Camera gia đình- thận trọng khi sử dụng nếu không muốn bị 'phản chủ'

Hiện nay nhiều gia đình sử dụng camera gia đình để dễ dàng theo dõi nhất là nhà có con nhỏ. Tuy nhiên sản phẩm này vẫn nhiều lỗ hổng.

Camera an ninh, đúng như cái tên của nó - được sử dụng chủ yếu để kiểm soát an ninh, ghi lại hình ảnh ở những nơi khó có thể để mắt tới.

Tuy nhiên, vì sự chủ quan, thiếu hiểu biết hoặc cố tình bị kẻ xấu can thiệp, phương tiện này rất có thể sẽ quay ra "phản chủ" như những hình ảnh, video nhạy cảm có thể bị lợi dụng để tống tiền, bôi xấu danh dự hoặc nhiều trò bẩn thỉu khác. Hệ lụy từ những chiêu trò này rất khủng khiếp.

Mới đây, báo Thanh Niên đưa tin, trên mạng xã hội (MXH) lan truyền chóng mặt một số clip, hình ảnh ghi cảnh trong phòng ngủ của một phụ nữ trẻ và một số trẻ em.

Những video này được nhận định là từ hệ thống camera lắp trong phòng ngủ. Nội dung clip ghi lại hình ảnh sinh hoạt cá nhân, một số hình ảnh khỏa thân, hay cảnh sinh hoạt riêng tư của nữ nhân vật chính và một số hình ảnh trẻ em vô tư mà cư dân mạng cho rằng là nhạy cảm.

camera-gia-dinh-than-trong-khi-su-dung-neu-khong-muon-bi-phan-chu

Sử dụng camera gia đình nên thận trọng kẻo có ngày 'gặp họa'. Ảnh minh họa 

Những clip trên còn được chào mời bằng nhiều cách. Chưa kể trước đó một ngày, các hình ảnh chụp lại từ clip đã được tung lên để câu view và hôm qua thì các clip được chính thức đăng lên MXH.

Ngay sau khi đăng clip cộng đồng mạng phẫn nộ và kịch liệt lên án hành vi tung clip quá bất nhẫn nói trên. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, người phụ nữ trong clip là chị H.M (35 tuổi, ngụ TP.Hải Phòng).

Trao đổi qua điện thoại, chị H.M bức xúc nói: “Những video là do camera của tôi bị hack rồi đưa lên mạng. Tôi đã trình báo Công an TP.Hải Phòng điều tra xử lý”.

Cẩn trọng khi sử dụng camera gia đình

Liên quan tới vụ việc trên ông Trần Thanh Song, Giám đốc Công ty công nghệ và dịch vụ viễn thông Nam Việt, cho biết: “Các hệ thống camera gia đình có thể bị hack bởi nhiều hình thức và đang ngày càng phổ biến”.

Theo ông Song, có nhiều lỗ hổng để người khác có thể “đột nhập” vào hệ thống camera gia đình. Thứ nhất, nếu người lắp đặt và bên cung cấp không bàn giao toàn bộ quyền quản trị hệ thống thì họ có thể vào xem, lưu các video mà camera ghi lại.

Thứ hai, những người được chủ nhà cấp quyền truy cập vào hệ thống camera để xem live cũng có thể lưu lại hình ảnh họ xem được. Thứ ba, kẻ đột nhập xâm nhập được vào mạng internet gia đình bằng cách biết được mật khẩu wifi sẽ dùng các thuật toán, phần mềm để truy cập vào hệ thống camera.

Ông Song khuyến cáo:

“Camera an ninh không nên lắp ở những nơi nhạy cảm như phòng ngủ của vợ chồng, nhà vệ sinh, phòng thay đồ. Mật khẩu wifi cũng không nên công khai hay quá dễ nhớ.

