Căn bệnh bí ẩn khiến hàng trăm người Ấn Độ co giật hàng loạt

"Căn bệnh bí ẩn" khiến người mắc đột ngột bất tỉnh sau khi xuất hiện các triệu chứng co giật, sùi bọt mép và buồn nôn.

can-benh-bi-an-khien-hang-tram-nguoi-an-do-co-giat-hang-loat

Trong khi thế giới đang gồng mình chống chọi với đại dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp thì Ấn Độ còn phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng sức khỏe khác.

Cụ thể mới đây khoảng 300 người ở vùng Eluru, bang Andhra Pradesh, đông nam Ấn Độ đã phải nhập viện sau khi được ghi nhận có các triệu chứng của một “căn bệnh bí ẩn".

can-benh-bi-an-khien-hang-tram-nguoi-an-do-co-giat-hang-loat

Bệnh nhân phần lớn là người già và trẻ nhỏ.

Các bệnh nhân đều có chung triệu chứng co giật, sùi bọt mép, buồn nôn, thậm chí bất tỉnh, phần lớn trong số đó là người già và trẻ em. Theo thống kê, ít nhất 292 người phải nhập viện sau khi xuất hiện các triệu chứng này. Hiện tại đa số người bệnh sức khỏe đã ổn định, tuy nhiên, một người đàn ông 45 tuổi đã qua đời tối 6/12 sau khi biểu hiện triệu chứng.

Một số ý kiến cho rằng những người này bị mắc Covid-19 nhưng tất cả các xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Các bác sĩ đang rất bối rối chưa thể xác định nguyên nhân gây bệnh vì xét nghiệm máu, não và dịch tủy sống đều không phát hiện bất thường. Những người nằm viện cũng không có mối liên hệ chung như cùng tham gia một sự kiện hay ăn thực phẩm giống nhau.

Các chuyên gia y tế cũng xem xét dưới nhiều góc độ, bao gồm giả thuyết ngộ độc do ô nhiễm không khí hoặc ô nhiễm nước.

Tuy nhiên chính quyền đã bác bỏ khả năng này. “Chúng tôi loại trừ ô nhiễm nguồn nước hoặc ô nhiễm không khí là nguyên nhân sau khi các quan chức đến thăm các khu vực có người bị “bệnh lạ””, ông Alla Kali Krishna Srinivas, người đứng đầu cơ quan Y tế bang Andhra Pradesh cho hay. Một số người thì tin rằng đây là trường hợp mắc chứng cuồng loạn tập thể.

"Trong 25 năm làm việc, tôi chưa từng nhìn thấy trường hợp bệnh như thế này", bác sĩ Suhasini, phòng y tế huyện Krishna, bang Andha Pradesh nói.

Căn “bệnh lạ” xảy ra khi Ấn Độ đang trong cuộc chiến với Covid-19 – đại dịch đã lây nhiễm cho gần 10 triệu người dân đất nước này và khiến hơn 140.000 người thiệt mạng.

Minh Hoa (t/h)

Theo Người đưa tin