Cách rẻ tiền để đẩy lùi bệnh tiểu đường

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát hiện ra rằng bạn có thể giảm nguy cơ tiểu đường của mình chỉ còn 1/3 đến 1/5 chỉ nhờ ánh nắng hoặc món cá.

Nghiên cứu mới công bố của Đại học Quốc gia Seoul cho thấy chỉ cần đạt hàm lượng vitamin D trong máu lên đến trên 30 nanogram/ml máu, bạn có thể giảm tới 1/3 nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. Nguy cơ chỉ còn 1/5 nếu mức vitamin D đạt 50 nanogram/ml máu.

Cách rẻ tiền để đẩy lùi bệnh tiểu đường

Thưởng thức món cá ngon trong một buổi sáng đẹp trời là một trong những cách dễ chịu và rẻ tiền để ngừa bệnh tiểu đường - ảnh minh họa từ internet

Con số này có thể được xác định thông qua các xét nghiệm y tế. Hoặc đơn giản hơn, hãy bổ sung vitamin D thật nhiều trong khả năng của bạn. Đáng chú ý, mức 30 nanogram/ml cao hơn khuyến cáo chung của Viện Y học nước này tới 10 nanogram/ml nhưng nó vẫn tuyệt đối an toàn và thậm chí có lợi về nhiều mặt đối với sức khỏẻ.

Theo tiến sĩ Sue Park, người đứng đầu nghiên cứu, khá nhiều người trưởng thành thiếu vitamin D. Tại Hàn Quốc chưa có thống kê chính thức, nhưng một khảo sát diện rộng gần đây của Mỹ cho thấy có tới 77% người trưởng thành ở nước này thiếu vitamin D, nhiều gấp đôi so với tỉ lệ được khảo sát vào năm 1980, nguyên nhân có thể do lối sống và chế độ ăn.

Trong khi đó, bổ sung vitamin D cực kỳ dễ dàng: nguồn vitamin D tự nhiên dồi dào nhất và miễn phí chính là ánh nắng. Tiếp sau đó là một số thực phẩm như cá – dầu cá, lòng đỏ trứng, một số loại ngũ cốc bổ sung vitamin…

Cũng như nhiều nước Châu Á khác, người Hàn Quốc chuộng làn da trắng hơn nhiều so với làn da nguyên thủy bản xứ, nên nhiều người đã chọn phương án tiêu cực là tránh nắng hoàn toàn, dẫn đến số người bị thiếu hụt vitamin D ngày càng cao.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng bạn nên lựa chọn "nắng tốt", đó là các thời điểm nắng nhẹ trong ngày, đặc biệt là sáng sớm và phơi nắng một thời gian ngắn, ví dụ như chạy bộ buổi sáng. Ánh nắng gay gắt, nhiều tia cực tím buổi trưa thì nên tránh.

Đây không phải lần đầu khoa học chứng minh vitamin D tốt cho sức khỏe và ngừa được nhiều căn bệnh thời đại. Một nghiên cứu của Đại học Massachusetts (Mỹ) công bố năm 2017 chứng minh rằng phụ nữ ăn nhiều cá, dầu cá, trứng cá, tức có lượng vitamin D dồi dào thì sẽ ngăn ngừa được tình trạng mãn kinh sớm, từ đó gián tiếp giảm nguy cơ bệnh tim và loãng xương. Trong khi đó, một nghiên cứu từ những năm 1977 đến 1979 ở California (Mỹ), được công bố trên tạp chí khoa học danh tiến PLOS One cho thấy vitamin D là giải pháp rẻ tiền để "sửa chữa" hệ thống tim mạch, đẩy lùi bệnh tim.

Theo NLD