Nhiều trường hợp thì cần dùng tường lửa hoặc giao thức mạnh để bảo vệ. Đặc biệt, khi lắp camera an ninh, người sử dụng cần yêu cầu đơn vị cung cấp bàn giao toàn bộ quyền quản trị và hướng dẫn sử dụng. Khi đó, người dùng sẽ kiểm soát được ai đang xem, lưu hình ảnh từ camera của mình”.

Luật sư (LS) Lê Trung Phát, Giám đốc Hãng luật Lê Trung Phát, cho biết hành vi xâm nhập hệ thống camera của người khác có thể bị khởi tố tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác. Nếu sau khi khởi tố vụ án, cơ quan công an xác định có tình tiết “có tổ chức” thì hành vi này có thể bị phạt tiền từ 300 triệu - 1 tỉ đồng, hoặc phạt tù từ 3 - 7 năm.

LS Phát nhấn mạnh sau khi lấy được hình ảnh từ camera của người khác, hacker còn tung những hình ảnh riêng tư này lên MXH, nhiều người đã dùng những lời lẽ miệt thị, khó nghe để bình phẩm.

Có thể thấy, đây là việc làm có chủ đích và cố ý làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của người xuất hiện trong camera. Như vậy, hacker cũng có thể bị khởi tố thêm tội làm nhục người khác, với khung hình phạt từ 3 tháng đến 2 năm tù.

Theo LS Phát, nếu là nạn nhân của các sự vụ như vậy, bị hại cần làm đơn gửi cơ quan chức năng để yêu cầu bảo vệ quyền lợi cho mình. “Bằng quyền hạn và khả năng của mình, cơ quan điều tra có thể tìm nguồn gốc của những thông tin riêng tư để xóa đi, hạn chế sự chia sẻ tràn lan trên MXH, tránh để hậu quả xảy ra quá lớn”, LS Phát bày tỏ.

Ngoài ra, khi lắp đặt camera gia đình cũng nên lựa chọn những sản phẩm uy tín, đảm bảo chất lượng để tránh hỏng hóc, rủi ro đáng tiếc. 

Dấu hiệu nhận biết camera an ninh gia đình đang bị hacker tấn công

Camera an ninh tạo âm thanh lạ

Có thể rất khó để nói hoặc phát hiện xem một camera quan sát bị tấn công hay không. Một trong những dấu hiệu cho thấy camera quan sát đã bị xâm nhập hoặc tấn công là khi có tiếng nói lạ hoặc tiếng ồn phát ra đầy bất thường. Điều này có nghĩa là hacker đã giành quyền kiểm soát camera quan sát và vận hành nó.

Cài đặt bảo mật của camera an ninh bị thay đổi dù chủ nhân không can thiệp

Một dấu hiệu khác cho thấy camera quan sát của bạn đã bị tấn công là khi cài đặt bảo mật của nó đã bị thay đổi hoặc mật khẩu được đặt thành mặc định.

Đèn LED của camera quan sát phát sáng bất thường, camera bị xoay chuyển sang hướng khác

Đèn LED tự nhiên nhấp nháy khác thường là một dấu hiệu cho thấy camera an ninh của bạn đã bị xâm nhập. Bên cạnh đó, camera thường xuyên xoay chuyển sang hướng khác với thiết lập ban đầu cũng là dấu hiệu không thể bỏ qua.

Camera tự bật lên sau khi đã bị tắt

Nếu thấy rằng đèn LED của camera an ninh đã bật ngay cả khi bạn không sử dụng, cho thấy nó đã bị kiểm soát bởi người khác.

Tăng đột biến trong lưu lượng mạng

Một cách để xác định xem hệ thống giám sát của bạn đã bị xâm nhập là để kiểm tra lưu lượng dữ liệu trên mạng và trên camera quan sát. Nếu có sự gia tăng đột ngột trong lưu lượng mạng, có khả năng hệ thống đã bị tấn công để gửi video ra ngoài.

Theo VietQ