo quản cải thảo

Khi chế biến, nên cắt thẳng đứng để tốt cho việc giữ nước và giữ được chất dinh dưỡng trong quá trình chế biến. Hơn nữa, cải thảo nên rửa trước sau đó mới cắt để tránh mất hết chất dinh dưỡng và tránh nhàu nát vì cải thảo rất giòn.

Nếu luộc cải thảo, không nên nhúng trong nước sôi quá lâu, chỉ nên để khoảng 20 - 30 giây. Do cải thảo có tính hàn nên những người bị đau dạ dày, trướng bụng không nên ăn nhiều.

Để bào quản cải thảo, không cần rửa, cho luôn cả cây, bọc kín bằng giấy báo và để trong ngăn mát tủ lạnh. Chú ý, không để cải thảo chỗ nhiều ánh sáng dẫn tới bị đắng.

Theo Ly Ly (VietQ)